Bị "người tình" 7 năm lạnh nhạt, có nên tiếp tục ở "lì"?
Xin chào chương trình!
Tôi năm nay 55 tuổi đã có vợ 2 cháu đã lớn. Cách đây 12 năm tôi có yêu 1 cô bạn gái. Sau một thời gian ở Phú Thọ tôi có đi lại với cô ấy trong thời gian 7 năm. Cô ấy 43 tuổi. Do tôi không đáp ứng được nhu cầu với cô ấy. Và tôi không qua lại đó mất 3 năm. Và tôi gần đây mới được về hưu và tôi lên đó sống với cô ấy nhưng cô ấy tỏ thái độ lạnh nhạt và không hài lòng. Mặc dù trước đây tôi đã xây dựng nhà cửa và cùng nuôi các con của cô ấy. Cô ấy đã có 1 đời chồng và hai con, chúng tôi không có con chung. Nhưng tôi hiện tại vẫn đang ở lì ở đây.
Mong chương trình tư vấn giúp tôi xem tôi có nên tiếp tục tình cảm với cô ấy không?

Chào bạn!
Bạn đang băn khoăn có nên tiếp tục tình cảm với “người tình” của mình hay không khi bạn từng chung sống với cô ấy trong 7 năm, cùng xây dựng nhà cửa, cùng nuôi các con của cô ấy. Hiện tại thì cô ấy tỏ thái độ lạnh nhạt với bạn vì hiện bạn đã về hưu và trong 3 năm trước bạn không qua lại đó do không "đáp ứng" được chuyện "chăn gối". Chúng tôi sẽ cùng bạn trao đổi vấn đề này.
Đúng là trong cuộc sống ai cũng mong muốn khi về già có người bên cạnh quan tâm, chăm sóc và nương tựa vào nhau. Tuy nhiên những điều mong mỏi của bạn lại thực sự khó có thể theo ý của mình. Bạn chia sẻ là bạn đã có gia đình, có vợ và 2 con đã lớn. Tuy nhiên trong lúc đi làm ăn xa bạn đã có thêm “người tình” và chung sống như vợ chồng và yêu thương nhau 12 năm – đó là một khoảng thời gian dài so với cuộc đời một người. Vì thời gian lâu như vậy nên chắc hẳn cô “người tình” này và bạn cũng cùng nhau xây đắp rất nhiều về cả kinh tế và tình cảm. Tuy không có con chung nhưng chắc hẳn các cháu cũng biết sự xuất hiện của bạn như một người cha trong gia đình rồi. Thực tế thì đứng trên cương vị pháp luật hay xét về đạo đức thì việc bạn làm là ngoài luồng và không đúng đắn, nhưng quá khứ chẳng thể thay đổi, sai thì cũng đã sai rồi. Trên cương vị pháp luật thì bạn và cô gái này không có ràng buộc về hôn nhân nên cô ấy có thái độ lạnh nhạt hay không hài lòng thì bạn cũng không thể ép buộc cô ấy chung sống với mình được.
Tôi không biết trước khi bạn không qua lại với cô ấy trong 3 năm thì bạn có chia sẻ lý do với cô ấy hay không và cô ấy phản ứng như thế nào? Hiện tại bạn cần tự mình xem xét lại tình cảm của đối phương có còn dành cho mình hay không và nếu cô ấy chỉ vì bạn bỏ đi trong 3 năm mà “giận” thì cả hai nên ngồi nói chuyện lại với nhau để cùng có cách thay đổi. Nếu cô ấy không phải vì giận hờn gì mà chỉ là cảm thấy khó chịu, hết tình cảm, đuổi bạn đi thì cũng đành chấp nhận. Bạn và cô ấy cùng cần ngồi lại nói chuyện với nhau thật bình tĩnh, chân thành về tình cảm của cả hai trong 12 năm đó, sự đóng góp xây dựng của cả hai ra sao để cô ấy hiểu bạn đã hết lòng vì cô ấy và các con. Khi đã trao đổi thẳng thắn, cả hai hiểu về nhau hơn thì hai bạn sẽ có câu trả lời cho mình. Vì hiện tại vì bạn vẫn còn vợ ở quê nên bạn cần lựa chọn hoặc là đến với cô gái này thì dứt khóat hẳn với vợ ở quê, còn nếu quay về với vợ thì cần rõ ràng với cô gái này. Dù sao thì một người phụ nữ nào đi chăng nữa cũng khó chấp nhận "chồng chung". Vì vậy bạn nên cân nhắc kĩ lương trước khi quyết định việc ngồi nói chuyện rõ ràng với đối phương về vấn đề này.
Bạn có thể xem xét về quê cùng vợ và con cái hay tiếp tục ở “lì” với cô “người tình” này, vì cô ấy đã thực sự không mong muốn bạn chung sống cùng thì thật sự rất khó để thay đổi quyết định. Việc bạn ở "lì" nhà cô ấy như vậy trên cương vị pháp lụât là bạn đang "xâm nhập" gia cư của người khác một cách bất hợp pháp. Nói vậy nhưng xét trên lý thì còn cần nhắc đến tình, nếu khi bạn trao đổi mà không nhận được sự cho phép của cô ấy thì bạn cần tự biết giới hạn của bản thân. Ai chấp nhận chung sống với bạn hay không lại là quyết định của họ. Bạn cần thực sự cân nhắc thật kĩ để tránh “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”, hoặc cả hai người cùng không chấp nhận chung sống cùng bạn và "mất cả chì lần chài". Thường thì việc tham lam trong tình cảm là điều mà những người phụ nữ khó có thể chấp nhận được nhất, vì thế bạn cũng không thể trách cứ bất kì ai trong trường hợp này khi họ không muốn chung sống cùng bạn. Hy vọng từ những chia sẻ của chúng tôi, bạn có được cách ứng xử phù hợp cho mình.
Chúc bạn sức khỏe!