Bố thường xuyên say xỉn gây "hại" đến mẹ ai có thể giải quyết?
Năm nay cháu 14 tuổi cháu là em út trong gia đình. Bố cháu ngày xưa thì uống ít rượu như bây giờ. Bố cháu thường xuyên uống rượu và hay chửi mắng mẹ. Mẹ cháu thì là một người hiền hậu và thương yêu chồng con nên là rất hay nhắc chồng uống ít rượu thôi nhưng bố cháu thì rất là bảo thủ và chửi dai nhắc đi nhắc lại và hay nôi chuyện cũ ra để chửi mắng mẹ. Và rồi 1 hôm cháu không chịu được và nói ra những gì cháu cho là không đúng nhưng bố cháu lại chửi mắng cháu và đòi đập phá đồ đạc.
Cháu rất sợ bố cháu đánh mẹ và cháu nếu như thế thì cháu nên làm gì và báo cáo cho ai giải quyết bố cháu.

Chào cháu.
Chắc hẳn hiện giờ cháu đang cảm thấy khổ tâm vì thấy bố hay nhậu nhẹt, đôi khi có những hành động bạo lực đến mẹ và cháu. Làm thế nào để bố có thể thay đổi những tật xấu đó? Hoặc phải báo cho ai để giải quyết vấn đề này.Chương trình xin được chia sẻ cùng cháu.
Qua thư cháu gửi, chương trình cảm nhận được cháu là một người con rất hiếu thảo, thương yêu bố mẹ hết lòng. Từ đầu đến cuối thư, cháu nói ra những điều chưa tốt về bố mình nhưng dường như không có sự oán trách hay hờn giận bố mà ở đó có sự bao dung, khát khao có được một gia đình hạnh phúc đủ đầy. Đó là 1 tư tưởng rất tốt, hi vọng cháu sẽ giữ được nó và sẽ luôn làm 1 người đàn ông tốt, tránh những vết xe đổ của bố trong tương lai.
Cháu thân mến! Như cháu tâm sự, bố cháu là trước đây ít uống rượu như bây giờ. Còn hiện giờ thì thường xuyên say và mỗi lần như vậy là bố cháu lại mắng mẹ, mắng cháu. Việc bố cháu hay đi nhậu như thế thì mẹ cháu cũng đã có những lời khuyên hay trao đổi với bố. Nhưng còn các thành viên trong gia đình bên nội nhà cháu như ông cháu, bà cháu và các cô dì, chú bác có biết sự việc này không? Nếu có thì có ai đã từng tác động, khuyên bảo bố cháu hay chưa? Thêm vào đó cháu nói cháu là con út trong nhà thì các anh chị của cháu đã bao giờ tâm sự với mẹ cháu để tìm hiểu nguyên nhân, tìm cách cùng mẹ để thay đổi bố cháu?
Thực ra, rất không dễ để có thể thay đổi được thói quen này của bố và mẹ cháu cũng đã chịu đựng trong khoảng thời gian khá dài. Đôi khi người cũng không muốn như thế nhưng rượu, bia vào rồi rất khó để có thể kiềm chế cảm xúc và kiểm soát hành động. Thế cho nên mới có câu “rươụ bia, chất kích thích có thể làm mất hết nhân tính con người”. Và bản thân em cũng như gia đình đều thấy nguyên nhân khiến bố em từ một người hiền lành trở thành một người chồng vũ phu phần nhiều từ rượu mà ra vậy thì hãy sớm tìm giải pháp để "đối phó" càng sớm càng tốt. Có thể lúc nào đó khi chỉ có hai bố con hoặc khi ngủ, cháu đề nghị được ngủ 1 hôm với bố. Khi đó cháu sẽ tâm sự với bố, nói ra những mong muốn, những cảm giác mà cháu phải chứng kiến bố như thế, 1 phần tác động đến tâm lý của bố và nhấn mạnh trách nhiệm của một người bố, cháu cũng nên chọn thời điểm bố không có hơi men trong người để đảm bảo sự an toàn cũng như hiệu quả của cuộc trò chuyện. Còn nếu bố cháu là người rất khó để nói chuyện hay chia sẻ thì cháu hãy viết thư gửi cho bố, đôi khi những dòng tâm sự bằng thư sẽ giúp người đọc rất ngấm và có thể truyền tải rất nhiều ý tứ của người viết.
Nếu như bố uống rất nhiều có chiều hướng nghiện bia rượu ngày càng mất khả năng kiềm chế cảm xúc thì cháu cần nói chuyện với người lớn đặc biệt là với mẹ, ông bà, anh chị em để thuyết phục bố cai nghiện. Trong vấn đề này mẹ cháu chính là người nắm vai trò quyết định vì cuộc sống hôn nhân phải chịu đựng hàng ngày hàng giờ như vậy mà nếu mẹ cứ mãi nhẫn nhịn không có những giải pháp tích cực kiên quyết thì rất thực sự khó có thể kéo bố ra khỏi rượu bia cũng như mẹ phải gánh chịu rất nhiều tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần. Nếu những sự việc tương lai đi quá xa có thể gây nguy hiểm cho mẹ hay người thân trong gia đình cháu cùng anh chị hãy báo đến các cơ quan chức năng để nhờ sự giúp đỡ như hội phụ nữ, công an khu vực...Cháu đừng nghĩ rằng việc làm này là "hại" bố cháu mà đây chính là cách quyết liệt để bố cháu "tỉnh ngộ" tránh xa những tệ nạn xã hội giúp gia đình êm ấm trở lại
Mong rằng khi cháu có những trao đổi, chia sẻ thắng thắn với bố mẹ thì dần dần bố mẹ sẽ sớm nhận ra mình cần phải làm gì để tạo ra một môi trường thực sự an toàn, phù hợp cho các con.
Chúc gia đình cháu hạnh phúc.