Cha cũng suốt ngày nghe theo mẹ mà “lải nhải”… trước mặt em…
Chào chuyên gia tư vấn!
Em đang gặp phải vấn đề đau cả đầu với cha mẹ của em. Nhiều lúc em chả muốn ở nhà mà chuyển đến nơi khác để sống vì ở nhà lúc nào em cũng bị oan. Mẹ em vốn là người rất đa nghi và thường xuyên nói oan cho em. Nhiều lúc oán ức chịu không nỗi luôn ấy ạ.
Em vào lớp hơi sớm và ngồi trong lớp một mình thì mẹ em lại nói em ngồi với bạn trai nào đó. Lúc em ngẫu hứng suy nghĩ ra một câu nói tục rồi đặt làm gmail thì mẹ em lại nghĩ em cố ý chửi cha mẹ nên cấm em 1 tuần không online. Bài kiểm tra có câu hỏi phụ em không làm được thì mẹ nói em ngồi trong lớp tâm hồn để ở thằng nào nên mới bị điểm kém, trong nhà mất đồ gì, người làm mất bao giờ cũng là em.
Mỗi lần cầm điện thoại lên 1 chút thì mẹ nói em nhắn tin với người yêu, mẹ nghe mấy đứa bạn bịa chuyện lớp kế bên nói em có bồ thì về nhà chửi em 1 trận. Cha cũng suốt ngày nghe theo mẹ mà lải nhải những câu đó trước mặt em. Em tức lắm nhưng cứ mỗi lần thanh minh thì mẹ hỏi sao dám trả lời mẹ cùng những hành động sẵn sàng tát vào mặt em mỗi lần em thanh minh cho nỗi oan của mình.
Ngày đêm em lo lắng mẹ sắp nói oan cho em. thật sự em chẳng làm những việc đó, lúc nào trong mắt cha mẹ em cũng là đứa con hư. Em mệt mỏi và buồn phiến quá ạ.
Chuyên gia hãy cho em lời khuyên với ạ. Em xin cảm ơn!

Chào em!
Em đang cảm thấy ấm ức khi bố mẹ thường xuyên đổ oan cho em và em cảm nhận được trong mắt của cha mẹ lúc nào cũng coi em như đứa con hư. Vì vậy em cảm thấy thực sự mệt mỏi, buồn phiền mà không biết nên làm như thế nào. Chúng tôi cùng trao đổi với em về những khó khăn này.
Không biết năm nay em bao nhiêu tuổi? Vì với mỗi độ tuổi thì người ta có những cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Ở độ tuổi thiếu niên khi tâm sinh lý đang có những sự thay đồi rõ ràng. Độ tuổi mà người ta gọi là nửa trẻ con, nửa người lớn thì đa số các bạn sẽ có những cách suy nghĩ khá tiêu cực, bồng bột, muốn khẳng định mình đã trưởng thành nhưng lại chưa đủ chín chắn và đa phần các bạn “ghét” sự áp đặt của người lớn. Tuy nhiên với mức độ trưởng thành hơn, tự lập hơn thì họ lại coi trọng những câu nhắc nhở, những lời chỉ trích như một phần của cuộc sống khiến họ tự thay đổi bản thân tốt hơn.
Nhưng tựu chung lại thì cha mẹ thường mong những gì tốt nhất cho con cái. Vì vấn đề thực hư trong câu chuyện các bạn em kể thì bố mẹ em không thể nào kiểm chứng được và không nghĩ là tự nhiên có một bạn nào dựng chuyện nói xấu em cả. Vì trên thực tế thì có rất nhiều bạn trong lớp thì tại sao bạn đó lại chỉ đặt điều nói xấu em mà không phải là nói xấu các bạn khác? Đó là câu hỏi mà em cần tự trả lời cho bản thân, có phải là vì bản thân bạn đó ghét em nên đặt điều hay không? Vì thế nếu đó các chuyện bạn nói về em là không đúng sự thật thì em cần gặp gỡ nói chuyện rõ ràng với bạn đó về chuyện này là việc làm xấu danh dự nhân phẩm của người khác và yêu cẩu bạn đó dừng lại. Bên cạnh đó em cũng hãy tìm kiếm cho mình những người bạn thân, những người bạn chân thành để cùng giúp nhau trong học tập cũng như cùng chơi với nhau để có nhiều kỉ niệm khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Còn với gia đinh, bố mẹ em đều là những người mong muốn điều hay lẽ phải cho em tuy nhiên có thể cách thức mà bố mẹ em quan tâm, lo lắng lại chưa thực sự phù hợp. Nhưng em cũng cần nhìn nhận lại thái độ của mình đối với cha mẹ đã đúng mực làm con hay chưa. Em cần tự nhận định bản thân đúng ở đâu, sai ở đâu để hạn chế lại những điều không đúng và cố gắng học tập để không phụ sự mong mỏi của gia đình. Nếu em làm tốt những điều đó thì khó ai có thể đánh giá em là con hư được.
Tuy nhỉên ở đây với những lời em kể cho chương trình có thể em đang rất khó chịu, bức xúc nên dùng những từ không hay dành cho bố mẹ mình. Bố mẹ em nói như vậy cũng là mong em đi đúng hướng mà không bị lừa gạt bởi những người xấu bên ngoài chứ không hẳn là “lải nhải” gì. Nếu như những người dưng thì sẽ không ai đả động tới ai một câu đâu em ạ. Em cảm thấy quá khó xử thì hãy tìm anh chị em hay ông bà để tâm sự những lo lắng cũng như cảm xúc của mình. Biết đâu mọi người sẽ là cầu nối để bố mẹ hiểu em hơn và em cũng hiểu được nỗi lòng làm cha mẹ. Hy vọng từ những chia sẻ của chương trình em có thể tìm cho mình cách ứng xử phù hợp.
Chúc em học tập tốt và là con ngoan trong mắt mọi người.