Cha dượng có bao giờ thương con riêng của vợ?
Em xin chào chương trình. Nay em cũng muốn có vài điều tâm sự về cuộc sống hôn nhân của vợ chồng em.
Cuộc sống hôn nhân của em gặp nhiều sóng gió lắm, nhưng sóng gió đó chính là do vợ chồng em tạo. Vợ chồng em không hợp khẩu và không có lòng tin cho nhau... Đó là vấn đề thứ nhất, vấn đề thứ 2 là trước khi lấy chồng em, em đã từng kết hôn trước đó và có một đứa con riêng, con em là bé gái nay cũng được 4 tuổi rồi. Nhưng em không hiểu sao con bé lúc thì thương người chồng sau này của em lắm, lúc thì không coi anh ra gì, con bé nó vẫn gọi anh là ba nhưng đôi khi rất hỗn với anh, em có dạy dỗ con bé nhưng nó không nghe.
Rồi về phần người chồng sau này của em, tụi em đám cưới cũng gần 2 năm, trong 2 năm đó anh có gánh vác phụ em trách nhiệm làm cha cho đứa con riêng của em. Trách nhiệm ở đây là anh cùng em đi làm để lo cho con bé được đi học, lo tiền ăn uống và sữa. Nhưng em không hiểu sao anh không gần gũi được với con bé, nhiều khi em nói anh ra chơi với con đi, thì anh tỏ ra khó chịu và giống như bị ép buộc. Đôi khi anh còn hay nạt con bé nhiều cái vô cớ, nhiều lúc em suy nghĩ không biết phải do con bé đôi khi hỗn với anh nên anh mới như vậy không?
Vợ chồng em đôi khi thường lấy những lý do đó để tranh luận rồi cãi vã nhau... Rồi chính vì lý do gần đây nhất em nói anh chở con đi chơi đi, em bị bệnh đi không được, nhưng anh tỏ ra không thích và ngay lúc đó con bé cũng không chịu đi với anh... Rồi vợ chồng em lại gây lộn lớn về những vấn đề đó, lúc đó tưởng chừng như sắp đưa nhau ra toà li dị, nhưng vài ngày sau do em níu kéo nên anh quay về, nhưng anh quay về trong thái độ vẫn còn bực tức trong người vì nói con em khó dạy, anh không dạy được...
Vợ chồng em có cái nút thắt đó 2 năm rồi nhưng không gỡ được. Em mong chương trình có thể tư vấn cho em và cho em một lời khuyên là em phải nên làm như thế nào để phát triển tình cảm cha dượng và con riêng của vợ không?

Chào bạn!
Khi xác định đến với bạn thì anh ấy cũng lường trước được việc sẽ phải chung sống với con riêng của vợ. Nhưng trong quá trình chung sống phát sinh nhiều vấn đề khiến chồng bạn và con bạn mâu thuẫn và không thể tháo gỡ được. Có thể vì con bạn thiếu thốn tình cảm của người cha nên đôi khi bé lại dành tình cảm và muốn được gần gũi với cha dượng. Nhưng vì chồng bạn không có thiện cảm với bé nên anh cũng tạo ra không khí không mấy tích cực với cô bé, khiến cô bé có thái độ ứng xử chưa phù hợp với anh ấy khiến bố con khó hòa hợp.
Trong cuộc sống, có nhiều lý do khiến người bố hoặc người mẹ buộc phải đi bước nữa. Sự thay đổi trong gia đình luôn có những ảnh hưởng nhất định đến tâm lý và sự phát triển của trẻ. Khi bố hoặc mẹ đi bước nữa, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc phải tuân thủ những nguyên tắc mới và thiết lập những thói quen mới. Khi gia đình xuất hiện thành viên mới thì trẻ sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, lo lắng và không thoải mái. Bọn trẻ không chỉ tỏ ra thờ ơ, xa lánh mà thậm chí còn căm ghét người thứ ba xuất hiện trong gia đình chúng, làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày của chúng, tranh giành, cướp đoạt tình yêu thương lẽ ra chỉ chúng mới được hưởng. Vì thế, đôi khi con bạn rất hỗn với cha.
Chúng ta không thể mong đợi người chồng thứ hai ngay từ đầu đã thể hiện tình yêu thương đứa trẻ mạnh mẽ và sâu sắc như con đẻ. Tình cảm muốn nảy nở cần phải có thời gian. Mặt khác, không phải đứa bé nào cũng sẽ cư xử với bố dượng tốt đẹp như những gì ông ta cư xử với nó, vì dẫu sao nó vẫn là đứa trẻ. Tình cảm giữa hai con người, dù là một người lớn với một đứa trẻ, không thể nảy sinh một sớm một chiều mà phải có một quá trình.
Nếu đứa trẻ quá nhỏ chưa hiểu gì thì bạn có thể tạo điều kiện để bố dượng gây thiện cảm với con. Bạn và chồng có thể tạo dựng một tình huống nào đó để anh ấy có cơ hội thể hiện sự giúp đỡ hai mẹ con và từ đó làm đứa trẻ dễ dàng tiếp nhận tình cảm của bố dượng một cách vô tư hơn. Nếu gặp thái độ phản ứng hay chống đối của con mà bạn mắng mỏ hoặc đứng về nửa kia của mình thì như thế sẽ gây ra sự thù hận trong con bởi vốn dĩ từ “cha dượng” đã chứa đựng những điều không tích cực. Bên cạnh đó, hai vợ chống có thể cho trẻ thêm thời gian để thay đổi những thói quen cũ, nôn nóng sẽ khiến chồng bạn trở thành ông bố dượng độc ác.
Để có thể chung sống hòa bình với con trẻ, điều quan trọng nhất mà các bố dượng, mẹ kế phải làm được đó là hãy coi chúng như con của mình. Con đường chinh phục tình cảm ngắn nhất, hiệu quả nhất là con đường từ trái tim đến trái tim. Cũng như mọi điều tốt đẹp khác trên đời, chẳng mấy khi từ đâu rơi xuống mà phần lớn do chúng ta tạo dựng lên. Trong đó, người đóng vai trò quyết định - cái gạch nối không thể thiếu trong mối quan hệ song phương này - không ai khác hơn là người mẹ - người vợ.
Về mâu thuẫn của hai vợ chồng khi luôn khắc khẩu và mất niềm tin, điều này bạn cần cố gắng học cách giữ bình tĩnh. Thông thường mỗi khi có điều gì không hài lòng, phật ý chúng ta dễ có thái độ phản kháng, hoặc thể hiện ngay thái độ tức khắc nhưng chính sự nóng vội lại khiến hai người cãi vã nhau. Vì thế một trong hai người nhún nhường, im lặng và chờ đợi lúc bình tĩnh để nói chuyện sẽ giúp những cuộc cãi vã bớt căng thẳng.
Hi vọng bạn sẽ kiên trì và khéo léo để hóa giải những mâu thuẫn và kéo gần khoảng cách của hai bố con.
Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc