Chồng giấu diếm làm ăn để rồi... vỡ nợ
Em xin chào anh/chị!
Em là viên chức nhà nước, 30 tuổi, đã lập gia đình và có một bé trai 4 tuổi. Chồng em có một công việc tốt. Cuộc sống gia đình tương đối ổn định cho đến khi em biết chồng giấu diếm vay mượn nhiều khoản bên ngoài để một phần làm ăn cùng bạn bè, phần lớn là tiền ảo chứng khoán dẫn đến vỡ nợ không có khả năng thanh toán. Khi biết chuyện em đã rất thất vọng vì vợ chồng đã căn dặn nhau làm gì phải cùng bàn bạc, thống nhất. Nhưng anh đã âm thầm, giấu diếm, nói dối vợ, tự quyết định dẫn đến vỡ nợ với số tiền không hề nhỏ làm gia đình xáo trộn, lục đục, bố mẹ phiền não. Số nợ lên đến hàng tỉ đồng em như thấy cuộc sống đang khép chặt lại với mình. Bây giờ, chồng thất nghiệp, với đồng lương ít ỏi của em, nuôi con, chi phí gia đình và trả nợ là một áp lực không nhỏ. 30 tuổi chưa làm ra tài sản nào có giá trị nhưng đã phải gánh một khoản nợ lớn. Điều đó làm em vô cùng stress. Em đã cố gắng chấp nhận và tha thứ nhưng nhiều khi áp lực tiền bạc làm em không thể nguôi ngoai. Nghĩ đến chỉ oán giận chồng thêm. Giờ em phải làm thế nào để giảm áp lực và bao dung được với sai lầm của chồng. Rất mong được anh/chị chia sẻ để em có thể vượt qua được khó khăn này. Chân thành cảm ơn anh/chị!
Chồng giấu diếm làm ăn để rồi... vỡ nợ
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Qua chi sẻ tôi nhận thấy em đang rất buồn về tình trạng gia đình khi chồng giấu diếm làm ăn để rồi thua lỗ nặng nề. Vấn đề của vợ chồng không phải là tình cảm với nhau mà chính là khoản nợ khá lớn đang gây áp lực tâm lý nặng nề lên em lúc này.
Đúng là với khoản nợ lớn như vậy so với công việc và thu nhập hiện tại của vợ chồng em thì rất khó có thể cân bằng. Nhưng dù sao mọi việc đã sảy ra rồi và không thể quay trở lại để lựa chọn. Có lẽ chồng em cũng vì muốn cho cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn nên mới âm thầm quyết định một mình, rất không may là kết quả không như mong đợi, và lúc này chắc hẳn chồng em cũng hiểu rằng muốn tốt thôi là chưa đủ, mà còn cần biết suy tính, cân nhắc cẩn trọng để không vô tình đưa những người thân yêu của mình phải sống trong lo âu muộn phiền. Chồng em bây giờ sẽ rất hiểu câu nói "thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn". Một bài học đắt giá cho sự bất cẩn!
Vợ chồng em có muộn phiền, suy nghĩ rồi căng thẳng, mệt mọi, chán nản... cũng không thay đổi được điều gì. Các em vẫn đang sống, đang đồng hành và vẫn có một gia đình nơi mà tất cả mọi người đều cần để chia sẻ buồn vui trong cuộc sống. Vậy nên trước tiên hãy tìm cách khoanh lại khoản nợ kia để có thời gian chi trả mà nó không gia tăng theo thời gian. Trong hoàn cảnh của các em thì gia đình bố mẹ, anh chị em hai bên, rồi cả bạn bè sẽ là chỗ dựa quan trọng lúc này để các em vượt khó. Hãy nói chuyện với từng người mà các em thấy có thể giúp đỡ để tìm ra cơ hội thoát khỏi khó khăn trước mắt. Tiếp theo là thu xếp, tìm kiến công việc làm sao để tận dụng được tối đa khả năng và mang lại thu nhập và tích cóp chi trả cho những khoản nợ đã được qui hoạch trả trước hay trả sau một cách rõ ràng.
Trong hoàn cảnh này sẽ không có giải pháp hoàn hảo nào giúp các em ngay lập tức thoát khỏi khó khăn, có chăng chỉ là một kế hoạch "dài rộng" với sự giúp sức, hợp tác tạo điều kiện của nhiều người thân để các em bớt đi sự lo lắng. Tình cảm vợ chồng con cái bây giờ là rất quan trọng sẽ là động lực lớn để mỗi người bền bỉ quyết tâm hơn, vậy nên hãy kiệm lời khi nói về những sai lầm của chồng, tôi nghĩ chồng em đã rất thấm thía và muốn khắc phục nó chứ không phải được nghe vợ mình hay ai đó nhắc đi nhắc lại chuyện đó. Càng khó khăn càng yêu thương tôn trong nhau hơn, càng đề cao giá trị tình cảm, động viên, khích lệ nhau sẽ giúp chúng ta bớt đi mệt mỏi và kiên chì bền bỉ vượt qua thử thách.
Cuộc sống là vậy, không ai mong muốn những điều không hay nhưng rồi không theo cách này thì cách khác các gia đình vẫn luôn phải đối diện với khó khăn của riêng mình. Hãy cố gắng và còn người còn của em nhé!
Thân ái