Chồng ơi là ... Chồng!
Tôi kết hôn đã hơn 7 năm được 2 cậu con trai: con đầu 7 tuổi, con thứ 2 được 3 tuổi. Gia đình chồng tôi 3 đời độc đinh. Tôi lấy về sinh được 2 cậu con trai cả họ ai cũng mừng, con ngoan nên tôi cũng mừng. Tôi là công chức cấp xã làm việc gần nhà, lương tháng được gần 5 triệu. Chồng tôi là nhân viên lái xe của ngân hàng, sáng đi tối về, lương tháng được 5 triệu, có tháng đưa lương về, tháng thì không.
Cách đây 3 năm, chồng về nói muốn chung mua xe khách với bạn, nên tôi cũng vay mượn ngân hàng, nội ngoại để đưa đủ 600 triệu cho chồng. Nhưng sau xe không có khách đi nhiều nên cũng không có thu được vốn. Năm 2019 chồng ham cá độ bóng đá thua, về nghĩ quẩn định tụ tử bằng điện giật tôi can kịp. Tôi lại phải đi vay 300 triệu cho chồng trả nợ. Đến hiện tại tổng số nợ trên 1 tỷ đồng, hàng tháng phải trả lãi hơn 6,5 triệu. Mỗi tháng còn dư ra khoảng 3 triệu để chi tiêu trong nhà. Vợ chồng tôi hiện sống chung với bố mẹ chồng, ông bà chỉ lo tiền mua gạo hàng tháng, còn lại mọi chi tiêu trong nhà vợ chồng tôi gánh hết. 1 tháng chi tiêu sinh hoạt tiền học của con cũng hết 10 triệu 1 tháng. Vì để kiếm thêm tiền chi tiêu trong nhà tôi đã vay mượn bà ngoại gần 100 triệu để bán hàng online. Nhưng bán lúc được lúc không. Với số tiền dư ra hàng tháng hơn 3 triệu của 2 vợ chồng không đủ để chi tiêu sinh hoạt trong nhà, nên lại cứ âm sang tiền hàng, cứ âm dần. Nợ nần nhiều mà chồng không chịu khó làm thêm để kiếm thêm thu nhập để trả nợ. Thời gian không đi làm thì đi uống rượu bạn bè từ sáng đến tối, bạn bè nhiều nên chi tiêu hoang phí.
Tôi làm quần quật từ sáng đến tối, ngoài thời gian làm hành chính, về đến nhà là lăn vào gói hàng gửi cho khách, làm bòn từng xu từng hào. Chồng tôi được cái ưu điểm thương con, cũng hay chơi với con, nấu ăn, rửa bát để tôi làm việc. Nhưng tôi là phụ nữ, sức cũng có hạn, làm thêm cũng không kiếm được bao nhiêu. Tôi nói chồng anh kiếm thêm việc gì mà làm để kiếm thêm tiền mà trả nợ. Nhưng tính chồng tôi không chịu khó, nói thẳng ra là nhác, chỉ siêng nấu ăn, rửa bát, nhưng những việc này anh không làm thì tôi cũng làm được. Ngày hôm qua tôi phát hiện anh vẫn đang còn tham gia chơi bóng đá, vẫn đang vay mượn khắp nơi mà giấu diếm không cho tôi biết. Tôi cảm thấy mệt mỏi và chán nản, cảm thấy kiệt sức khi trong gia đình chỉ có tôi cày ngày, cày đếm để kiếm tiền trả nợ. Tôi đã quyết định 3 mẹ con về ngoại cách hơn 5km để ở 1 thời gian để tĩnh tâm suy nghĩ lại về cuộc sống của 2 vợ chồng, liệu có sống cùng được với nhau đến hết cuộc đời hay không. Tôi rất hoang mang, có phải do mình nhu nhược, tin tưởng chồng quá. Tôi cần được tư vấn ạ.

Bạn thân mến!
Bạn vẫn đang mong chờ sự thay đổi của chồng theo chiều hướng tốt hơn lên nhưng mới gần đây bạn lại phát hiện ra anh vẫn không hề thay đổi nên ba mẹ con đã quyết định về nhà ngoại ở để bình tâm suy nghĩ. Tôi ủng hộ quyết định này của bạn vì cũng đến lúc bạn cần thể hiện một quan điểm rõ ràng để chồng hiểu được bạn đã vượt quá sức chịu đựng của một người phụ nữ.
Công tâm mà nói thì anh cũng có những điểm tốt mà bạn sẵn lòng ghi nhận, dù cho không thể hiện ở việc kiếm tiền nhưng cũng giúp cho bạn cảm thấy được an ủi phần nào. Nhưng xét về mặt kinh tế thì gia đình bạn vẫn đang gặp nhiều khó khăn, bao nhiêu thứ phải lo toan, mà anh cũng không thể hiện được việc đứng dậy sau vấp ngã, đó cũng là điều đáng trách ở chồng bạn. Mà nhàn rỗi nhiều lại bắt đầu sinh ra những tật xấu, anh lại tham gia vào những trò may rủi. Nếu bạn không phát hiện ra thì liệu rằng anh sẽ giấu diếm bạn đến khi nào, hay lại đến lúc báo về những khoản nợ lớn nữa, thì đôi vai gầy của người phụ nữ làm sao có thể gánh vác nổi đây. Đã là người chồng, người cha thì cần phải có thái độ sống trách nhiệm với gia đình. Việc bạn đặt niềm tin vào chồng cũng không có gì sai trái cả, vì niềm tin sẽ tiếp thêm động lực để cho chồng bạn biết cố gắng, nhưng với điều kiện là anh là người biết suy nghĩ, thương vợ con, để rồi tập trung tu chí làm ăn. Còn một khi niềm tin đã mất thì bạn cứ mạnh dạn tỏ rõ thái độ để chồng bạn tự phải biết đưa ra điểm dừng của mình.
Bạn cần có thời gian để nghỉ ngơi và bình tâm suy nghĩ vì thời gian qua bạn cũng vất vả nhiều rồi. Còn lại sẽ phụ thuộc vào thái độ, sự thành khẩn của chồng bạn ra sao, anh có tha thiết níu kéo ba mẹ con hay không? Giả sử như anh bất cần, không níu kéo nữa thì bạn cũng không còn lý do gì để tiếp tục cuộc hôn nhân này nữa rồi. Còn nếu như anh tha thiết níu kéo, thú nhận với bạn về tất cả, lúc đó lại phụ thuộc vào việc bạn có muốn bao dung với chồng, cho anh ấy một cơ hội nữa hay không. Hoặc, bạn có thể chồng một thời hạn nào đó để anh chứng minh cho bạn nhìn thấy sự thay đổi của anh. Một khi anh biết sửa đổi những sai lầm và tu chí làm ăn thì có lẽ việc cho anh cơ hội cũng không quá khó khăn với bạn.
Theo những gì bạn chia sẻ về chương trình, tôi nhận thấy bạn là một người phụ nữ linh hoạt, mạnh mẽ, do hoàn cảnh một phần, nhưng một phần khác bạn cũng thể hiện được năng lực của bản thân. Một trong những động lực để làm điều đó là do mình là một người mẹ, cần phải làm những điều tốt nhất cho hai con. Bởi thế, dù hiện tại bạn có phần nào mệt mỏi, thất vọng nhưng mong rằng bạn sẽ vượt qua được nhanh chóng và nhìn vào hai con để tiếp thêm động lực cho bản thân. Chúc bạn nuôi dạy các con tốt, nên người và mong cho công việc của bạn sẽ thuận lợi.
Thân ái!