Con gái "chăm" mượn điện thoại của mẹ để học nhưng sự thật là...
Chuyên gia tư vấn giúp em với ạ. Con gái em năm nay cháu học lớp 6 cháu đã bắt đầu dậy thì rồi. Ở nhà cháu có hay mượn điện thoại của mẹ để học. Vợ chồng em cũng mới phát hiện cháu lấy điện thoại của mẹ vào xem những video s.e.x hoạt hình. Vợ chồng em đang hoang mang quá, không biết dạy con thế nào vì cháu mới có 12 tuổi thôi. Mong chuyên gia tư vấn giúp vợ chồng em với ạ.

Chào bạn. Hầu như cha mẹ nào khi bắt gặp con cái xem phim nhạy cảm cũng sẽ cảm thấy rất sốc và không phải ai cũng đưa ra được cách giải quyết đúng đắn. Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn. Trước hết, tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về tuổi dậy thì để bạn hiểu rõ hơn về tính cách của con bạn trong giai đoạn này nhé.
Về mặt sinh học: tuổi dậy thì là thời kỳ chuyển tiếp từ giai đoạn ấu thơ sang giai đoạn trưởng thành, là giai đoạn có sự thay đổi lớn về cả thể xác và tinh thần. Con bạn là con gái nên cháu có các bộc lộ đầu tiên là ở đôi vú nở nang, là sự phát triển xương chậu, xương đùi, các mô mỡ hình thành các đường cong duyên dáng thiếu nữ, buồng trứng bắt đầu hoạt động và đánh dấu bằng hiện tượng kinh nguyệt, lông nách, lông mu…bắt đầu xuất hiện.
Về tâm lý: Đối với các em gái do tác động của nội tiết tố buồng trứng thì các bé gái đặc biệt chú ý đến thân thể, thích ngắm vuốt, làm đẹp,...thậm chí còn thích làm quen với các bạn khác giới. Ngoài ra các em còn muốn thừa nhận rằng mình đã lớn, muốn thoát ly khỏi sự kiểm soát của bố mẹ, muốn kết bạn, tự khám phá, thích mạo hiểm nên rất dễ bị vấp ngã đặc biệt là rất tò mò.
Các bố mẹ vẫn than thở với nhau về độ tuổi này, tại sao con cái lại ẩm ương, cứng đầu, thích làm trái ý như vậy. Có những đứa trẻ cả ngày không nói gì với bố mẹ, có những đứa cứ mở miệng ra là cãi…Vì thế, nuôi con ở giai đoạn này đôi khi cha mẹ cũng cần học cách kiên nhẫn, khi thì phải cố “bơ” cho xong, thậm chí còn phải “mềm nắn rắn buông”. Nói như vậy có nghĩa là bố mẹ cũng cần tìm hiểu về tâm sinh lý của lứa tuổi này để đôi khi còn biết cách “đỡ” lại chúng.
Con bạn không phải là trường hợp xem phim s.e.x duy nhất ở lứa tuổi này. Ngày nay với sự phát triển của mạng xã hội, những quảng cáo chèn vào các kênh youtube, các trang web, nên các con cũng dễ bị “đập” vào mắt hơn. Chưa kể đến, có những bạn còn được bố mẹ cho dùng điện thoại thông minh dễ dàng nên mang đến lớp, rồi bạn nọ cho bạn kia xem những bộ phim như vậy…Có nghĩa không chỉ con bạn, mà các cháu nhỏ hiện giờ rất dễ có “điều kiện” tiếp cận với những thứ đó. Bởi các con tò mò về giới tính, bởi đó là những bộ phim dễ thu hút lứa tuổi này nên không tránh khỏi việc con bạn tranh thủ xem khi được mượn máy mẹ. Nhưng nếu như bố mẹ cư xử không khéo, thậm chí la mắng, đánh đập thì sẽ khiến cho đứa trẻ sợ hãi, xấu hổ hoặc sinh ra tâm lý tự ti. Mà sâu xa của vấn đề cũng là do con có sự tò mò về giới tính. Vậy thì nhân cơ hội này, mẹ là người gần gũi với con gái nhất, hãy thoải mái tư tưởng để sẻ chia các vấn đề giới tính với con, mua những cuốn sách hay những clip về dạy giới tính trên mạng để hai mẹ con cùng bàn luận, như: con sinh ra từ đâu, cách tạo ra một em bé như thế nào, tuổi nào cưới và sinh con thì phù hợp, cách bảo vệ bản thân ra sao, việc xem những bộ phim như vậy ảnh hưởng không tốt tới con như thế nào…
Tôi hiểu, với một số cha mẹ Việt Nam, việc chia sẻ những nội dung này thường khiến cho các bố mẹ xấu hổ và né tránh, nhưng mẹ càng né tránh thì con lại càng thích tự đi tìm hiểu, mà rõ ràng sự tìm hiểu của các con không an toàn một chút nào khi mà mạng xã hội quá phức tạp. Mẹ nên nói với con hết sức thản nhiên, bình thường thì con gái cũng sẽ cởi mở để sẻ chia với mẹ.
Ngoài ra, bạn cũng nên hướng con đến việc biết yêu bản thân và biết cách chăm sóc bản thân, như tập thể dục thể thao hàng ngày bởi đó là thói quen tốt, còn giúp cho con không có thời gian để nghĩ đến những chuyện “linh tinh”. Mua những cuốn sách với lối văn phong trong sáng để rèn cho con thói quen đọc sách như những cuốn sách của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, sách văn học nước ngoài với những tác phẩm kinh điển…Và mẹ cũng đừng căng thẳng quá nhé, hãy chịu khó cập nhật những kiến thức nuôi dạy con để gặp phải những tình huống tương tự, mẹ cũng biết cách để “đỡ”. Chúc bạn nuôi dạy con thành công và chúc gia đình luôn hạnh phúc!