Covid đã khổ lắm rồi sao còn không thương nhau?
Em chào chương trình. Em muốn tham gia ý kiến và sự góp ý của các chuyên gia, mong tư vấn giúp em để giải quyết được mâu thuẫn trong gia đình em ạ.
Em năm nay 25 tuổi. Chúng em yêu nhau 4 năm, cưới được 3 năm, có một cháu gần 2 tuổi ạ. Trong cuộc sống hôn nhân, vợ chồng em thường xảy ra những mâu thuẫn vì kinh tế nên vợ em hay nói những lời xúc phạm, nhưng vì nghĩ con cái nên em luôn là người chịu đựng. Vợ em thì bán hàng online, trong thời điểm dịch Covid thì chiều hôm trước em có góp ý với vợ là không nên nhận đơn đi xa vì không có xe nào chạy để nhận hàng cả. Nhưng hôm sau, khi đi đón em, cô ấy vẫn nhận đơn hàng về, đã thế lại còn là đồ đông lạnh. Vì không muốn vợ buồn nên em vẫn vui vẻ đi mua thùng xốp và đóng đơn hàng đó và cùng mang đi vài nơi để gửi, thì đúng không có xe nào nhận cả.
Khi trở về, em và cô ấy xuống nhà ngoại. Trên nhà em mất nước nên em bảo cô ấy xin 2 chai nước về để nấu mỳ vì 2 giờ em phải đi làm. Em vừa đói vừa không được ngủ rồi, em nghĩ một lúc rồi em có góp ý bảo vợ từ mai đừng buôn bán gì nữa, thì lúc đó có mẹ vợ em ngồi đó, cô ấy liền xúc phạm em bằng những câu thiếu giáo dục. Em đã kiềm chế nhưng vợ em vẫn không ngừng, còn lôi mẹ em vào nữa. Vì không kiềm chế được cơn nóng nên em đã đá cô ấy. Mẹ vợ em vào đuổi cả hai vợ chồng em về. Em bế con định đưa về nhà nội thì mẹ vợ và vợ em tranh với em, sau đó mẹ vợ em có nói với cô ấy là "Coi như mày không có đứa con này đi". Sau một hồi giằng co thì vợ em đã lấy hết đồ đạc về nhà ngoại cùng con.
Từ đó đến nay được 15 ngày rồi. Hôm qua em và mẹ em xuống nói chuyện và xin đưa cháu bé về chơi, chiều lại đưa xuống trả nhưng cô ấy không cho. Mẹ vợ em thì vẫn bênh vực con gái. Giờ em không biết phải làm sao ạ, em rất thương con em.
Covid đã khổ lắm rồi sao còn không thương nhau?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Em thân mến!
Chuyện vợ chồng trẻ cãi lộn rồi “ôm áo quần” bỏ về nhà bố mẹ đẻ là câu chuyện cũng thường thấy ở các cặp vợ chồng trẻ. Tôi hiểu càm giác ân hận hỗi lỗi của em khi đã thiếu kiềm chế để sự việc không nhỏ đi mà còn trở nên phức tạp hơn.
Tôi cho rằng nguyên nhân chính làm nảy sinh ra mâu thuẫn cũng xuất phát từ vấn đề kinh tế và cách ứng xử của hai vợ chồng với nhau. Cả em và vợ lúc đó đều sốt ruột vì chuyện buôn bán bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đúng những ngày thời tiết nóng nực càng làm ảnh hưởng đến cảm xúc của cả hai người. Cả em và vợ đều hơi thiếu bình tĩnh và dẫn đến hậu quả như hiện tại. Giờ chuyện đã xảy ra rồi, cũng đừng đổ lỗi hay trách cứ nhau, mà cũng đừng trách mẹ vợ bênh vợ hay vợ đã nói những từ ngữ khó nghe. Hãy nghĩ rằng, trong chuyện này em nên nhận trách nhiệm về mình và tìm cách hòa giải xoa dịu vợ và mẹ vợ, vì gia đình và đặc biệt vì con thơ còn nhỏ dại, cháu cần có một gia đình ấm êm, hòa thuận.
May sao vợ em cũng không kiên quyết đòi ly hôn và cũng thật tốt là mẹ em cũng đã hỗ trợ cùng em đến để nói chuyện hai bên gia đình. Giờ phụ thuộc vào sự kiên nhẫn, bền bỉ của em để làm cho vợ nguôi ngoai, cũng như tác động để cho vợ hiểu được cần phải gìn giữ gia đình này vì điều gì: đó là vì các em đã có một tình yêu rất dài trước khi đến với nhau, vì tương lai con cái của các em và quan trọng hơn đây là thời điểm khó khăn của toàn xã hội nên những người thân yêu của nhau rất nên ở gần nhau để cùng nhau vượt qua giai đoạn này.
Thoe tôi em thử viết một lá thư cho vợ, kể về những kỉ niệm đã qua của hai vợ chồng, cho vợ gợi nhớ về một thời đã yêu ra sao. Và em cứ nghĩ rằng đây là quãng thời gian để cho vợ về nhà bố mẹ đẻ nghỉ ngơi một thời gian sau những tháng ngày áp lực về kinh tế, hay mệt mỏi về mâu thuẫn vợ chồng. Trong thời gian này, em nên năng nổ qua lại quan tâm, gửi đồ sinh hoạt cho vợ con, gửi thêm cả tiền cho vợ để chi tiêu việc khác. Em nên tạo nhiều cơ hội để gần con, chơi với con để cho vợ em nhìn thấy em là một người cha thương con, một người chồng có trách nhiệm. Tác động để vợ thay đổi một cách nhẹ nhàng, bền bỉ, tránh gây cho vợ sự khó chịu rồi dần dần vợ em cũng sẽ nguôi ngoai vì nhìn thấy những điểm tốt của em. Em cũng nên xin lỗi mẹ vợ vì hành động thiếu kiềm chế của mình và “nhờ vả” mẹ vợ hàn gắn giúp, đừng đổ lỗi cho vợ mà hãy nói về mong mỏi của em ra sao, khi đó mẹ vợ em cũng không tìm cách để bênh con gái cứng nhắc nữa.
Tự tin lên em và cũng hãy thật kiên nhẫn. Cũng cần có một sự hứa hẹn với vợ để tránh lặp lại những chuyện không hay bởi người phụ nữ rất sợ người thương yêu làm tổn thương và đặc biệt là đánh mình. Còn chuyện vợ em hay nói những lời thiếu tôn trọng chồng thì tôi nghĩ cô ấy rồi cũng sẽ tự nhận ra, em không cần thiết phải nhắc lại điều đó, khi nào cô ấy chủ động xin lỗi hoặc nhận sai hoặc có những hành động "đền bù" thì khi đó em đã thành công trong việc hàn gắn hạnh phúc gia đình rồi đấy. Chúc vợ chồng em sớm về bên nhau!
Thân ái