Cứ đối mặt với bố mẹ chồng là...tim đập chân run
Em xin chào chương trình Cửa sổ tình yêu, chào các chuyên gia tâm lý! Em có 1 vấn đề, hy vọng được các bác sĩ tâm lý tư vấn, giúp đỡ.
Em năm nay 27 tuổi, đã lập gia đình được gần 4 năm. Em và chồng cũng có cãi vã nhưng về cơ bản cuộc sống hôn nhân của em rất tốt. Vấn đề là tâm lý của em đối với ba mẹ chồng quá nặng nề. Em rất sợ hãi ông bà. Ba mẹ chồng của em rất tốt, rất thương con và cháu, chuyện gì ông bà cũng lo. Nhưng chính vì vậy đôi lúc em lại cảm thấy quá mệt mỏi. Em thấy ông bà can thiệp quá nhiều vào chuyện gia đình em, rồi chuyện nuôi con của em. Nhiều lần em bị ba mẹ chồng la, có chuyện la đúng, nhưng cũng có chuyện em bị oan mà em không nói được. Dần dần em có tâm lý rất sợ ông bà và không muốn gặp mặt ông bà nữa.
Mỗi ngày em đem con qua gửi ông bà là em lại mang cảm giác lo sợ, không biết hôm nay có chuyện gì không? Ông bà có vui không? Có la mắng mình chuyện gì nữa hay không? Em biết trong gia đình có mâu thuẫn là chuyện dễ hiểu nhưng em không hiểu tại sao em lại mang tâm lý lo lắng, hoang mang nhiều hơn mức bình thường như vậy. Nhiều khi ba mẹ chồng qua thấy em cho con em ăn nhiều quá, ba em mới nói đừng cho con em ăn nhiều quá. Là em bắt đầu thấy mệt mỏi và stress cực kì.
Có phải em gặp vấn đề gì về tâm lý không ạ? Có phải em bị trầm cảm hay không? Em xin bổ sung là con em được 2 tuổi rưỡi rồi ah. Em cảm ơn chương trình.
sợ bố mẹ chồng, căng thẳng, ám ảnh gặp nhà chồng, mâu thuẫn,, lo lắng, trầm cảm sau sinh
- Tư vấn qua website [Tại đây].
- Đặt lịch tư vấn tâm lý riêng tư ở đây.

Chị chào em. Đọc những dòng tâm sự của em, chị cảm nhận được em đã và đang cảm thấy rất áp lực mỗi khi đối diện với bố mẹ chồng. 4 năm kết hôn cũng không phải là mới, tuy nhiên em vẫn chưa cải thiện được tâm lý. Chuyên gia trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn rất chia sẻ với em về những gì em trải qua.
Em gái à. Em cũng đã nhìn nhận rất rõ vấn đề, những gì bố mẹ chồng em nói ra cũng bởi vì thương con, thương cháu, tuy nhiên đôi khi vì ông bà can thiệp sâu và cách ông bà thể hiện cũng hơi nghiêm khắc nên khiến cho em cảm giác lo sợ. Thật ra nhiều nàng dâu cũng có tâm lý giống như em đấy. Có thể cùng những vấn đề đấy với bố mẹ đẻ các em sẽ sẵn sàng "đối đáp" lại, nhưng với bố mẹ chồng thì buộc mình phải chịu nhịn dù đúng dù sai. Các ông bà thì lúc nào cũng có quan điểm: "Ngày xưa chúng tao nuôi con như thế có sao đâu..." và rất nhiều các câu nói khác nữa nên khiến cho em cảm thấy áp lực vô cùng. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tất cả những điều đó là do sự khác biệt giữa hai thế hệ, bố mẹ em cũng có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống hơn, vậy nên em cứ thoải mái đón nhận những điều đó và thật sự cũng có rất nhiều thứ hữu ích mà em. Sau này khi con các em lớn lên thì em cũng sẽ hiểu hơn cho ông bà, vì thế các cụ xưa này mới có câu: "Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ".
Em biết không? Em càng tỏ ra sợ sệt thì giữa em và bố mẹ chồng càng có khoảng cách. Mà như em nói thì có lẽ các em cũng không ở chung với ông bà, chỉ là qua gửi con hàng ngày thôi. Vậy thì mỗi lần gặp bố mẹ thì trước tiên em cứ cười tươi, chào to bố mẹ để phá rào cản trong giao tiếp trước đã, sau đó em cũng dạy bảo con chào ông bà thật to. Các em đang nhờ ông bà hỗ trợ trông con thì cứ đón nhận các góp ý của bố mẹ về các nuôi dạy con, sau đó em tùy thuộc xem những gì ông bà dạy con có hợp lý không rồi chia sẻ với ông bà sau em ạ. Hiện giờ trên các kênh truyền hình, thông tin đại chúng cũng có rất nhiều chương trình nuôi dạy con, có các chuyên gia chia sẻ, em có thể cùng xem với ông bà, vừa giúp gia đình gắn kết tình cảm với nhau và cũng vừa thống nhất trong phương pháp dạy con. Em cứ nuôi dạy con cho tốt, dạy bé biết nhiều điều để bố mẹ cũng không có cớ gì để phê phán em được. Các em mới có một cháu, sau này còn sinh thêm bé nữa, vẫn còn nhờ cậy ông bà nhiều, vì thế cố gắng vui vẻ, niềm nở để thoải mái tinh thần em nhé.
Bố mẹ chồng cũng là bố mẹ, họ đều muốn tốt cho con, cho cháu. Em càng tạo ra áp lực cho bản thân thì em sẽ càng mệt mỏi. Chị hiểu thời gian nuôi con nhỏ em sẽ có ít thời gian cho bản thân. Tuy nhiên em có thể tranh thủ thời gian buổi tối hoặc sáng sớm đưa con đi dạo để em thoải mái tinh thần hơn. Đồng thời em cần được giải tỏa được những cảm xúc trong lòng bằng cách em chia sẻ những vấn đề em gặp phải với người mà em cảm thấy tin tưởng: như chồng, bạn thân hoặc anh, chị em trong gia đình...Con em cũng đã hơn 2 tuổi rồi em cũng nên cân nhắc cho con đi hoc vừa để ông bà đỡ phải vất vả chăm cháu cũng là cách để em có thể giảm thiểu những "xích mích" không đáng có với nhà chồng. Bên cạnh đó việc cho con đi học cũng giúp bé tự lập, có môi trường vui chơi phù hợp với lứa tuổi
Trong trường hợp em cảm thấy quá mệt mỏi, căng thẳng và ngột ngạt mỗi khi tiếp xúc với bố mẹ chồng, thậm chí để đến mức ám ảnh không thể tập trung làm các việc gì khác thì em cũng có thể đi khám tại khoa Tâm bệnh của các bệnh viện: Bạch Mai, 108, bệnh viện Tâm thần Trung Ương...để được hỗ trợ và can thiệp trong trường hợp cần thiết.
Chúc em luôn vui vẻ và hạnh phúc!
Nội dung khác
Nhiều tỉnh dừng lễ hội để tập trung phòng đại dịch bùng phát
Các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị… dừng tổ chức nhiều lễ hội dịp 30/4 và 1/5 để phòng dịch...
13:35 - Tin tức
Ăn Tỏi có tác dụng gì với Nam Giới? Ăn nhiều có tốt không?
Tỏi – một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn mang đến nhiều lợi ích cho sức...
10:52 - Tin tức
kết hôn,mâu thuẫn, du học, người yêu cũ, xúc phạm, li hôn, chồng mày tao, chu cấp tiền bạc, phản bội
Ngoài ra, tụi em còn có 1 mục tiêu chung là muốn sống ở nước ngoài mà anh thì không tự đi được vì...
12:05 - Tâm sự
6 tuyệt chiêu giúp hâm nóng tình yêu, tưởng khó mà dễ
Hâm nóng tình yêu không phải đề tài mới, nhưng sẽ không bao giờ đủ. Có những đôi yêu nhau trong...
08:35 - Tin tức
âm đạo, ung thư âm đạo, khí hư bất thường, đau vùng chậu, hiếm gặp, chị em phụ nữ, không có nhiều triệu chứng
Ung thư âm đạo là một bệnh ung thư tương đối hiếm gặp ở người phụ nữ, chiếm từ 3-5% các bệnh ung...
20:04 - Kiến thức
Chăm sóc làn da, Skincare, Kem dưỡng ẩm 2019, Chăm da mùa lạnh, cua so tinh yeu
Để bảo toàn nhan sắc thì chị em nên “né” 5 loại kem dưỡng ẩm sau đây. Theo lẽ thường tình, chăm...
19:05 - Tin tức
lgbt, giáo viên, học sinh, phân biệt đối xử, cua so tinh yeu
Dưới đây là những gợi ý cho giáo viên khi có học sinh là LGBT.
09:02 - Tin tức
Có thai sớm sau sinh và những điều cần lưu ý
Vấn đề có thai lại sớm sau khi sinh là vấn đề thường gặp và có nhiều nguy cơ dẫn đến biến chứng,...
09:05 - Kiến thức
mang thai, cao huyết áp, nhiễm độc thai nghé, tiền sản giật, sản giật, tim mạch, mổ lấy thai, nguy cơ, tăng huyết áp
Khi kiểm tra mức huyết áp ở sản phụ cao hơn mức huyết áp tâm thu (90 – 139mmHg) có thể kết luận...
20:05 - Kiến thức