Đã lên ông bà rồi mà vẫn cãi chửi nhau như cơm bữa.
Xin chào chuyên gia tâm lý.
Bố mẹ em đã lớn tuổi, có cháu ngoại là con chị gái em. Em là con trai út đi làm xa nhà nên ít khi ở nhà. Nhưng từ trước khi em đi xa nhà thì ở nhà, bố mẹ em đã có nhiều xung khắc nhưng vì có mặt em ở đấy nên không quá gay gắt.
Bố em ngày trước rất điềm đạm, mẫu mực chỉ có mỗi tật là uống rượu và thích nhậu nhiều. Còn từ sau khi xuất khẩu lao động nước ngoài về, cách đây hơn chục năm thì tính tình cục cằn, thường xuyên trì triết vợ con, có khi còn có hành vi bạo hành con cái. Hồi ấy em cũng hiểu là bố em áp lực kinh tế rất lớn nên thường stress mà không biết vì học vấn của ông thấp. Nhưng một phần nữa là do mẹ em cũng không khéo léo mềm mỏng mà cũng ương ngạnh không chịu thua ai.
Đến thời điểm này, gia đình em không còn chịu áp lực kinh tế nữa nhưng không hiểu sao ông bà vẫn thuòng xuyên xung đột. Ông làm lái xe lâu năm, giờ đang lái xe taxi nên lời nói rất tục, bà thì không chịu nhún nhường nên động việc gì rất nhỏ thôi cũng cãi chửi nhau. Chị em ở quê, nhà sát vách ông bà nên cứ có xung đột là nhà chị em vợ chồng con cái đều bị ảnh hưởng. Con cháu khuyên nhủ góp ý ông bà rất nhiều nhưng đâu lại vào đấy. Em ở xa nên không thể can thiệp được kịp thời. Em thật sự bế tắc. Rất mong nhận được sự tư vấn của các chuyên gia.
Em xin chân thành cảm ơn!

Chào em!
Là một người coi trọng gia đình, một người con mong tình cảm của bố mẹ gắn bó với nhau nên dường như em cảm thấy mình bất lực khi chứng kiến bố mẹ bất hòa trong một thời gian dài mà không thể cải thiện. Điều đó hẳn đã làm không khí gia đình trở nên ngột ngạt, căng thẳng và khiến em khổ tâm.
Em chia sẻ rằng, trước đó do áp lực kinh tế nên bố em phải đi xuất khẩu lao động và từ đó tính cách cũng có phần thay đổi, cục cằn, lời nói không phù hợp và có hành vi bạo hành dù trước đó ông là người điềm đạm, mẫu mực. Là người đàn ông trụ cột trong gia đình, có nhiều điều phải lo lắng và áp lực từ nhiều phía, là phái nam nên có lẽ em cũng hiểu khi đó điều họ cần nhất là sự động viên, khích lệ, có chỗ dựa tinh thần để được giải tỏa tâm lý.
Về phần mẹ, em nhận thấy rằng bà cũng không được khéo léo, mềm mỏng trong cách cư xử với chồng. Sự khác biệt về tính cách giữa bố và mẹ là nguyên nhân khiến mối quan hệ của hai người trở nên căng thẳng và thường xuyên có mâu thuẫn mà không thể hóa giải. Tuy nhiên, có thể do sự thay đổi của bố em nên sẽ làm tính tình người phụ nữ trở nên dễ cáu bẳn, bực bội dẫn đến trong cách thể hiện với bố em cũng trở nên tiêu cực. Song, để khách quan mà nói có lẽ nguyên nhân xuất phát từ cả hai phía.
Trong câu chuyện này, bố và mẹ em với là người quyết định. Bởi đó là mâu thuẫn của hai người, chỉ họ mới có thể hóa giải. Trong mối quan hệ vợ chồng, chỉ có người trong cuộc mới thực sự hiểu được họa không hòa hợp với nhau ở điểm gì, có thể do cách cư xử hàng ngày, cũng có thể bao gồm cả yếu tố gần gũi nhau, quan hệ tình dục không được thỏa mãn.
Em có thể xem xét việc trò chuyện với từng người một, tìm hiểu xem giữa bố và mẹ em, họ không hài lòng về nhau ở điểm nào và mong muốn điều gì ở đối phương của mình. Khi biết được nguyên nhân rồi, em sẽ có cách tác động hợp lý để thay đổi bố mẹ. Đôi khi, em là người ở ngoài cuộc cũng có sự nhìn nhận về một khía cạnh khác mà bố mẹ mình chưa nhận ra. Bên cạnh đó, em cũng cần thảo luận với chị gái mình về những điều này, bởi chị em sẽ gần bố mẹ em và tiếp xúc với ông bà nhiều hơn.
Mỗi khi có mặt em, bố mẹ thường cố gắng kiềm chế sự nóng nảy của mình. Điều đó cho thấy rằng ông bà đều tôn trọng em và em cũng có sự ảnh hưởng nhất định đến họ. Hy vọng rằng sự tác động của em sẽ có sự thay đổi tích cực của bố mẹ. Điều quan trọng nhất, là làm bố mẹ em nhận ra mình có những điều không phù hợp và cần phải sửa đổi bản thân mình. Em chỉ là yếu tố tác động mà thôi, đừng quá tạo áp lực cho mình em nhé! Đôi khi, việc em kỳ vọng quá nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến cách cư xử của em đến bố mẹ mình. Tâm sự và nhẹ nhàng phân tích là cách dễ nhất để bố mẹ tiếp nhận những ý kiến của em.
Chương trình tin tưởng rằng một người con hiếu thảo, coi trọng gia đình như em sẽ thay đổi được bố mẹ mình!