"Đại chiến" mẹ chồng - nàng dâu chỉ vì vấn đề đặt tên cho em bé
Chào anh chị trong CSTY ạ , em đang có 1 chút khó khăn trong gia đình em giữa chuyện “Mẹ em và vợ em “, em đang đứng giữa ngã ba đường và không biết phải giải quyết ra sao, mong anh chị tư vấn giúp em ạ.
Chuyện là vợ chồng em đang chuẩn bị chào đón thành viên mới. Từ lúc mang thai đến lúc gần sinh thì vợ chồng em và ba mẹ em đã thống nhất tên để đặt cho con của em. Cứ tưởng mọi chuyện đã êm xuôi nhưng đùng một hôm có dì của em đến chơi rồi nói: cái tên này xấu không nên đặt và dành đặt tên cho con em, nói tên mà dì đặt sẽ tốt cho nó, vận mệnh và số phận nó sau này sẽ tốt hơn...và thế là mẹ em nghe theo lời dì của em. Bây giờ vợ chồng em đang rất khó xử vì từ lúc mang thai đến giờ tụi em đều xưng tên của con trong bụng như vậy và bé thường xuyên đạp khi nghe tên này.
Bây giờ vợ em và mẹ em đang tranh luận rất gắt gao chuyện “Tại sao con của mình đứt ruột sinh ra lại không được đặt tên mà để người ngoài xen vào vậy, và rồi người dì đó có chịu trách nhiệm cho cuộc đời con của em sau này không hay vợ chồng em phải chịu ?”. Hiện tại em đang rất bối rối giữa 1 bên là mẹ em tin theo lời dì và vợ chồng em đang một mực phản kháng lại.
Mong chương trình tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn ạ.

Chị chào em. Giờ là lúc em thể hiện vai trò của một người chồng, một người cha, một người đàn ông trụ cột trong gia đình đấy. Chị hiểu em đang rất khó xử trong vấn đề đặt tên cho con và không muốn bị mất lòng một ai, nhưng vai trò của em trong câu chuyện này rất lớn, nó không chỉ dừng ở chuyện đặt tên cho bé mà còn liên quan đến việc dạy dỗ con sau này. Chuyên gia trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn chúc em có đủ sự quyết đoán và thể hiện tốt để không ai bị ảnh hưởng đến tâm lý, cân bằng được các mối quan hệ trong gia đình.
Có lẽ con em cũng là em bé đầu tiên trong gia đình nên ai cũng có chút bỡ ngỡ vì chưa có kinh nghiệm trong nuôi dậy, chăm sóc. Mẹ em mặc dầu cũng có kinh nghiệm chăm con trước đây nhưng vẫn bị vướng tâm lý “con đầu cháu sớm” nên nhiều khi cũng dễ bị thuyết phục bởi ý kiến của nhiều người. Nó không chỉ dừng lại ở vấn đề đặt tên cho bé mà sau này trong quá trình chăm nuôi em bé, mẹ em cũng sẽ có nhiều bỡ ngỡ, rồi các bà rỉ tai nhau “ Ngày trước nuôi con cũng dễ mà, cứ phương pháp truyền thống mà áp dụng…”, còn trong khi đó các nàng dâu lại chịu khó tìm tòi thêm các phương pháp khác nữa nên sẽ có nhiều quan điểm trái lệch nhau. Bởi vậy, ngay từ câu chuyện này chị nghĩ rằng vợ chồng em và đặc biệt là em cần phải biết cách để sau này “cuộc chiến mẹ chồng – nàng dâu” không bị xảy ra.
Thực ra trước đây bố mẹ em cũng đồng ý với tên của em bé rồi, cũng chẳng có cái tên nào là “xấu” cả, em nên góp ý với mẹ về điều đó. Việc này chị hiểu vợ em không hài lòng, nhưng theo chị, em cũng không nên để vợ góp ý chuyện này với mẹ mà chính em là người hãy nói với mẹ, thậm chí mẹ khăng khăng không nghe thì em có thể nhờ bố can thiệp mà khuyên bảo mẹ cũng như thuyết phục thật nhẹ nhàng để mẹ hiểu rằng dù em bé rất quan trọng với mẹ nhưng mẹ hãy để các con quyết định bởi các con chính là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho cuộc đời của cháu Vợ chồng em cũng đã dành tên gọi thân thương ấy với em bé ở trong bụng, em bé cũng đã nghe quen giọng nói của bố mẹ, đừng để vợ tự giải quyết chuyện này với mẹ kẻo ảnh hưởng đến thời gian lâm bồn sắp tới. Sẽ không có chuyện cãi cọ với mẹ ở đây mà chỉ dừng lại ở mức độ góp ý, bởi vậy em cũng khuyên vợ ý tứ nhẹ nhàng hơn, thời gian tới sau khi sinh con, vợ em còn nhờ tới mẹ nhiều, đừng để tình cảm mẹ chồng – nàng dâu bị ảnh hưởng.
Hiện nay, các phương tiện thông tin đại chúng: truyền hình, báo chí, youtube…có rất nhiều các chuyên gia tư vấn về việc chăm sóc, nuôi dậy trẻ…Bởi vậy, giai đoạn này em nên tích cực chia sẻ với mẹ với vợ về các phương pháp nuôi con khoa học, chế độ ăn uống cho phụ nữ sau sinh, kể cả về quá trình ăn dặm của bé – đây là giai đoạn thường phát sinh nhiều vấn đề nuôi con giữa truyền thống và hiện đại. Khi cả gia đình cùng hiểu, cùng thống nhất về phương pháp chăm sóc, nuôi dậy con cái thì các mối quan hệ mới không bị ảnh hưởng.
Thay mặt chương trình, chị chúc vợ em có một thai kì khỏe mạnh, thời gian sắp tới sẽ được “mẹ tròn – con vuông” và chúc gia đình em luôn thuận hòa, hạnh phúc!