Đàn ông rượu chè có bỏ được hay không?
Chào chương trình!
Em nay 24 tuổi, chồng em 30 tuổi. Chúng em quen nhau tiến đến hôn nhân nay đã được gần 5 năm. Chúng em vừa đón bé trai đầu tiên được 6 tháng tuổi thì cũng bắt đầu có mâu thuẫn nhiều trong gia đình. Ngày trước, chúng em sống và đi làm xa nhà hai vợ chồng sống hạnh phúc, lúc nào cũng quan tâm, yêu thương nhau; nhưng từ khi sinh con chúng em dọn về nhà chồng ở quê ở, chồng em sinh ra ăn nhậu tụ tập bạn bè. Sáng thì cafe, trưa đến tối thì đi ăn nhậu, càng ngày càng nhiều. Có khuyên ngăn cũng không nghe, xem lời nói giống như không. Càng ngày sự quan tâm càng ít, thời gian chỉ toàn ăn nhậu ở nhà người ta. Cãi nhau càng nhiều giận hờn càng tăng, nhậu thì vẫn nhậu, nói thì nói. Về quê sống đã gần 6 tháng mọi chuyện càng tệ. Em thấy càng ngày càng tuyệt vọng, mệt mỏi, nước mắt còn nhiều hơn ăn cơm bữa. Đôi lúc em nghĩ tuyệt vọng, muốn buông bỏ và mình tự nuôi con. Em thấy tội cho con nhưng mọi chuyện càng tệ làm em mệt mỏi không lối thoát và cũng không biết làm thế nào để tốt, để thay đổi, để nói cho người chồng hiểu rằng em đã dành hết tình cảm cho anh ta, cho gia đình nhưng anh ta chẳng quan tâm đến suy nghĩ của em và con. Em chẳng biết nên làm thế nào nữa.

Chào em!
Hành trình đi đến hạnh phúc trong hôn nhân là một hành trình không có kết thúc bởi vì trong cuộc sống ấy chúng ta phải trải qua rất nhiều thử thách. Chẳng có một ai lại dám khẳng định cuộc hôn nhân của mình từ lúc bắt đầu cho đến mãi sau này sẽ không có mâu thuẫn, sóng gió.
Trong đời sống vợ chồng, mỗi cặp vợ chồng sẽ có những mâu thuẫn nhất định, chỉ khác là “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Đa phần, chúng ta thường thấy những mâu thuẫn phổ biến nhất đó là vấn đề ngoại tình, chuyện kinh tế, cách giáo dục con cái, cách đối nhân xử thế, rồi 1 số “vấn nạn” của các ông chồng như lô đề, cờ bạc, rượu chè, vũ phu, gia trưởng. Như thế, điều quan trọng để giữ vững hạnh phúc gia đình đó là những người trong cuộc phải tìm cách giải quyết tốt mâu thuẫn đang tồn đọng.
Như em chia sẻ, có thể thấy cuộc sống của hai vợ chồng em đang gặp trục trặc là bởi vì chồng em bắt đầu sinh ra thói hư hay tụ tập bạn bè nhậu nhẹt. Em nói rằng, chồng em sáng thì đi uống café với bạn, trưa đến tối là đi nhậu. Vậy anh ấy về quê chưa có việc làm hay anh ấy làm công việc gì mà lại có nhiều thời gian rảnh đến như vậy? Bố mẹ anh ấy có biết sự việc này hay không? Nếu có thì gia đình anh ấy đã có những tác động gì đến anh ấy? Em cho rằng, chồng em anh ấy đi nhậu nhẹt rất nhiều, cụ thể tần suất đó là như thế nào? Bản thân anh ấy có nêu ra quan điểm, hay cho em 1 lời giải thích trước sự việc này của anh ấy hay không? Ngoài việc khuyên bảo anh ấy thì em đã làm những gì để thay đổi anh ấy?
Có lẽ trong trường hợp này em nên tìm hiểu nguyên do gì khiến chồng mình lại thay đổi như thế. Là vì anh ấy về quê chưa có công việc, hay do công việc anh ấy đi làm quá rảnh rỗi, hoặc do anh ấy lâu ngày mới về quê, gặp được anh em bạn bè và bị rủ rê như thế? Hay chăng chồng em đang chán nản về vấn đề gì, chẳng hạn như trục trặc trong vấn đề làm ăn nên mới sống buông thả như thế? Em cũng thử xem xét xem liệu tần suất em cho là anh ấy đi nhiều thực sự có phải là nhiều quá hay không? Hay vì em đang quen từ trước đến giờ anh ấy không đi chơi như thế, dành hết thời gian cho vợ con mà bây giờ anh ấy lại đi như thế và em không hài lòng?
Khi em xem xét lại tất cả mọi việc, tìm hiểu được nguyên nhân thì mới có cách thức tác động cụ thể. Nếu như em đã tác động mà anh ấy vẫn như thế thì em có thể tạm thời ly thân chồng, để anh ấy có khoảng thời gian nhìn nhận lại sự việc và mức độ nghiêm trọng của những gì anh ấy đang làm. Hi vọng qua những gợi mở của chương trình, bản thân em sẽ có hướng giải quyết tốt nhất cho vấn đề của mình.
Chúc em luôn hạnh phúc!