"Giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng" muôn đời vẫn không sai!
Em năm nay 24 tuổi, chồng 26 tuổi, có 1 con gái 3 tháng tuổi. Chồng là con út nên sống cùng cha mẹ chồng. Cách đây 1 năm, chị chồng thứ 3 ly dị chồng về nhà ngoại ở cùng cháu gái 19 tháng tuổi! Dù biết rằng sống cảnh chị chồng em dâu là rất khó; nhưng vì thương chồng, thương ba mẹ chồng nên em cũng không nề hà.
Xong mọi chuyện không như em nghĩ, chị chồng sống chung mà không có khoản đóng góp nào. Tivi do chồng em mua gần 20 triệu, chị về chị bật tivi cho con của chị xem suốt, 24/24 trừ khi đi ngủ! Trong 7 tháng làm hư 2 cái remote thông minh 2tr6, hư cái men tivi thay 2 triệu. Vợ chồng em bực tức nhưng cũng không nói gì! Cho đến những lúc em nghe chị chồng nói xấu đủ điều về em với mẹ chồng, em đã không còn thiện cảm. Có lần nói là “bà ăn không dám ăn rồi bà chết bà không mang theo, bà để lại cho nó ăn” em nghe em bức xúc vô cùng nhưng em cũng không nói. Về đây nói chuyện với ba mẹ thì hỗn xược không tả nổi, nghe mà em gét vô cùng. Thêm bệnh làm biếng, suốt ngày chả làm gì cả, nằm xem phim. Cơm nước, nhà cửa, dọn dẹp mọi thứ không hề đụng tay. Sáng ngủ 8- 9h dậy thì giao con cho mẹ giữ. Đã vậy còn hay đòi hỏi ăn cái này ăn cái kia đủ thứ các kiểu.
Máy giặt em mua, em quanh năm suốt tháng giặt giũ phơi đồ; Thế mà khi chị đem đồ bỏ vô máy giặt thì lựa đồ em với chồng em ra mấy lần luôn ấy! Em tức quá em có đánh lên trang tâm sự eva nói về mối quan hệ này, không ngờ chị chồng thứ 2 đọc được và lên làm em 1 trận. Nhưng em tức là cái gì chị hai cũng bênh, làm sai rành rành cũng bênh, trách em ích kỉ, nói em làm biếng đủ thứ; nhưng khi em nói lại thì nói không muốn nghe em nói! Em rất rất tức. Bây giờ em muốn ra ở riêng; nhưng ba mẹ chồng không cho phép. Em phải làm sao? Em thật sự quá chán với cuộc sống này!

Chào em!
Dâu mới về nhà chồng, làm thế nào để hòa hợp với bố mẹ chồng đã là điều khó khăn, giờ thêm việc phải cố gắng chung sống thuận hòa với chị chồng là càng khó khăn hơn gấp bội. Chương trình hiểu và chia sẻ cùng em về những khó khăn, bế tắc em đang trải qua lúc này.
Theo như những gì em chia sẻ, cuộc sống chung với chị chồng trong 1 năm trở lại đây có nhiều mâu thuẫn, em không thoải mái và có vẻ như chồng em cũng vậy. Nhưng hai vợ chồng em lại chọn cách im lặng chứ không tìm cơ hội góp ý, chia sẻ. Thực tế, mâu thuẫn khi sống chung với nhau là điều không thể nào tránh khỏi; bởi mỗi người lớn lên ở một môi trường khác nhau, có tính cách, quan điểm khác nhau. Thế nhưng, nhiều người vẫn thường nói “Ta không thể nào kiểm soát mọi chuyện xảy đến với mình, nhưng ta có thể quy định cách ta đối mặt với mọi chuyện như thế nào”. Thời gian vừa qua, hai vợ chồng em chọn cách im lặng trước những điều không hài lòng về chị chồng, nhưng đó có phải là cách phù hợp hay chưa? Liệu tìm thời điểm phù hợp khi cả hai bên bình tĩnh để trao đổi, trò chuyện, góp ý trên cơ sở tôn trọng nhau xem người nào sai thì sửa có phải sẽ tốt hơn?
Quả thực, nhiều người vẫn thường lựa chọn im lặng như một cách né tránh sự xung đột; nhưng thực tế, những cảm xúc tiêu cực mà không được giải tỏa ra, một người thì đè nén những ức chế, bực bội trong lòng, một người lại không biết mình sai ở đâu để sửa sẽ chỉ khiến cho mối quan hệ ngày càng khó khăn hơn mà thôi em ạ. Mâu thuẫn, bất hòa là điều khó tránh khỏi, nhưng ta nên làm gì sau những mâu thuẫn đó là điều mà em và chồng nên cân nhắc. Trong trường hợp em và chồng khó trao đổi trực tiếp với chị, hai em cũng có thể nhờ bố mẹ hay người lớn nào đó ở giữa giúp điều hòa cuộc nói chuyện để hai bên hiểu nhau nhiều hơn. Chỉ khi hiểu được nhau, hiểu về tính cách, con người, suy nghĩ, cảm nhận của nhau rồi thì ta mới có thể có cách ứng xử phù hợp em gái ạ.
Trong trường hợp việc sống chung với nhau quá khó khăn, mâu thuẫn ngày càng nhiều, tình cảm chị em dành cho nhau ngày càng rạn nứt thì em có thể cân nhắc đến việc ra ở riêng. Tuy nhiên, em nên có sự trao đổi bình tĩnh, rõ ràng với chồng trước đã. Bởi “đồng vợ chồng chồng tát biển Đông cũng cạn”. Hơn thế, chồng em là con đẻ của bố mẹ, trụ cột trong gia đình chắc sự trao đổi cũng sẽ dễ dàng hơn so với việc em tự quyết định mọi thứ và trực tiếp nói chuyện với bố mẹ chồng. Qua sự trao đối đó, nếu bố mẹ ủng hộ thì tốt, nhưng nếu bố mẹ không đồng ý thì hai em nên lưu ý về những lý do khiến bố mẹ phản đối là gì? Những lý do đó có hợp lý hay không? Nếu không phải là lý do bất khả kháng thì hai vợ chồng có thể từ từ thuyết phục bố mẹ, cho bố mẹ thấy được tình cảm chị em, con cháu có thể có nguy cơ rạn nứt như thế nào nếu cứ tiếp tục chung sống với nhau? Hoặc nếu sống riêng những vẫn sống gần bố mẹ thì như thế nào? Trong trường hợp có những lý do hợp lý mà hai vợ chồng em không thể sống riêng thì cả nhà nên ngồi lại trao đổi với nhau xem khi sống chung với nhau thì mọi người phải ứng xử như thế nào để tất cả mọi người đều vui vẻ, thoải mái em nhé!
Chúc em luôn vui vẻ, lạc quan và hạnh phúc!