Hậu ngoại tình – Những tưởng thứ tha là hạnh phúc!
Chào anh chị!
Tôi năm nay 34 tuổi, vợ chồng cưới nhau được 9 năm tròn. Có 2 con, 1 trai 7 tuổi và con gái 7 tháng. Vợ chồng tôi sống rất tình cảm, yêu nhau và tin tưởng nhau.
Rồi đến đầu năm 2014, tôi phát hiện vợ tôi ngoại tình với người bạn trai cũ của cô ấy qua các tin nhắn messenger của 2 người. Cả vợ của hắn cũng biết và cho người theo dõi, khi bắt được quả tang đi chơi với nhau thì đã gọi cho tôi biết. Vợ chồng tôi đã nói chuyện và tôi đã tha thứ cho cô ấy, từ đó, cô ấy không liên lạc với người kia nữa.
Tưởng rằng từ đó vợ chồng được yên vui thì tới tháng 11 năm 2016, tôi lại biết được vợ mình lại ngoại tình; nhưng lần này với thằng khác (xin cho tôi được gọi là thằng) vì nó là bạn cùng học của tôi. Vì 2 người cùng đi thiện nguyện từ tháng 5 -2016 nên đã hay nói chuyện với nhau. Tôi thì thoải mái, không lăn tăn gì nên cứ để vậy. Đến khi tôi “ngửi” thấy mùi nên đã để ý hơn và khi tôi mở được điện thoại thì phát hiện 2 người đã ngoại tình sâu đậm (gọi nhau là vợ chồng trong tin nhắn mà). Chúng tôi đã cãi nhau rất nhiều và tôi luôn bị ám ảnh vợ như vậy.
Tháng 9 năm ngoái, vợ lại có bầu con gái thứ 2, tưởng rằng đứa con này sẽ hàn gắn tình cảm vợ chồng. Tất cả cứ vậy diễn ra bình thường, tới khi vợ sinh con được 3 tháng, khi tôi muốn quan hệ với vợ thì cô ấy một mực từ chối và phản ứng quyết liệt tới tận bây giờ. Khi tôi nói chuyện thì cô ấy bảo chán, không muốn gần gũi với tôi nữa. Và giờ cô ấy bảo không còn tình cảm gì với tôi nữa rồi nên anh đừng động vào người em nữa. Giờ cô ấy sống bên tôi chỉ vì các con thôi, còn tình yêu đối với tôi hết rồi.
Tôi cố gắng bỏ qua tất cả những điều mà cô ấy đã gây tổn thương cho tôi nhưng nhận lại thì quá đau đớn. Tôi phải làm sao bây giờ? Rất mong được anh chị tư vấn giúp. Cảm ơn anh chị!

Chào bạn!
Thường, chúng ta vẫn được khuyên bảo, răn dạy rất nhiều về việc nên bao dung, tha thứ cho lỗi lầm của người khác, bởi vì đời người chẳng có ai hoàn hảo, ai rồi cũng đôi lần phạm phải sai lầm. Nhưng có phải trong hoàn cảnh nào, đối với ai, sự tha thứ, bao dung cũng đều tốt? Có lẽ là không! Sự bao dung, tha thứ cho người biết sai, biết sửa, đó là cơ hội để họ làm lại, để hoàn thiện bản thân mình hơn. Còn sự bao dung cho người không biết lỗi lầm của mình nằm ở đâu, chẳng thấy mình sai gì, cần phải sửa đổi điều gì… đó lại là cách mà ta tạo cơ hội cho phép họ làm tổn thương ta nhiều hơn.
Trong hoàn cảnh của bạn, tôi hiểu việc phát hiện ra người vợ của mình không còn chung thủy đã là một điều khó chấp nhận, khó đối mặt. Việc bạn tha thứ cho vợ hết lần này đến lần khác như vậy chắc cũng không phải dễ dàng gì. Thế nhưng, sự tha thứ của bạn không mang lại kết quả như bạn mong muốn, khi mà vợ bạn ngày càng giữ khoảng cách, không muốn quan hệ vợ chồng, cũng không còn tình cảm với chồng. Những điều này, bạn có thể tìm hiểu thêm về những lý do mà cô ấy ứng xử như vậy bạn ạ. Muốn giải quyết vấn đề thì ta phải biết rõ nguyên nhân. Bởi khi không rõ nguyên nhân ta dễ mông lung, mơ hồ; cứ phải mò mẫm; nên đôi khi, dù cố gắng bao nhiêu cũng khó có được kết quả.
Tình yêu, hôn nhân luôn cần sự cố gắng từ cả hai phía, bạn cố gắng rồi nhưng bản thân vợ bạn cũng phải là người muốn được đồng hành cùng bạn. Thậm chí, sự cố gắng của cô ấy đóng vai trò chính, bởi sau những gì đã xảy ra, nếu cô ấy không thay đổi, không nhận ra lỗi lầm của mình nằm ở đâu thì một mình bạn cũng không thể khiến cho gia đình đầm ấm, hạnh phúc được. Bạn có thể cân nhắc đến một cuộc chia sẻ, trao đổi thẳng thắn với vợ để hiểu được cô ấy có những mong muốn, suy nghĩ như thế nào? Nguyên nhân gì khiến cô ấy hết tình cảm, không muốn gần gũi chồng? Cô ấy có muốn cùng bạn tìm cách để thay đổi tình hình hôn nhân của hai người hiện tại không?
Nếu sau cuộc nói chuyện đó, cả hai thống nhất được quan điểm chung, muốn cùng nhau thay đổi để mang lại hạnh phúc, sự thoải mái cho nhaun thì cả hai cùng cố gắng lên một kế hoạch để thay đổi. Còn nếu bạn muốn cố gắng; nhưng vợ bạn lại không sẵn sàng thì bạn cũng nên cân nhắc lại về cuộc hôn nhân này. Hôn nhân không tình yêu, không hạnh phúc sẽ đau khổ, mệt mỏi như thế nào chắc bạn cũng đã cảm nhận được phần nào trong khoảng thời gian qua. Đó là cơ sở để bạn cân nhắc cho những quyết định của mình. Trong trường hợp bạn muốn tự giải thoát mình ra khỏi hoàn cảnh hiện tại thì cũng không có gì là không đúng cả bạn ạ. Bởi sức chịu đựng của con người là có giới hạn, chẳng ai có thể chịu đựng, tha thứ cho ai mãi được.
Chúc bạn sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn này!