Hôn nhân chưa trọn 1 năm đã căng thẳng, ly hôn?
Em xin chào chương trình.
Vợ chồng em cưới nhau chưa tròn 1 năm, chỉ 11 tháng thôi. Hiện chúng em đang ở cùng ba mẹ chồng, anh trai chưa vợ và em gái út đang học cấp 2. Chồng em đang học thạc sĩ, chỉ học vào thứ 7 và chủ nhật cách nhà 100km. Mới vừa đây, em làm ở bệnh viện (gần nhà mẹ đẻ em và cách nhà chồng 15km) và đi trực đêm thứ 6. Em xin chồng sáng thứ 7 ra trực cho em cùng với dì ruột đi sang thị trấn mua vài món đồ sale chỉ 1 ngày, chiều rồi em về lại nhà chồng. Vậy mà chồng em không cho, bảo là chỉ có thứ 7 và chủ nhật mà không ở nhà chơi với mẹ mà còn đi. Em bảo là em chỉ xin đi sáng và chiều em về. Từ đó giờ em không xin đi đâu cả. Chồng em nhất quyết không cho, nếu không về thì biến đi, đừng bao giờ về nhà anh nữa. Biến đi, ở nhà mẹ đẻ chờ đem đơn tới ký vào, thủ tục để anh ấy làm. Em rất tự ái và rất tức giận. Em về nhà mẹ đẻ em ở. Tối thứ 7, ba mẹ chồng có tới nhà em nói chuyện, không có chồng em đi cùng. Bắt em kể lại đầu đuôi câu chuyện và chửi em thế này thế kia, kêu em suy nghĩ cho kỹ đi và họ đi về. Tới nay là ba ngày trôi qua rồi, em vẫn chưa thấy có động tĩnh gì cả, bọn em vẫn không liên lạc từ hôm ấy.
Xin chương trình tư vấn cho em ạ. Em xin cảm ơn!

Chào em.
Cảm ơn em đã tin tưởng gửi những chia sẻ về cuộc hôn nhân của mình về cho chương trình. Có lẽ chính em cũng hoang không biết tại sao cuộc hôn nhân của mình tại sao lại như vậy. Hiện tại, khi mối quan hệ giữa hai vợ chồng em căng thẳng và đã không nói chuyện với nhau vài ngày. Thêm vào đó, chính mẹ chồng cũng có những căng thẳng với em. Chúng tôi hiểu em đang tổn thương rất nhiều.
Hôn nhân là chuyện cả đời, nếu may mắn thì ta sẽ có được một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, viên mãn; còn nếu không may mắn thì sẽ phải chịu những thiệt thòi, vất vả vì một cuộc hôn nhân không như mong muốn. Trong thư em có chia sẻ rằng hai vợ chồng đã cưới nhau được 11 tháng. Không biết rằng hai em đến với nhau vì tự nguyện tìm hiểu, yêu nhau hay do mai mối, giới thiệu? Hơn nữa, trong khoảng 11 tháng vừa qua giữa hai vợ chồng em, giữa em và gia đình chồng có mâu thuẫn gì hay không? Vì không có quá nhiều thông tin liên quan đến những vấn đề tình cảm gia đình của em. Tất cả chỉ xoay quanh mỗi mâu thuẫn rất nhỏ khi em đi trực thay cho dì ruột mà thôi.
Em à! Hầu hết đàn ông đều có cái tôi và lòng tự trọng rất cao. Chính vì vậy, dù như thế nào đi chăng nữa thì họ vẫn mong muốn được vợ tôn trọng và có tiếng nói trong gia đình. Vậy nên khi anh ấy đã nói với em là có thứ 7, chủ nhật thì ở nhà với mẹ rồi; nhưng em vẫn muốn đi mua đồ thì đó có thể khiến anh ấy cảm thấy em thiếu tôn trọng câu nói của chồng. Hoặc cũng có thể vì một lý do nào khác khiến anh ấy thay đổi. Vì thế, em nên tìm hiểu thêm vì lý do gì khiến một chuyện nhỏ mà vợ chồng em lại căng thẳng với nhau như vậy. Khi tiến đến hôn nhân, thường không ai mong muốn có sự đổ vỡ, bởi khi đó, bất kì thành viên nào trong gia đình cũng đều tổn thương, thiệt thòi. Với bản thân em, phải đối mặt với nhiều khó khăn như vậy, chắc hẳn em cũng không không muốn phải ly hôn lúc này. Vì thế trước tiên em nên chia sẻ rõ hơn để bố mẹ, gia đình, anh chị em hiểu em, cùng em tháo gỡ.
Nếu em vẫn còn yêu chồng và muốn gìn giữ gia đình, em có thể cho mình một chút thời gian nhìn nhận lại xem là anh ấy hết tình cảm nên đối xử với em như vậy để “ép em ly hôn”, hay bởi lý do khác? Liệu có cách nào khác để cải thiện mối quan hệ giữa hai vợ chồng? Mình có nên thay đổi điều gì không? Nếu như khi tìm hiểu được nguyên nhân và trao đổi với nhau kĩ hơn thì hai em sẽ biết mình nên làm gì trong mối quan hệ này. Khi đó, một cuộc trao đổi rõ ràng giữa hai vợ chồng là điều hết sức cần thiết. Em có thể hiểu được chồng suy nghĩ gì, mong muốn ra sao, tình cảm như thế nào. Thêm vào đó, chính em cũng chia sẻ để chồng hiểu những cảm xúc nơi em khi xảy ra câu chuyện này và những mong muốn, lựa chọn của em. Còn trong trường hợp em không thể cố gắng hoặc không muốn cố gắng trong mối quan hệ này nữa thì em hãy nói chuyện thẳng thắn với chồng và tìm cho mình một lối đi riêng.
Chúc vợ chồng em sớm giải quyết được vấn đề này.