Kết hôn hai năm vợ chồng bất đồng "mọi mặt"
Xin chào chương trình, em có một số bế tắc trong đời sống hôn nhân, mong chương trình cho em lời khuyên ạ. Em và vợ lấy nhau từ năm 2019, đến giờ vẫn chưa có con. Em kỹ sư hay phải xa nhà, vợ em giáo viên cấp 2. Hai đứa em lấy nhau nhờ mai mối của chị dâu. Có lẽ nguyên nhân cũng từ đây, thời gian đầu lấy nhau, vợ em cũng hay nơi chuyện với má và chị đâu, nên biết rất rõ về quá khứ của em. Sau này, cứ mỗi lần 2 vợ chồng có chuyện gì là vợ em lại lôi ra nói, hoặc bất cứ điều gì có liên quan là cô ấy lại nói về quá khứ của em, gần như nói hàng ngày. Trách móc, giận hờn em nhiều lắm.
Thời gian đầu, em cũng có cãi nhau, sau này em không buồn nói gì nữa, em chỉ nghe thôi. Gần như việc lớn việc nhỏ gì của em cô ấy đều phải biết và quản lý. Nếu em không nói cho vợ biết, thì sau này cô ấy mà biết chắc chắn sẽ cãi nhau to, nhiều lần cô ấy đòi li dị. Em không rượu chè, cờ bạc, lăng nhăng. Cô ấy biết quá nhiều về quá khứ của em, và nhắc đi nhắc lại về điều đó. Có lúc, em ngột ngạt quá, em định tìm đến xái chết.
Ba em già yếu, những ngày cuối đời cô ấy không ở nhà thay em chăm ông mà ở luôn nhà mẹ đẻ, nhiều người nói ra nói vào nhưng em chọn im lặng. Cô ấy cũng không hỏi hắn gì đến ba mẹ em, tiền lương em, em gửi hết, chỉ giữ lại 1 ít để chị tiêu.
Cô ấy bị bệnh phụ nữ và 1 số bệnh khác nên nhiều lần rồi, vẫn không có kết quả về chuyện con cái. Em cảm giác cô ấy càng ngày càng khó tính, nhỏ nhặt với em, cấm em cái này, cấm em cái kia. Em hiện tại chỉ chọn giải pháp im lặng trong mọi việc. Em không cãi, không khuyên, không phản ứng gì cả. Em cảm thấy ngột ngạt lắm, em cũng không nói, chia sẻ với ai. Em sợ riết rồi em như quả bóng, bơm mãi rồi cũng sẽ nổ. Mong chương trình cho em lời khuyên

Chào bạn.
Tôi nhận thấy đời sống hôn nhân của vợ chồng bạn quả thực rất khó khăn, vẫn chưa có con, không có lòng tin tưởng ở nhau, đào bới chuyện quá khứ, và sự chịu đựng đang ngày càng lớn dần lên.
Về chuyện con cái không rõ nguyên nhân chỉ nằm ở vợ em hay ở cả em? Vợ chồng em đã biết rõ nguyên nhân và chạy chữa đúng nơi chưa? Hiện tại y học hỗ trợ rất tốt cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Vậy nếu chưa hiểu rõ nguyên nhân và cũng chưa chữa trị đúng cách thì đó là điều đáng tiếc em nhé. Hãy tìm đến những bệnh viện tuyến trung ương để thăm khám và điều trị sớm.
Tôi thấy em không có điểm xấu gì cả chứng tỏ những mâu thuẫn nếu có chỉ là chuyện nhỏ nhặt hàng ngày. Trước mỗi chuyện như vậy các em có cùng nhau trao đổi, thuyết phục, cảm thông để giải quyết triệt để sự việc qua đó vợ chồng thêm hiểu nhau không? Khi một sự việc kể cả những sự việc nhỏ không được giải quyết thỏa đáng thì sẽ tạo ra sự dồn nén tích tụ và tạo ra nhiều sự việc không đáng có khác. Và cứ thế vợ chồng trở lên mất niềm tin ở nhau. Khi đó sẽ khó để tìm được tiếng nói chung.
Em có nhắc đến quá khứ nhưng không nói rõ em làm điều gì trong quá khứ, đúng sai thế nào? Nhưng tôi hiểu là khi tìm hiểu em vợ em đã biết hết chuyện quá khứ của em chứ không phải em che giấu cô ấy đúng không? Vậy nên nếu cô ấy cứ lấy quá khứ ra để chỉ trích bạn thì đó là cố chấp và thiếu tôn trọng nhau. Tuy nhiên cũng có thể do vợ chồng mâu thuẫn nhau nhiều quá cộng với việc không có con nên cô ấy mới như vậy. Bản thân cô ấy cũng không vui vẻ gì phải không? Vậy nên thay vì chỉ im lặng bạn nên có những hành động xoa dịu và kiên nhẫn với vợ chứ không chỉ là "chịu đựng". Hãy cứ hiểu là do cô ấy đang khó chịu nên mới "xấu xí" như vậy.
Suy cho cùng thì khi hôn nhân không như mong đợi thì cũng rất khó để đồng hành với nhau, nhất là khi các em mới kết hôn nhưng những năm qua hầu như không có hạnh phúc. Nếu còn điều gì em nghĩ mình có thể làm để thay đổi tình trạng hiện tại thì nên nỗ lực để làm chứ không nên chỉ im lặng chờ đợi. Và khi tất cả những nỗ lực đó không tạo ra sự thay đổi tích cực hoặc những dấu hiệu ghi nhận tích cực từ phía vợ thì đó là lúc các em nên thẳng thắn nói chuyện với nhau về tương lai.
Tôi tin các em còn trẻ nên cả hai đều có thể chưa đủ hiểu biết hay mắc những sai lầm nào đó. Vậy nên khi từng vấn đề được tháo gỡ thì qua đó tình cảm giữa các em cũng sẽ ấm dần lên. Đừng để thời gian trôi vô nghĩa nữa em nhé. Chúc các em sớm vượt qua mọi khó khăn để xây dựng hạnh phúc gia đình.
Thân ái