Khắc khẩu là BẨM SINH hay vì đã HẾT THƯƠNG?
Em chào chuyên gia tư vấn! Em có vấn đề xin được giúp.
Em lập gia đình năm 2013, 2 năm nay vợ em suốt ngày cãi nhau mặc dù chỉ là chuyện nhỏ. Chủ yếu là chồng em hay chơi cá độ bóng đá, về nhà thì không bao giờ giúp em 1 việc gì, em đã nói nhiều nhưng vẫn không thay đổi. Giận miết em không nói chuyện, tình cảm gia đình nhạt nhiều, em cũng chẳng thể gọi được bằng tiếng anh, em. Cứ thế, 2 đứa về nhà là không chuyện trò. Cũng nhiều lần 2 người ngồi nói chuyện; nhưng mới nói lại cãi nữa, như là khắc khẩu.
Có lúc em muốn buông bỏ cho nhẹ lòng, nhưng em không đành lòng vì con; mà tiếp tục em thấy mệt mỏi. Nhà chỉ có 2 vợ chồng mà về nhà không ai nói chuyện, không khí ngột ngạt. Em biết lỗi từ 2 phía, chồng không nghe lời em, không chia sẻ việc gia đình; còn em giận miết mà trở nên khô cằn. Giờ em không biết làm sao, kéo dài cả 2 năm em thấy mệt quá. Nhờ chương trình cho em lời khuyên. Em cảm ơn!

Chào em!
Làm sao tìm được một người phù hợp, người mình thực sự yêu thương để có thể kết hôn, gắn bó với nhau đã là điều khó khăn; Nhưng đến được với nhau rồi làm thế nào để giữ được cuộc hôn nhân đó đầm ấm, hạnh phúc, bền lâu lại là điều khó khăn gấp bội. Qua những dòng tâm sự của em, tôi hiểu hai vợ chồng em đang trong thời gian lục đục, mâu thuẫn và chưa tìm ra được lối thoát. Bây giờ chúng ta sẽ cùng trao đổi với nhau về câu chuyện này.
Như em chia sẻ tôi nhận thấy bản thân em là người có thể nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau, biết đặt mình vào vị trí của chồng để hiểu, để thông cảm. Tuy nhiên, những biểu hiện giữa em và chồng có ảnh hưởng đến nhau và quy định hành vi, cách ứng xử của nhau. Chính vì vậy, nếu một mình em cố tìm ra giải pháp thì việc em cảm thấy bế tắc là điều khó tránh khỏi; ngược lại, nếu muốn thay đổi thì cả hai vợ chồng phải cùng nhau nhìn nhận vấn đề và cùng đưa ra giải pháp để sửa đổi em ạ.
Em có nói là đã nhiều lần hai vợ chồng ngồi lại với nhau nhưng không giải quyết được vấn đề gì cả vì cứ nói chuyện với nhau là lại cãi nhau. Vậy, em nên nhìn nhận lại cuộc nói của cả hai vợ chồng để tìm hiểu nguyên nhân gì khiến hai vợ chồng cãi nhau em nhé. Có phải vợ chồng em sinh ra vốn đã khắc khẩu hay chỉ vì cả hai không biết lắng nghe để thấu hiểu nhau? Nếu vốn hai vợ chồng đã khắc khẩu thì làm sao vẫn chung sống với nhau suốt 6 năm nay, trước đây thì không mà bây giờ mới khắc khẩu?
Em phải luôn nhớ rằng cuộc nói chuyện nào cũng vậy, luôn cần có sự tôn trọng, lắng nghe nhau, nếu chồng em chưa là người có thể thực hiện tốt điều đó thì em có thể là người chủ động lắng nghe, tôn trọng anh ấy trước em nhé. Qua đó để em biết được anh ấy đang có vấn đề gì, suy nghĩ như thế nào về em, mong muốn như thế nào về cuộc sống hôn nhân gia đình… Sau khi em lắng nghe anh ấy rồi, em cũng có thể tìm cơ hội chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ, mong muốn của bản thân để anh ấy hiểu thêm về em. Có nghe rồi mới có hiểu, có hiểu rồi mới có cách ứng xử phù hợp em ạ.
Trong trường hợp hai vợ chồng không thể nói chuyện được với nhau, em có thể cân nhắc đến việc nhờ một người nào đó đáng tin, có uy tín, có tiếng nói với cả hai vợ chồng để điều hòa cuộc nói chuyện của hai người. Hoặc nếu không nói chuyện được trực tiếp thì hai em có thể trao đổi gián tiếp qua thư, qua tin nhắn em nhé.
Đổ vỡ hôn nhân là điều không ai mong muốn vì nó có ảnh hưởng đến em, đến con và các thành viên khác của gia đình. Nên em có thể cố gắng bằng mọi cách để gìn giữ cuộc hôn nhân này. Nhưng nếu em đã làm tất cả những gì em có thể làm, cố gắng hết sức mình rồi nhưng mọi thứ đều "công cốc", chồng em không cố gắng hiểu, chia sẻ cùng em, không muốn thay đổi để cùng em xây dựng gia đình, sức chịu đựng của em cũng đã vượt quá giới hạn cho phép thì em có thể lựa chọn giải thoát cho nhau. Mình ở bên nhau là để mang lại hạnh phúc cho nhau chứ không phải là mang đến cho nhau sự dằn vặt, đau khổ em ạ. Và con cái cũng vậy thôi, điều con cái cần là một gia đình ấm áp, hạnh phúc, bố mẹ yêu thương nhau và cùng nhau yêu thương con chứ không phải một gia đình rạn vỡ, đau khổ đâu em. Hãy cân nhắc lại mọi chuyện để đưa ra cho mình quyết định phù hợp em nhé!
Chúc em thành công!