Khó có con khi mẹ chồng luôn gây áp lực?
Em chào tổng đài cửa sổ tình yêu ạ, Em 26 tuổi, em lấy chồng được hơn năm nhưng chưa có con ạ. Giờ cũng gần 2 năm em chưa có con , đi đâu cũng bị người ngoài hỏi, nói ra nói vào, em khá là áp lực. Ban đầu em thấy kinh nguyệt em không đều và bị viêm lộ tuyến , em đi chữa áp lạnh bác sĩ phụ sản kết luận khỏi viêm. còn vấn đề kinh nguyệt em uống thuốc đông y giờ kinh nguyệt đã 30 ngày 1 chu kì, em có canh trứng, trứng em đều rụng ngày 14 với kích thước 22-23mm. Nhưng qua nhiều chu kì không được. Và rồi chồng em đi xét nghiệm , kết luận là tinh trùng yếu.
Em và chồng em giấu không cho bố mẹ chồng em , chúng em lo bố mẹ chồng em phải suy nghĩ. Vì thế 2 vợ chồng em bí mật đi chữa cả tây và đông y. . Nhưng nhiều lúc em thấy thái độ của mẹ chồng em cứ như đổ hết là do em, nên em tâm lí không được thoải mái đâm ra trầm cảm ít nói chuyện hơn. Em xin hỏi chương trình em có nên nói cho mẹ em biết về tình trạng của chồng em để mẹ em không gây áp lực lên em nữa không ạ? Người ta bảo muốn có con thì tâm lí thoải mái mới dễ có ạ. Em rất mong cửa sổ tình yêu tư vấn giúp em ạ, Em mong sớm nhận được câu trả lời.

Chào em,
Tâm lý của bậc làm cha mẹ nói chung thường sẽ là sinh con ra mong con khôn lớn trưởng thành, thành đạt trong cuộc sống và lấy vợ sinh con để ông bà sớm có cháu bế bồng. Tuy nhiên vì một vài lý do mà kế hoạch sinh con của hai em có phần chậm trễ, điều đó khiến tâm lý, không khí gia đình có phần nặng nề, ngột ngạt hơn. Bản thân em có phần mệt mỏi, áp lực tâm lý hơn cả khi nhận thấy “thái độ của mẹ chồng em cứ như đổ hết là do em” trong khi thực tế không phải như vậy. Em đang băn khoăn không biết có nên chia sẻ thật vấn đề này cho mẹ chồng hay không?
Trường hợp vợ chồng chung sống từ một năm trở lên mà không sử dụng biện pháp ngừa thai nào mà người vợ vẫn không thể thụ thai thì được xếp vào tình trạng hiếm muộn. Việc sinh con sẽ được đảm bảo khi sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng của hai vợ chồng cùng đảm bảo. Hiện tại theo như em chia sẻ thì vấn đề phía em tương đối ổn còn chồng em lại có chút trục trặc tinh trùng yếu gây ra những trở ngại nhất định cho kế hoạch, mong muốn có con. Hai vợ chồng cũng đã cố gắng chạy chữa những kết quả vẫn không khả quan là bao.
Em nói không sai trong quá trình điều trị hiếm muộn, vô sinh tâm lý là yếu tố được đánh giá cao. Có lẽ không chỉ riêng em mà chồng em cũng sẽ cảm thấy khó khăn, nặng nề khi chịu những áp lực đó. Khi người phụ nữ bị áp lực tâm lý đè nặng thì sự rụng trứng có thể bị ức chế và sẽ gặp khó khăn trong việc thụ thai. Còn đối nam giới, căng thẳng tâm lý cũng có thể ức chế sản xuất tinh trùng cũng như độ di động của tinh trùng… do đó sẽ càng khó cho việc có thai. Vậy nên để việc có con được thuận lợi thì ngoài việc thăm khám, hỗ trợ sức khỏe sinh sản thì việc giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ là điều cần thiết.
Không ai mong muốn mình rơi vào tình cảnh hiếm muộn, nhưng nếu điều đó xảy ra, sự yêu thương, san sẻ và thấu hiểu nhau là điều đầu tiên giúp gia đình vượt qua khó khăn và duy trì hạnh phúc.Việc hai em không chia sẻ vì sợ bố mẹ suy nghĩ nhưng nếu không có đựơc sự thấu hiểu, cảm thông từ họ thì cũng thật khó cho hai em, nhất là mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu luôn nhạy cảm và yồn tại nhiều vấn đề. Vậy nên để thay đổi tình hình em có thể chủ động chia sẻ những nỗi niềm tâm sự của mình với chồng để chồng hiểu và cùng tìm cách tháo gỡ cùng với mình. Có thể hai vợ chồng lựa thời điểm để chia sẻ vấn đề với mẹ, những khát khao mong muốn có con và những yếu tố cần thiết hỗ trợ cho việc có con là điều thiết thực để mẹ đựơc biết và tránh tạo thêm những áp lực tâm lý cho cả hai. Đây là điều thiết thực mang lại giá trị tích cực cho đại gia đình. Vì thế nên đừng tự áp lực tâm lý cho mình mà hãy đơn giản hóa và lạc quan lên em nhé.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!