Làm công nhân và cơ hội làm lại cuộc đời
Em xin chào quý anh chị ạ. Em năm nay 35 tuổi, hôm nay em có điều này muốn nhờ các anh chị tháo gỡ giúp em với ạ.
Em có gia đình rồi, em lấy chồng khi đang là giáo viên hợp đồng, anh là bộ đội chuyên nghiệp. Sau vì hợp đồng lương thấp em phải đi làm công ty, từ đó gia đình chồng không còn tôn trọng em nữa, khinh em ra mặt, còn nói em làm công nhân xem ở công ty có ai hợp thì lấy để chồng em lấy người xứng đáng hơn và bảo ngày trước em lừa chồng em để lấy... Điều này làm em rất buồn.
Thời gian sau khi sinh đứa thứ 2, em đi làm lại sau 6 tháng nghỉ thai sản, sau đó em bất cẩn không may bị chuyển nơi làm thế là em bị stress nặng và phải đi bệnh viện. Em uống thuốc có người giám sát và cai sữa con nên bà ngoại xin cho em ra ngoài ngoại, lúc này em không về nhà được nên nhắn tin hỏi thăm sức khỏe chồng. Nhưng anh ấy nói với giọng điệu không hề tôn trọng em chút nào. Em nói lại, thế là anh gọi điện xúc phạm cả bà ngoại. Bà tức nên nói chuyện với ông thông gia. Em muốn anh xin lỗi em và bà ngoại thì em về nhưng anh không xin lỗi. Ông nội thì cầm gạt lùa đánh em khi đổ lỗi cho em tự bỏ chồng con. Giờ thì chồng em nó li thân em gần 2 năm rồi và nó không còn xem em còn sống không. Dù em nhớ chồng lắm nói ra thì nó bảo em đừng nói nữa buồn nôn nên em cũng thôi.
Việc thứ 2 e muốn anh chị tư vấn là: Hiện tại ở quê em đang tuyển dụng giáo viên em rất muốn đi. Tuy nhiên cần 250 triệu kia. Em không thể đủ số tiền ấy dù cả nhà dồn vào. Mà không đi thì em buồn quá, em nghĩ gia đình công việc sao không cho em một cái gì. Đến 45-50 em sẽ tiếc và hối hận khi không đi dạy. Nhưng giờ em đi thì bỏ ra vốn lớn. 5 năm đi làm giáo viên sẽ làm không, còn làm công ty thêm 5 năm nữa thì sẽ thêm 5 năm bảo hiểm mà con em có điều kiện để học hành hơn . Em nên giải quyết 2 việc này như thế nào ạ. Em xin chân thành cảm ơn anh chị.

Em thân mến!
Tôi rất chia sẻ về những khó khăn em gặp phải trong chuyện hôn nhân, công việc. Mọi việc sẽ được giải quyết khi em có một tâm lý vững vàng bởi “tâm an thì vạn sự an” em nhé.
Chuyện vợ chồng cũng không ai dám nói trước điều gì. Khi nghĩ cho nhau thì tình yêu sẽ đong đầy, còn khi đã không muốn tiếp tục, dù một người có níu kéo mà một người muốn buông bỏ, cũng khó lòng để níu giữ. Gia đình nhà chồng đã không hiểu cho em ở giai đoạn khó khăn và việc ưu tiên khi đó là cần phục hồi sức khỏe, sau đó mới có điều kiện đển giải quyết các khó khăn tồn tại của cuộc sống. Những lúc như vậy sự giúp đỡ của những người thân thiết như gia đình nội ngoại là vô cùng quí giá. Sự việc có thể đã có cách nhìn khác thậm chí rất tốt đẹp khi bên nội giúp các em việc chông nom các cháu bên ngoại giúp các em phục hồi sức khỏe,... Rất tiếc vì lý do gì đó mà gia đình nhà chồng cũng như chồng em đã không nghĩ như vậy, tôi cho rằng việc này em cũng nên rút kinh nghiệm về việc trao đổi thu xếp công việc thật rõ ràng trước khi thực hiện để không gây ra sự hiểu lầm để rồi những sự giúp đỡ quí báu, những điều tốt đẹp trở nên vô nghĩa. Dù sao để sự việc đã hai năm trôi qua mà tình cảm vẫn không có gì cải thiện thì em cứ chuẩn bị sẵn tâm thế cho những tình huống có thể xảy ra. Coi như em cũng đã cố gắng hết sức để níu kéo rồi vậy nên đừng cứ day dứt bản thân thêm nữa.
Cuộc sống sẽ luôn rộng cửa cho những người biết nhìn về tương lai và suy nghĩ tích cực em ạ. Lựa chọn công việc gì bây giờ là điều em băn khoăn. Nghề giáo viên là chuyên nghành của em nhưng em cũng đã từ bỏ nó một lần vì không thể đảm bảo cuộc sống của em và gia đình. Lần này có cơ hội quay lại nhưng "điều kiện" trong cơ hội đấy lại quá sức tưởng tượng trong hoàn cảnh của em, vậy lựa chọn nó em sẽ được gì để bù đắp những điều kiện và rằng thời gian trước mắt(5 năm) có thực sự êm đềm đề em tới cái điểm em có thể "bù đắp" hay không? Lựa chọn nghề công nhân thì với một người có trí thức như em lại quá dễ dàng và em có thể đảm bảo cuộc sống ngay lập tức và quan trọng là không cần "điều kiện" nào. Tuy nhiên làm công nhân cũng không phải dễ dàng em nhé, phải rất tập chung trong công việc, phải đảm bảo sức khỏe và nếu biết vận dụng tri thức của mình tôi lại thấy em có một cơ hội không nhỏ để phát triển bản thân mình trong công việc. Nếu có thể làm tốt vai trò công nhân em có thể nghĩ đến những vị trí phù hợp hơn để sử dụng hết năng lực của mình giúp ích cho tổ chức đó, họ luôn cần những người như vậy em nhé.
Nếu nghề dạy vẫn là đam mê thì em vẫn có thể áp dụng trong việc dạy dỗ các con mình trước tiên, các cháu chắc chắn đã thiệt thòi nhiều trong thời gian qua, bằng cách nào đó em nên quan tâm bù đắp, đó là điều em sẽ không thể và không được phép phó mặc việc nuôi dạy các con cho ông bà nội hay cha các cháu, hãy tìm cách thu xếp việc này nhé, họ cũng sẽ hiểu và nhìn thấy những điều nhân văn khi em thực tâm muốn như vậy.
Em vẫn đang đươc bố mẹ mình cưu mang, có con cái, vẫn còn đó bất đồng với chồng và gia đình nhà chồng. Nhưng chỉ thế thôi cũng thấy mình vẫn còn may mắn, và có rất nhiều động lực để tiến về phía trước. Đừng mong đợi sự hoàn hảo trong hoàn cảnh này em sẽ biết mình nên bắt đầu từ đâu. Giữ gìn sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần em nhé, rồi mọi chuyện sẽ ổn cả thôi.
Thân ái!