"Làm vợ mà sao không biết quản chồng"!
Em chào anh chị. Em có vấn đề muốn được sự tư vấn của anh chị như sau:
Vợ chồng em mới kết hôn được hơn 4 tháng, hiện tại em cũng đang mang bầu. Vợ chồng em sống chung với bố mẹ chồng. Mọi chuyện giữa em và mẹ chồng cũng ít xích mích. Tuy nhiên, chồng em thỉnh thoảng có hay đi nhậu với bạn bè, cứ tầm 3 buổi trong 1 tuần. Bố mẹ chồng em quản lý chồng em từ hồi còn thanh niên rất chặt, không bao giờ cho phép anh đi quá 11h. Từ khi cưới em về, anh vẫn đi nhậu như thế, có lần muộn nhất là 12h.
Cứ mỗi lần chồng em đi nhậu, là mẹ chồng em lại gọi cho em bảo em gọi điện chồng về (từ lúc 9h). Tất nhiên mỗi lần chồng em đi nhậu như thế, em cũng như mẹ chồng, tâm lý rất lo lắng. Nhưng cứ mỗi lẫn chồng em đi như thế, là mẹ lại gọi trách em sao không mắng chồng, không quản chồng, không gọi chồng về, không hỏi chồng đang ở đâu, làm gì.
Em cũng lo lắng lắm chứ, cũng gọi điện cho chồng liên tục. Nhưng em cũng như mẹ chồng thôi, ở thế bị động. Anh trả lời như thế nào thì em nghe như thế, chứ em nghĩ giờ em đang bầu bí nặng nề, muốn đi tìm chồng cũng không được. Hơn nữa, em nghĩ, thứ nhất, chồng em cũng trưởng thành rồi, anh sẽ phải tự ý thức những việc anh làm, em chỉ gọi điện nhắc nhở thôi. Thứ hai, anh làm công việc nhà nước, cũng có mối quan hệ đồng nghiệp, mối quan hệ bạn bè thì việc đi như thế là không tránh khỏi. Nên em cũng không quá căng thăng mỗi lần anh đi, em chỉ gọi điện nhắc nhở anh đừng về muộn quá, đừng quá chén.
Em không biết liệu em có thoải mái với chồng quá không? Hay em phải làm như thế nào để mẹ chồng hiểu, vì em cũng ở thế bị động như mẹ thôi? Hay em phải có bí quyết hay cách gì để chồng bớt đi nhậu nhẹt không ạ? Thực sự em thấy mỗi lần chồng đi nhậu, mẹ chồng lo, em lo. Mẹ lại đổ dồn áp lực lên em, em vừa thấy lo vừa thấy buồn bực mà không biết phải làm như thế nào cả.
Em cảm ơn anh chị.
Mẹ chồng trách tôi không quản được chồng
- Tư vấn qua website [Tại đây].
- Đặt lịch tư vấn tâm lý riêng tư ở đây.

Em thân mến!
Bị kẹt giữa một bên là chồng, một bên là mẹ chồng, lại đang bầu bí nặng nề, có lẽ là em đã rất mệt mỏi rồi.
Chồng em giờ đã là người đàn ông trưởng thành, anh ấy hoàn toàn có đủ khả năng để làm những gì anh ấy muốn. Thế nên để quản lý hay kiểm soát anh ấy là điều không thể, thậm chí nó có thể gây phản tác dụng, khiến anh ấy cảm thấy bí bách, kìm kẹp, khó chịu và xa lánh em, xa lánh gia đình… Mặt khác, nó cũng làm giảm ý thức, trách nhiệm của anh ấy với bản thân mình.
Tác hại của việc lạm dụng rượu bia, nhậu nhẹt quá đà có lẽ không ai còn xa lạ nữa: nó không những gây tốn kém về tiền bạc, thời gian mà còn là nguyên nhân dẫn tới những căn bệnh nguy hiểm, gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng con người, gây suy giảm khả năng suất, hiệu quả công việc, gây suy giảm khả năng sinh sản, điều nguy hại không kém là rượu bia gây ức chế hệ thần kinh, khiến con người rơi vào trạng thái mất kiểm soát từ đó có những hành vi gây hại cho chính bản thân mình và những người xung quanh…
Tuy nhiên, bên cạnh đó rượu bia cũng có những mặt lợi ích nhất định. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rượu cũng có một số lợi ích cho sức khỏe nhất định nếu uống rượu một cách điều độ, chừng mực sẽ giúp ăn ngon, ngủ sâu, tim khỏe mạnh hơn, phòng ngừa đột quỵ…Không những vậy; rượu bia còn mang lại sự phấn chấn, sảng khoái khi chúng ta có dịp ngồi lại với nhau. Ngày lễ, ngày hội, giao lưu trong công việc…khi có men rượu mọi người cảm thấy vui vẻ hơn và dễ bỏ qua những việc vặt vãnh trong cuộc sống đời thường; giúp người với người gần gũi hơn, thân thiện hơn…
Vấn đề ở đây là em đã xác định được mục đích chồng đi nhậu là như thế nào, mức độ nhậu nhẹt ra sao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, sinh hoạt hàng ngày cũng như tình cảm vợ chồng...?
Nếu như chồng em đi nhậu vì mục đích chính đáng và mức độ ảnh hưởng không đáng kể thì điều đó có thể chấp nhận được, em và chồng có thể chọn dịp thích hợp, lựa lời giải thích với mẹ chồng để bà thông cảm. Chồng em cũng nên thể hiện vai trò cầu nối giữa vợ và mẹ trong vấn đề naỳ.Việc em nhận hết trách nhiệm về mình có thể khiến anh ấy trở lên vô tâm, vô trách nhiệm với gia đình hơn.
Ngược lại, nếu như chồng em đi nhậu với mục đích không chính đáng, tần suất quá cao, đe dọa đến sức khỏe, ảnh hưởng tiêu cực đến công việc, hay làm giảm sự quan tâm, thời gian dành cho gia đình… Thì nếu anh ấy cứ tiếp tục như vậy, mức độ nguy hại sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo dẫn tới tử vong vì rượu bia quá đà; nhiều gia đình lục đục, cãi vã thậm chí tan vỡ vì chồng ngày càng mải mê nhậu nhẹt mà bỏ bê gia đình, vợ con; nhiều nhân viên bị sa thải vì bỏ bê nhiệm vụ khiến chất lượng, hiệu quả công việc giảm sút…
Lúc này, vấn đề làm thế nào để chồng em kiềm chế việc nhậu nhẹt, không để nó ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân mình và những người xung quanh trở lên cấp bách hơn bao giờ hết. Em có thể tham khảo những kĩ năng để tác động đến anh ấy như sau:
• Nói chuyện thẳng thắn với chồng trên cơ sở cởi mở, tôn trọng và mang tính chất xây dựng để anh ấy hiểu hậu quả của việc sử dụng rượu bia quá đà. Tránh cách nói trách móc, chỉ trích có thể khiến người đàn ông cảm thấy tự ái, không được tôn trọng từ đó  khó tiếp thu mong muốn của bạn đời.
•
• Kiên trì, cho chồng thời gian để từ bỏ thói quen nhật nhẹt, đồng thời tạo thói quen tích cực, lành mạnh. Đầu tiên, người vợ có thể thỏa thuận với chồng về thời gian và tần suất nhậu nhẹt, giảm dần tần suất xuống đến mức không ảnh hưởng đến sức khỏe hay kinh tế của gia đình... Vì không phải thú chơi nào cũng là xấu. Người chồng cũng cần có thời gian vui chơi, gặp gỡ bạn bè. Chỉ có điều, đàn ông thường không biết tự "dừng" lại và ham vui quá đà.
• Khơi gợi tinh thần trách  nhiệm, bản năng “che chở” của phái mạnh: tích cực nhờ chồng một số công việc đặc biệt là việc liên quan đến gia đình, con cái… trân trọng, biết nói lời cảm ơn vì những gì chồng đã làm mà không xem đó là bổn phận của họ.
•
• Học cách nấu một số món nhậu để lâu lâu mời bạn của chồng về cùng nhậu tại gia đình, vui vẻ khi chồng mời bạn về nhà và giữ gìn thể diện cho chồng trước mọi người.
•
• Nếu công việc của chồng buộc phải đi nhậu, khi chồng về nhà người vợ nên quan tâm chăm sóc cho chồng như pha ly nước giải rượu, lau mặt cho chồng, hay để sẵn một chiếc thau…
•
• Không nên gọi điện thoại nhiều lần để nhắc nhở chồng về mà nên đặt ra quy định trước khi chồng đi nhậu. Đừng chửi mắng anh ấy khi đã có rượu vì khi có rượu thì ngôn từ và hành động là do rượu điều khiển không còn tỉnh táo nữa.
Mẹ chồng em luôn gọi điện nhắc nhở, thậm chí trách móc em không biết quản chồng mỗi khi chồng em đi nhậu có thể là do bà lo lắng cho sức khỏe, sự an nguy của con trai nhưng vô tình lại khiến em cảm thấy áp lực, mệt mỏi. Việc em đặt mình vào vị trí của bà sẽ giúp em dễ dàng cảm thông và tìm ra cách phù hợp để giúp cho mối quan hệ giữa mẹ chồng – nàng dâu trở lên dễ chịu hơn. Thậm chí, em có thể nhờ cậy bà can thiệp, tác động đến chồng mình mỗi khi anh ấy nhậu nhẹt quá đà.
Trên đây là một số chia sẻ của chương trình, hy vọng sẽ giúp ích cho em trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Chúc em thành công