Lấy chồng nhiều tuổi hơn thì chồng chiều lắm, nhưng với em thì...
Em rất mong được tư vấn.
Em lập gia đình đã hơn 3 năm. Có một cháu trai 23 tháng. Thời gian sống chung là khoảng thời gian em chịu đựng, không dám cãi chồng nửa lời vì tính gia trưởng của anh ấy. Không cho vợ nói lại chồng trong khi đó anh ấy khi bực tức khi say rượu là chửi tục tĩu với em. Em sinh năm 1990. Chồng em sinh 1978. Ai cũng nói lấy chồng nhiều tuổi hơn thì chồng chiều lắm, nhưng với em thì ngược lại. Em phải chiều anh ấy không phải làm việc nhà, không phải chăm con, khi ốm đau em phải bê cơm ra tận giường và bón từng thìa cơm cho anh ấy. Ngược lại khi em đau em ốm anh ta mặc kệ em. Nếu em có bức xúc mà cằn nhằn là anh ấy chửi em, đập phá đồ đạc. Nghĩa là ở với anh ấy em phải không được kêu ca gì thì còn yên ổn sống.
Lần gần đây nhất anh ta uống rượu say và trong lúc ấy em có cãi lại một câu liền bị anh ta đánh ngay giữa đường trước mặt mọi người. Bình thường công việc nhà anh ấy cũng không chia sẻ. Việc lo toan tiền nong để mua nhà cũng là do em chủ động. Thiếu tiền ăn cũng không quan tâm, phó mặc tất cả cho vợ. Uống rượu lần nào cũng say bét lần ấy, uống không biết đứng dậy. Và mỗi lần say nếu em im lặng được thì yên ổn, nếu anh ta nói gì em mà cãi lại là anh ta khùng lên như một con thú, chửi em, đuổi em đi và đánh em. Một người chồng vô trách nhiệm với gia đình, gia trưởng như vậy em có nên ly hôn để giải thoát cho mình không?
Em muốn ly hôn nhưng chưa sẵn sàng làm bà mẹ đơn thân, em sợ con em còn quá nhỏ nó sẽ thiệt thòi. Nhưng nếu em không ly hôn thì em cả đời phải chịu phải nhịn không được cãi lại chồng. Em đang rất hoang mang, không biết đi con đuong nào là tốt nhất. Em rất mong nhận được tư vấn của chương trình.
chịu đựng, không dám cãi nửa lời, gia trưởng, say rượu là chửi tục tĩu, phó mặc tất cả cho vợ, không kêu ca thì yên ổn sống, vô trách nhiệm, bà mẹ đơn thân
- Tư vấn qua website [Tại đây].
- Đặt lịch tư vấn tâm lý riêng tư ở đây.

Chào bạn!
Không ai sinh ra là đã hợp nhau, mỗi người có một bản sắc, tính cách khác nhau. Vì thế, trong cuộc sống vợ chồng thì không tránh khỏi mâu thuẫn, xung đột, vấn đề là cách hai người duy trì, phát triển tình cảm trong cuộc hôn nhân của mình như thế nào. Để giữ lửa hôn nhân thì cả vợ và chồng đều cần có trách nhiệm trong việc làm lụng, chăm sóc, nuôi dưỡng con cái, giúp đỡ nhau mọi việc trong cuộc sống. Tuy nhiên, chồng bạn lại phó mặc hoàn toàn những việc ấy cho bạn, từ chuyện không san sẻ các công việc lớn nhỏ trong gia đình đến việc không chăm sóc vợ con, thậm chí mỗi khi say rượu là lại dùng những lời lẽ thiếu lịch sự, và sử dụng bạo lực để giải quyết mọi chuyện. Những hành vi đó đều là những hành vi bạo lực gia đình.
Có thể hiện tại bạn vẫn chấp nhận nhẫn nhịn, chịu đựng để nhà cửa yên ổn, con cái có một gia đình trọn vẹn. Nhưng việc bạn nhẫn nhịn, cho qua lại vô tình trở thành sự dung túng cho những hành vi trái với pháp luật. Chưa kể đến việc chung sống với một người chồng mà không hề yêu thương, quan tâm, không có trách nhiệm và tính mạng của bạn luôn bị đe dọa thì có điều gì khẳng định khi bạn cứ mãi im lặng như vậy thì bạn và con sẽ được yên ổn? Hơn nữa, khi con bạn lớn lên trong một gia đình mà người bố không yêu thương, lại còn hành hạ mẹ thì cháu có thực sự được đón nhận hạnh phúc trọn vẹn?
Một người đàn ông gia trưởng thường hay nóng tính và tự cho mình là đúng trong hầu hết các trường hợp. Bên cạnh đó, họ thường thích chỉ đạo, thích người khác phục tùng mình, ghét tranh cãi. Bản tính của con người không thể một sớm một chiều có thể thay đổi được. Nếu bạn cảm thấy chồng mình còn có thể thay đổi được thì bạn có thể lựa lúc chồng vui vẻ, nhẹ nhàng góp ý bằng thái độ mềm mỏng, tuyệt đối tránh phê phán hoặc chỉ trích chồng nặng lời. Đợi khi nhận được sự đồng cảm từ anh ấy, bạn có thể đưa ra những điểm chưa được với lời lẽ nhẹ nhàng và ngắn gọn. Bạn cũng có thể nhờ những người có tiếng nói với anh ấy để họ góp ý, khuyên bảo anh ấy. Đồng thời, hai vợ chồng cần có cam kết rõ ràng trong ứng xử vợ chồng, trong cách sinh hoạt,… và tuyệt đối không chấp nhận dùng vũ lực hay những lời lẽ làm tổn thương đối phương vì bất cứ lí do gì.
Trong trường hợp bạn đã cố gắng làm mọi việc nhưng chồng vẫn chứng nào tật nấy thì bạn cũng cần cân nhắc đến việc dừng lại để giải thoát cho mình và con khỏi tình trạng bị bảo lực. Khi vợ chồng đã có những vết nứt không thể hàn gắn được và đi đến quyết định dừng lại thì đứa trẻ sẽ là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. Làm mẹ đơn thân không phải là một quyết định dễ dàng và đơn giản. Từ việc phải tự chăm sóc con, gánh vác tài chính một mình đến việc bị áp lực vì có quá nhiều việc phải làm, không có nhiều thời gian cho những nhu cầu khác, nhiều lúc phải đối mặt với cô đơn,…
Tuy khó khăn vô vàn, nhưng không có nghĩa là không có gì thuận lợi khi làm mẹ đơn thân. Một bà mẹ đơn thân sẽ được quyền quyết định tất cả trong việc nuôi con. Từ việc học hành đến ăn uống, bạn bè, vui chơi, những gì con nên và không nên làm. Họ cũng độc lập về tài chính, quyết định chi tiêu cho con những gì và cắt giảm những gì cho hợp lý. Ở vị trí một bà mẹ đơn thân, việc tự mình giải quyết mọi việc sẽ giúp họ biết cách dạy con tự lập và chịu trách nhiệm với những hành động, việc làm ngay từ khi con còn nhỏ. Hơn nữa, nếu là con của một người mẹ đơn thân, tình yêu thương và sự quan tâm của mẹ sẽ dành tất cả cho bé, chứ không san sẻ với bất kì ai khác. Và tương tự, con cũng sẽ dành toàn bộ tình cảm và sự quan tâm cho mẹ.
Để làm mẹ đơn thân thì bạn cần chuẩn bị cho mình một công việc ổn định để đảm bảo cuộc sống cho hai mẹ con. Khi xác định làm bà mẹ đơn thân, bạn sẽ phải đối mặt với hàng tá những câu hỏi không cần thiết khi đứa bé dần trưởng thành, nó hiểu được sự tồn tại của cha và mẹ. Bạn cần sẵn sàng tâm lý và câu trả lời để giúp bé hiểu hơn về cuộc sống của mình. Một điều nữa là khi bạn có ý định ly hôn và làm bà mẹ đơn thân thì bạn có thể chia sẻ mong muốn của bản thân với gia đình để bố mẹ bạn thấu hiểu, thông cảm cho quyết định của bạn và ở bên cạnh động viên, giúp đỡ bạn.
Hi vọng bạn sẽ sáng suốt để đưa ra quyết định phù hợp cho mình!
Nội dung khác
Cuộc thi, 'Nhà biên kịch tài năng', mùa 3, cửa sổ tình yêu.
Cuộc thi được tổ chức với quy mô lớn hơn hai mùa giải trước nhằm tìm kiếm và phát triển các nhà...
16:02 - Tin tức
Dấu hiệu rõ ràng nhất khi có ai đó thích bạn
Không cần phải chờ đến một lời tỏ tình, những hành động trong vô thức của đối phương có thể cho...
15:05 - Tin tức
Mang thai nên siêu âm đầu dò hay siêu âm thành bụng?
Ngày nay, do dân trí dược nâng cao nên hầu như mọi người, mọi nhà đều hiểu được tầm quan trọng...
13:05 - Kiến thức
giới thiệu, gặp mặt, không hợp, theo đuổi, cửa sổ tình yêu, từ chối tình cảm, đang tìm hiểu
Em và cô ấy mới gặp nhau được mấy ngày thì cô ấy đã bảo không hợp và không muốn em theo đuổi cô...
14:05 - Tâm sự
Chia tay, Người yêu bội bạc, bạn trai đòi hỏi, lợi dụng tình yêu, cua so tinh yeu
Nhưng mình chỉ muốn dừng lại ở đó, mình không muốn đi xa hơn vì trước giờ mình luôn giữ gìn và...
13:05 - Tâm sự
Miệt thị “Deadname”: Đừng vì một cá nhân mà gợi lại nỗi đau của cả cộng đồng chuyển giới
Trong cộng đồng LGBTI+, nhóm người chuyển giới (Thuật ngữ: Transgendered) thường phải chịu nhiều...
08:35 - Tin tức
hiv, các đường lây nhiễm hiv, hiv lây truyền từ mẹ sang con, quá trình lây nhiễm hiv từ mẹ sang con, miễn dịch
HIV tên một loại virus gây suy giảm miễn dịch và phá hủy hệ miễn dịch ở người. HIV lây qua 3 con...
20:05 - Kiến thức
Những lưu ý trong chế độ ăn uống của người bị u xơ tử cung
Bệnh u xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa hay gặp ở chị em phụ nữ độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung là...
09:05 - Kiến thức
yêu hai người, băn khoăn, tham lam, chọn ai, yêu cả hai
Trước kia, tụi em chỉ là ở mức có tình cảm với nhau nhưng chưa đủ chín chắn để yêu nhau hay bắt...
12:05 - Tâm sự