Mất hết tình cảm với chồng vì luôn cảm thấy bị "theo dõi".
Em chào các chuyên gia. Em năm nay 35 tuổi, chồng em 37 tuổi. Em lập gia đình được 9 năm có 1 cháu gái, 1 cháu trai. Chồng em làm xa nhà 150km, cứ khoảng 7-10 ngày về 1 lần, chồng em được đánh giá là người hiền lành, thương vợ thương con, chịu khó làm ăn tiết kiệm. Tuy nhiên, chồng em là người cực kì kém trong giao tiếp với bên ngoài, trong gia đình cũng không quyết đoán, chỉ đi là về làm việc quanh quẩn nhà còn lại có việc gì cũng không có ý kiến, xây nhà cũng không hề tham gia vào chỉ về cho có lệ, không biết trong nhà có những gì, cần phải làm gì.
Ngoài ra, anh thường xuyên ghen tuông, suy diễn. Em đi đâu với cơ quan hay bạn bè, anh gọi điện hàng mấy chục cuộc điện thoại, anh vào facebook, tin nhắn của em để đọc trộm sau đó về đay nghiến nói em. Hàng ngày ở nhà đi làm về 1 mình với 2 đứa con em đã thấy vô cùng mệt mỏi, nhưng cứ vài ngày anh lại suy diễn em đi chơi với bạn vui vẻ hơn chồng.
Em đi họp lớp, bạn bè chụp ảnh để trong nhóm kín anh cũng tìm cách vào lấy ảnh ra rồi bảo em ngồi với thằng này, nó là người bỏ vợ. Trong công ty nếu em đi ăn liên hoan anh bảo ở trong công ty có mấy thằng nó “tử tế” lắm. Mỗi lần anh ý về gần như không bao giờ nói chuyện với nhau, chỉ xoay quanh 2 đứa con còn lại không có sự chia sẻ vì em có nói thì anh ý cũng không nói gì, coi như không nghe thấy.
Em cảm thấy vô cùng mệt mỏi và chán nản vì lúc nào em cũng có cảm giác anh để ý em từng câu nói. Vợ chồng không có sự san sẻ, không có sự cảm thông. Em gần như mất hết tình cảm với anh ý. Em mong chương trình tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Chào em!
Qua chia sẻ, chương trình hiểu rằng em đang cảm thấy rất mệt mỏi vì chồng thường xuyên ghen tuông, đa nghi vô lý và cũng có phần kiểm soát các mối quan hệ của em. Trái với những gì em mong muốn, đó là sự chia sẻ những khó khăn, vất vả và quan tâm từ chồng thì anh ấy lại gây thêm cho em những mệt mỏi vì không những không làm chỗ dựa tinh thần mà còn làm vợ chồng xảy ra thêm mâu thuẫn. Song, qua chia sẻ, dường như em muốn thay đổi anh ấy để giữ gìn hạnh phúc gia đình?
Có lẽ rằng vì yêu, vì sợ mất người mình yêu thương nên anh ấy mới có sự ghen tuông và muốn kiểm soát như vậy. Tuy nhiên, sự thể hiện tình cảm đó có phần tiêu cực, không hợp lý và đã làm cho mối quan hệ vợ chồng thường xảy ra bất hòa. Vì vậy, không chỉ khiến em mệt mỏi mà có lẽ anh ấy cũng không được vui vẻ mà cảm thấy bất an khi xa vợ. Không biết sự việc này diễn ra từ khi nào? Từ khi hai em chung sống với nhau hay chỉ mấy năm gần đây? Bên cạnh đó, sự khác biệt về tính cách giữa hai em cũng rất có thể nguyên do khiến hai em không thực sự hiểu mong muốn, thông điệp của đối phương.
Em cũng đã nhiều lần thể hiện những suy nghĩ và hành động vô lý của chồng. Tuy nhiên, vẫn cần phải làm rõ để anh ấy hiểu mỗi người đều có những mối quan hệ cá nhân, có không gian riêng và cần được tôn trọng. Vì vậy, anh ấy không có quyền vào các tài khoản cá nhân của em để đọc tin nhắn hay tìm hiểu bạn bè của em, càng không được phép có những lời đay nghiến, xúc phạm em. Vợ chồng cần phải tôn trọng, tin tưởng nhau thì mới có thể sống lâu dài được.
Bên cạnh đó, là một người ít nói, không giỏi trong giao tiếp, vì vậy có thể anh ấy không biết cách thể hiện tình cảm của mình với vợ con, vì vậy mà em không cảm nhận được sự quan tâm từ chồng. Có lẽ “chịu khó làm ăn”, cố gắng gây dựng sự nghiệp để mong vợ con có cuộc sống đủ đầy, sung túc hơn chính là cách mà anh ấy thể hiện tình yêu với gia đình. Tuy nhiên, lại không đúng so với những gì em mong muốn từ anh ấy. Vậy em có thể chủ động nhẹ nhàng, cởi mở nói chuyện, chia sẻ với anh ấy về mong muốn của em, em muốn anh ấy đáp ứng nhu cầu tình cảm của em như thế nào, em muốn anh ấy dành thời gian chia sẻ với em ra sao. Bởi với rất nhiều người đàn ông, họ sẽ không thể hiểu được phụ nữ mong muốn gì ở họ nếu người đó không nói ra. Đó cũng là cách để cải thiện tình cảm vợ chồng và củng cố lòng tin đối với anh ấy.
Đồng thời, với tính hay ghen và đa nghi như vậy, có lẽ em cũng cần xem xét việc chú ý đến các mối quan hệ của mình, đặc biệt là với đồng nghiệp nam. Nếu vào những dịp anh ấy về mà em có hẹn với bạn bè, em có thể rủ anh ấy đi cùng để giảm bớt sự hoài nghi của anh ấy và tình cảm vợ chồng cũng khăng khít hơn. Bên cạnh đó, sự khác nhau về tính cách, kỹ năng giao tiếp đó cũng có thể là “quy luật bù trừ” và là sự hấp dẫn vô hình giữa hai em. Qua chia sẻ, dường như em cũng có phần thiếu tin tưởng đối với chồng. Biết đâu điều đó em sẽ thể hiện ra bằng hành động và lời nói và vô tình làm mất đi sự tự tin, tiềm năng của anh ấy nên càng khiến anh ấy thu mình mà không muốn thể hiện bản thân nữa. Vì vậy, cũng cần tạo cơ hội và khích lệ anh ấy. Thay đổi mình cũng là cách để em thay đổi anh ấy.
Tuy nhiên, dẫu rằng vợ chồng xa nhau sẽ có rất nhiều lo lắng, nhưng điều quan trọng, em vẫn cần phải xóa bỏ đi những suy nghĩ và việc làm không phù hợp của chồng để anh ấy hiểu cần phải tôn trọng em. Có lẽ do những mâu thuẫn, bất hòa nên đã làm tình cảm mà em dành cho chồng giảm đi rất nhiều nhưng qua chia sẻ, dường như em vẫn mong muốn được anh ấy quan tâm, san sẻ cùng mình. Điều đó cũng phụ thuộc vào bản thân em nữa.
Hy vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp em có sự nhìn nhận khách quan hơn về câu chuyện của mình để có cách cư xử phù hợp. Chúc em hạnh phúc!