Mẹ tù tội, bố ngoại tình có con riêng, 2 đứa con biết phải sao?
Thật ra, gia đình em phá sản, nợ hàng chục tỷ, rồi mẹ em túng quẫn đi vào đường tội lỗi, buôn ma tuý rồi bị bắt. Gia đình đã bán hết nhà cửa trả nợ, hiện tại chỉ còn 1 căn nhà để cả gia đình ở thôi. Ba mẹ em đẻ ra 2 người con là anh trai em và em, gia đình rất hạnh phúc nhưng bọn em bỗng nhiên mất mẹ.
Rồi hôm qua bố tâm sự, khai thật là 3 năm trước bố có mối quan hệ ngoài luồng và có đứa con riêng 3 tuổi, là con trai. Em thật sự khá là shock nhưng chỉ mình em biết. Em đã lỡ kể cho anh trai em, anh ấy rất tức giận và ghét đứa con trai cũng như cô bồ của bố em. Em biết anh em thương mẹ; nhưng cô ấy sẽ lo 1 khoản tiền để chữa chạy cho mẹ em thoát án tử hình và đến khi nào mẹ em về cô ấy sẽ buông bỏ.
Cô ấy và gia đình em khác tỉnh, bố em đã được cô ấy xin cho đi làm ở tỉnh cô ấy đang ở. Hiện tại em đang rất lo sợ về việc anh trai sẽ mắng bố này nọ, em phải làm sao?

Chào em!
Chương trình thực sự mong muốn được cảm thông, chia sẻ cùng em và gia đình em khi đang đứng trước hoàn cảnh khó khăn như vậy. Mong rằng tất cả các thành viên trong gia đình sẽ có thể giữ gìn sức khỏe, trấn tĩnh, suy nghĩ thấu đáo để có thể đưa ra được cách giải quyết phù hợp nhất lúc này. Về những băn khoăn, lo sợ của em rằng có thể anh trai sẽ mắng hay có thái độ cư xử không đúng đắn với bố khi biết bố ngoại tình, bây giờ chương trình sẽ tháo gỡ cùng em.
Những dòng tâm sự em gửi về chương trình chưa phải là dài để có thể gửi gắm hết thông tin xung quanh câu chuyện gia đình em trong đó. Tôi băn khoăn không biết năm nay em và anh trai em đã bao nhiêu tuổi rồi? Việc mẹ em đi vào con đường tội lỗi rồi bị bắt đã xảy ra lâu chưa? Khi bố em chia sẻ chuyện bố đã có người phụ nữ khác cách đây 3 năm, có cả con riêng ở ngoài nữa thì bố mong chờ điều gì từ em và anh trai em? Gia đình, ngoài 3 bố con ra thì những người thân thiết khác như ông bà, cô chú, dì dượng cho đến hiện tại mối quan hệ như thế nào?
Em thân mến! Qủa thực sẽ là một cú sốc cho cả hai anh em em khi liên tiếp phải chịu quá nhiều cú sốc: từ việc gia đình phá sản, mẹ bị bắt giam cho đến việc bố ngoại tình, có con riêng ở bên ngoài. Thế nhưng, cuộc sống vẫn vậy, lúc chẳng có chuyện gì xảy ra, lúc mọi chuyện thi nhau xảy đến dồn dập. Chúng ta chẳng thể nào ngăn cho mọi chuyện không xảy đến với mình, thứ ta có thể quyết định là lựa chọn cách ta đối mặt với nó thôi. Thật may vì trải qua nhiều chuyện như thế bản thân em vẫn đang bình tĩnh cân nhắc mọi chuyện và luôn lo lắng, suy nghĩ cho người khác. Dù sao đi chăng nữa, việc bố em ngoại tình, có con riêng ở bên ngoài là hành vi sai trái cả về pháp luật và đạo đức xã hội. Thế nên, anh trai em, mẹ em hay những người khác cảm thấy không hài lòng, thậm chí tức giận, phẫn nộ cũng là điều hết sức bình thường. Chỉ là tùy vào những hoàn cảnh, tính cách khác nhau của mỗi người mà người ta có những cách xử lý vấn đề khác nhau.
Vì ở đây chúng tôi không hiểu rõ được suy nghĩ, mong muốn của bố em, anh trai em là gì nên chúng tôi thật khó để có thể đưa ra lời khuyên cụ thể. Bản thân em là người đứng giữa, làm trung gian thì em phải tìm cách trò chuyện chia sẻ để thực sự hiểu được mong muốn, suy nghĩ của cả hai người ra sao? Khi đó em mới biết được nên khuyên bảo, trò chuyện với cả hai bên như thế nào dựa trên hoàn cảnh thực tế, xem mục đích cuối cùng mà gia đình em hướng đến là gì? Là tìm mọi cách để giảm án cho mẹ hay tìm mọi cách để “trừng phạt” những sai lầm của bố? Qủa thực, ai làm sai thì cũng phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm của mình, nhưng ta luôn phải biết ưu tiên điều gì là cần nhất và nên theo hướng giải quyết nào là phù hợp nhất. Về những điều này, tôi không biết em và anh trai đã đủ lớn, trưởng thành để cân nhắc, quyết định mọi chuyện hay chưa. Nếu cảm thấy mọi chuyện quá sức thì hai anh em em có thể chia sẻ với cả những người lớn tuổi hơn, thân thiết trong gia đình để có thể tìm cách giải quyết vấn đề hiện tại cũng như có những lời khuyên bổ ích làm dịu đi mối quan hệ giữa bố và anh trai em nhé.
Chúc gia đình em sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này!