Nhà có ông bố chồng... ghê ghớm
Em về làm dâu được hơn 5 năm nhưng mới chuyển về gần nhà chồng nên sống với nhà chồng mới được hơn 1 năm. Chồng đi làm xa cuối tuần về được nghỉ mỗi ngày chủ nhật. Bố chồng em là người nghiện rượu, gia trưởng, hàng ngày chỉ soi mói xem con dâu, vợ làm gì để chửi mắng, chê trách. Hôm qua con em đi chơi về bẩn hết quần áo, mẹ chồng thì nói nó hư lắm bảo không nghe, mà lúc nào mấy đứa đi chơi về lúc nào con em cũng là đứa hư nhất. Vì nghỉ hè nên chị gái chồng mang 2 đứa con về ông bà chăm, em cũng phải chăm sóc nấu nướng tắm rửa. Đôi lúc bọn nó nghịch nhau lúc nào cũng chửi, mách em là con em hư nhất. Nên bực quá em lấy cây vụt cho con 2 cái. Ông ở trên nhà xông xuống chửi em, cầm cây dọa đánh em. Em bảo "Con làm gì ông mà ông định đánh con". Xong ông bù lu bù loa chửi em là láo toét, ngỗ ngược, thách thức bố chồng, loại con dâu mất dậy đủ các kiểu. Xong đuổi em ra khỏi nhà gọi điện chửi cả bố mẹ em. Em không thể chịu được, gọi chồng về nói chuyện. Chưa gì ông đã chửi bới, xong bảo em đánh ông đấy. Xong chồng em bảo thế chuyện đánh con nó hư thì phải đánh chứ làm sao quay ra đuổi cả chồng em, định đánh chồng em vì ông cho rằng bênh vợ. Đến khi vợ chồng em dọn quần áo định đi ra khỏi nhà ông lại bù lu bù loa bảo "không cho con em đi cùng" đuổi 2 vợ chồng em thôi. Xong giằng co không cho vợ chồng em mang con đi, rồi ông tự bị xô ngã quay ra bảo 3 mẹ con có em chồng em mẹ chồng hùa vào đánh ông. Chửi chồng em nghe vợ về đánh bố, dọa kiện cho em mất việc làm. Em biết em cũng rất nóng tính nhưng em đã bị stress quá lâu nên em mới đánh con. Ông say rượu ông làm thế xong giờ lại bịa đặt chuyện lên. Mẹ chồng chứng kiến hết nhưng sợ ông cũng không dám nói gì. Thật sự em thấy bế tắc quá, không biết nên xử sự thế nào? Mong anh chị cho em lời khuyên để giải quyết công việc gia đình theo chiều hướng tích cực hơn ạ.

Chào em!
Chị cảm thấy rất nhẹ lòng khi bản thân em đang mong muốn giải quyết mọi chuyện gia đình theo chiều hướng tích cực. Dù sao thì để các thành viên trong gia đình mâu thuẫn, nhất là giữa cha mẹ chồng và con dâu cũng là điều không nên, bởi vậy chị mong rằng giờ đây khi mọi việc đã trôi qua rồi, ai cũng sẽ bình tĩnh để gia đình được êm xuôi trở lại.
Chị rất chia sẻ với em về những mệt mỏi ở trong cuộc sống thường ngày, vì em vừa phải đi làm, về nhà chăm con lại thêm phần việc của gia đình. Đó cũng là công việc mà có rất nhiều các chị em phụ nữ khác cũng đang làm giống như em, biết rằng không tránh khỏi áp lực nhưng cũng thật hạnh phúc đúng không em, vì đó là niềm may mắn khi có được một gia đình nhỏ để chăm sóc. Em có phần nào thiệt thòi một chút vì chồng em đi làm cuối tuần mới về nhà, nhưng có được một người chồng ở bên cạnh trong hoàn cảnh vừa rồi em sẽ không cảm thấy cô đơn, tủi hờn một chút nào. Vậy nên chị hiểu rằng, em chỉ đang gặp áp lực về phía bố chồng thôi, còn lại thì mọi chuyện trong cuộc sống em cũng không đến quá nỗi nào đâu. Dù sao em cũng biết bố em là một người thích uống rượu mà cũng có phần nóng tính, gia trưởng. Là một người con dâu, cũng nên nhịn đi một chút, tránh to tiếng để chồng em đỡ khó xử. Bố chồng em bênh cháu ở trong hoàn cảnh này cũng đúng vì dạy con bằng roi vọt thường không mang lại hiệu quả. Chưa kể đến việc em cũng nên thông cảm cho hai ông bà, cả ngày ở nhà “đinh tai nhức óc” với lũ trẻ con, nên cũng sinh ra sự cáu bẳn.
Biết rằng việc hai cháu đến ở với ông bà dịp nghỉ hè nên em cũng sẽ phải dành thêm thời gian chăm sóc nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn các cháu nghỉ hè thôi em ạ. Cho trẻ con được về quê chơi nhân dịp nghỉ hè cũng là điều nên làm, để cho các con có được một kì nghỉ hè vui vẻ, đáng nhớ, em đừng để chuyện khó chịu vì thêm vất vả của mình trở thành một thành kiến mới về mình sẽ không tốt, tuy nhiên cũng có thể chia sẻ ở một góc độ "tích cực" với bố mẹ các cháu để họ cũng hiểu và chia sẻ với em. Chị cũng hiểu được phần nào cảm giác khó chịu của em khi mẹ chồng cứ chê con em, nhưng em cũng nên rút kinh nghiệm nhé, trẻ con có nghịch ngợm, hiếu kì thì mới đúng là thế giới trẻ thơ. Thay vì em đánh con thì em có thể nhắc nhở con hoặc áp dụng các biện pháp kỉ luật tích cực. Từ một câu chuyện nhỏ, nhưng mọi chuyện lại bị xé ra to, quả thực để đến việc hai vợ chồng muốn ra ngoài ở thì cũng là điều không nên em à.
Mẹ chồng em phải sống trong sự gia trưởng của bố chồng em, bà cũng sẽ mất dần đi tiếng nói của mình. Mẹ con có thương yêu nhau thì sẽ động viên nhau, đôi khi kệ bố soi mói, càu nhàu, em cũng có mẹ chồng và chồng hiểu là một niềm hạnh phúc lớn rồi. Phận làm con em nên mở lời trước, xin lỗi bố về lần to tiếng vừa rồi của em, việc này cũng sẽ làm giảm xung đột giữa chồng em và bố. Và em cũng nên rút kinh nghiệm trong cách ứng xử, là phụ nữ cứ nhẹ nhàng, bình tĩnh và kiềm chế thì nhà chồng sẽ khó mà chê trách. Con các em cũng sẽ nhìn cách cư xử của bố mẹ để học hỏi theo, bởi vậy nên kiềm chế sự nóng nảy lại, điều đó sẽ tốt hơn cho cuộc sống của em. Mong rằng gia đình em sẽ luôn thuận hòa và em sẽ biết cách để dung hòa các mối quan hệ.
Thân ái!