Nóng giận mất kiểm soát khiến hôn nhân có thể tan vỡ
Thân gửi chuyên gia tư vấn!
Tôi đã lấy chồng và có 1 bé trai 20 tháng tuổi. Tôi hiện sống ly thân và đang ở cùng mẹ ruột. Tôi chưa có việc làm, chỉ ở nhà nuôi con và nhận tiền trợ cấp nuôi con của chồng.
Tôi là người nóng tính, nói năng bộc trực. Dạo gần đây những vấn đề trục trặc trong hôn nhân và mâu thuẫn với mẹ ruột khiến tính cách của tôi ngày càng tồi tệ. Tôi dễ nổi nóng vì những chuyện rất nhỏ trong gia đình. Khi đã to tiếng với mẹ hay chồng là tôi không kiểm soát được bản thân nữa, nghĩ gì nói đấy. Sau khi mọi chuyện kết thúc tôi lại thấy hối hận, biết bản thân phải sửa đổi.
Nhưng cứ khi gặp phải chuyện thì tôi lại nổi nóng. Tôi không biết phải làm sao nữa. Tôi đang rất stress. Tôi đã hứa với chồng và gia đình khi con tôi được 2 năm tuổi, biết nói thì mới lên thành phố tìm việc làm. Tôi đang khủng hoảng quá. Không biết làm sao để bản thân khác đi. Mọi người rất buồn vì tôi.

Bạn thân mến!
Có ai đó đã nói rằng “cái gì bắt đầu bằng sự giận dữ thì sẽ kết thúc bằng sự hối hận”, là bởi vì trong lúc giận dữ, chúng ta đã để những cảm xúc tiêu cực chi phối lý trí, làm hạn chế khả năng suy nghĩ và khiến chúng ta mất kiểm soát, có những hành vi tiêu cực với người khác, khiến cho họ tổn thương và làm hỏng mối quan hệ. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng nóng giận ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người, đặc biệt, nó có thể gây ra những nguy cơ về tim mạch.
Thật may là bạn đã nhận ra sự nguy hại của nóng giận không kiểm soát và có mong muốn điều chỉnh tính cách này. Theo các chuyên gia tâm lý, nóng giận là một trạng thái tâm lý tự nhiên và hầu như ai cũng gặp phải, điều quan trọng là chúng ta làm như thế nào để hạn chế và kiểm soát nó, để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta cũng như những người xung quanh.
Sau đây tôi sẽ chia sẻ với bạn một số kĩ năng để đối phó, vượt qua các cơn nóng giận: khi cơn giận có dấu hiệu sắp nổ ra, ngay lập tức, bạn hãy đi uống một ngụm nước lạnh, hít thở sâu hoặc ăn một chút socola,… nó sẽ giúp bạn nguôi giận một chút, sau đó, hãy tìm chỗ nào đó vắng vẻ, hét thật to lên, hoặc đấm vào gối. Bạn cũng có thể chơi một số môn thể thao, tập thiền, yoga cũng là cách để bạn có một tinh thần lành mạnh, suy nghĩ tích cực, đó cũng là cách giảm thiểu hiệu quả những cảm xúc nóng giận, tiêu cực.
Thời gian này bạn đang bị căng thẳng, stress, hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hơn, tích cực trong việc hóa giải những mâu thuẫn với mẹ đẻ và chồng để hai bên hiểu nhau và hỗ trợ nhau nhiều hơn cũng như tạo lập lại được cuộc sống bình yên bên những người thân yêu là liệu pháp hiệu quả nhất giúp bạn cân bằng trở lại. Bên cạnh đó tạo lập cho mình sự bận rộn tránh suy nghĩ tiêu cực bằng cách tìm kiếm công việc phù hợp với điều kiện bản thân, học thêm những kiến thức kỹ năng cần thiết để sớm quay trở lại công việc bạn nhé
Chúc bạn thành công!