Quá mệt mỏi vì ham muốn "viển vông" thích làm ông chủ của chồng
Em lấy chồng được hơn 1 năm và có 1 bé gái được 4 tháng. Chồng em làm thiết kế trong lĩnh vực quảng cáo, tổ chức sự kiện. Lương 10 triệu/tháng. Em là nhân viên văn phòng lương 5 triệu/tháng. Chồng em muốn làm ăn riêng không muốn đi làm thuê. Em có khuyên chồng là chỉ cần đi làm công ăn lương 2 vợ chồng tích góp dần dần nhưng chồng không nghe cứ nhất định đòi vay tiền làm ăn.
Thực sự thì em biết chồng em không có khả năng tạo lập ở ngoài. Chồng em hiện giờ đi làm thuê thì nhảy hết chỗ này đến chỗ kia. Thi thoảng có làm lẻ ở ngoài mấy chỗ nhỏ nhỏ nhưng không ổn. Em khuyên rất nhiều. Nào em có đòi hỏi gì đâu mà sao anh ý cứ phải ham muốn làm riêng là sao ạ. Có nhiều lần khuyên chồng mà thành ra vợ chồng cãi nhau. Xin chuyên gia cho em ý kiến. Em mệt mỏi vì cái ham muốn viển vông của anh ý lắm rồi.

Chào em!
Phần lớn phụ nữ luôn mong muốn sự ổn định, lảng tránh những việc có “rủi ro” nên có được một công việc, hàng ngày đi làm, cuối tháng nhận lương thì đã thỏa mãn. Nhưng đàn ông, hoặc kể cả những người phụ nữ mạnh mẽ lại có mong muốn được làm chủ chính mình, không thích làm công ăn lương giống như trường hợp của chồng em.
Em có những lý do để cho rằng ham muốn làm ăn của anh ấy là “viển vông”, ví dụ như đi làm công việc lương tháng 10 triệu, nhảy việc hết chỗ này đến chỗ kia và em nhận định rằng chồng mình không có khả năng tạo lập ở ngoài nên đã có sự khuyên ngăn những chồng không lắng nghe dẫn đến vợ chồng cãi vã. Nhưng em có nghĩ rằng, suy nghĩ, cách nhìn nhận của mỗi người là khác nhau, em không đòi hỏi nhưng anh ấy lại có mong muốn kiếm tiền nhiều hơn để lo cho cuộc sống của hai mẹ con bạn được tốt hơn.
Có những người chán cảnh đi làm thuê bấp bênh nên muốn kinh doanh riêng. Việc bắt đầu làm ăn riêng có nghĩa là chồng em, gia đình em sẽ mất thu nhập ổn định, mất quyền xin nghỉ phép, mất quyền nhận thưởng. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là thu nhập của anh ấy không còn bị giới hạn, chồng em sử dụng thời gian hữu ích hơn và em sẽ không cần phải xin xỏ đặc ân từ người khác nữa. Vì vậy, thay vì khuyên ngăn, hãy thử lắng nghe chia sẻ của anh ấy về lý do muốn làm ăn riêng. Hai vợ chồng chia sẻ suy nghĩ, mong muốn của nhau để thông cảm, thấu hiểu và làm động lực cho nhau trong cuộc sống. Việc em có sự can ngăn khi anh ấy có ý định làm ăn riêng đôi khi thể hiện sự thiếu tin tưởng với chồng.
Khi chưa bắt tay vào công việc, vào việc làm ăn riêng thì sự lo lắng chỉ làm cho em mệt mỏi. Một khi chồng đã kiên quyết có ý định đó thì cho dù em khuyên ngăn thế nào cũng khó để có thể cản được anh ấy, thay vì vậy hãy cố gắng chấp nhận, tạo động lực để anh ấy cố gắng hơn bằng việc yêu cầu anh ấy đưa ra một kế hoạch làm ăn cụ thể, tham khảo ý kiến của những người đã từng tự kinh doanh, hai vợ chồng có những cam kết về việc này để cả hai đều nhận được sự tôn trọng, có động lực cố gắng hơn trong cuộc sống và đảm bảo cho việc làm ăn riêng thuận lợi.
Cả hai vợ chồng em còn trẻ, cho dù làm ăn riêng có khó khăn, rủi ro nhưng hai vợ chồng luôn tin tưởng, yêu thương nhau thì đều có thể làm lại, sai thì sửa và đó đôi khi là những kinh nghiệm vô giá nếu không tự bươn trải ở ngoài thì sẽ không thể tích lũy được. Sau này, khi con em lớn, càng ngày sẽ có nhiều khoản chi tiêu, chi phí phát sinh thì đôi khi chính bản thân em lại cảm thấy số tiền lương của hai vợ chồng là quá ít ỏi rồi chán nản vì người chồng không biết phấn đấu mà chỉ vừa lòng với mức lương hiện tại.
Mong rằng những chia sẻ của chương trình sẽ giúp em giải tỏa phần nào cảm xúc và có những định hướng để trao đổi với chồng để giải quyết vấn đề này.
Chúc em hạnh phúc!