Sống chung không hôn thú mà thường xuyên bị hành hạ đánh đập.
Xin chào chương trình, em 24 tuổi. Em và anh ấy đã chung sống với nhau được 6 năm. Nhưng chưa có đăng ký giấy kết hôn, và cũng đã có con, con em năm nay được 3 tuổi là con trai. 6 năm nay em chưa bao giờ được hạnh phúc, em không biết mình ngu muội hay vì điều gì. Lúc chưa có con, em đều đi làm nuôi anh ta, nhưng anh ta không những ăn chơi mà thậm chí còn hút chích, đánh đập em rất nhiều. Cho đến khi em mang thai thì anh ấy có cố gắng hơn trước. Nhưng gia đình anh ấy chưa hề bước chân xuống nhà em. Em như ngu muội mang tiếng theo trai mặc cho gia đình ngăn cấm.
Nhưng rồi cũng tính nào tật đó, bỏ lơ vợ con chịu cực khổ suốt ngày chỉ biết ăn chơi. Cho đến khi anh ấy bị bắt đi cai ngiện (anh ấy bị bắt ngày 19/5 năm ngoái) cho đến bây giờ em vẫn một thân đi làm vừa nuôi con, vừa cung cấp cho chồng. Trong một năm qua, em rất cực khổ vì phải một thân đi làm vừa lo cho con cung cấp cho chồng, nhưng em cảm thấy rất thoả mái. Vì không bị ràng buộc và bị hành hạ đánh đập nữa.
Và trong thời gian này em đã có quen một người, anh ấy là người nước ngoài, rất lo cho em và muốn cưới em. Nhưng em không biết phải làm sao khi chồng em còn 15 ngày nữa là ra tù, mà em bây giờ không còn có cảm giác nhớ và thương chồng nữa. Em có nên bỏ chồng em không? Và như vậy rất tội cho con, em xin chuyên gia cho em 1 lời khuyên.

Chào em!
Chuyện tình cảm luôn có những điều thật khó để giải thích hay điều khiển nó theo lý trí được bởi đó thuộc về cảm xúc xuất phát từ trong trái tim mỗi chúng ta. Dù có những lúc đau khổ, tổn thương nhưng rất nhiều người vẫn lựa chọn theo tiếng gọi của tình yêu, đôi khi người ta thường gọi đó là duyên nợ.
Đã nhiều lần em đau khổ vì bất chấp sự phản đối của gia đình và bàn tán của xã hội mà vẫn ở bên người yêu của mình dù chung sống mà không có kết hôn. Nhưng thay vì yêu thương, trân trọng và bù đắp tinh thần cho em thì anh ấy lại chơi bời, hút chích và bạo hành em. Thậm chí, dường như gia đình anh ấy còn không công nhận mối quan hệ này khi không qua lại với gia đình em.
Có lẽ em đã hy sinh rất nhiều và sự bao dung quá lớn nên vẫn chọn ở bên cạnh chồng dù anh ấy ít thể hiện sự tôn trọng em, trân trọng những điều em đã cố gắng làm cho anh ấy. Khi em sinh con và con nhỏ nhưng cũng không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chồng mà vẫn phải một mình gồng lên để vừa chăm chồng, vừa chăm con nhỏ. Em đã cảm thấy “rất thoải mái” khi không bị ràng buộc, đánh đập hành hạ nữa vì anh ấy đi cai nghiện, vậy không biết lý do gì khiến em vẫn cố gắng chịu đựng trong những năm tháng trước đó dù em cảm nhận rằng “chưa bao giờ được hạnh phúc”? Là xuất phát từ tình yêu, tình nghĩa hay trách nhiệm?
Qua chia sẻ, liệu rằng có phải điều khiến em băn khoăn và lấn cấn nhất trong quyết định của mình đó là vì con? Giữa hai em không có đăng ký kết hôn nên việc chia tay nhau cũng không phải là điều khó khăn, bởi vậy, có lẽ điều quan trọng nhất là tình cảm của em và tình yêu dành cho con mà thôi. Nếu như lúc này em chưa thể đưa ra quyết định ngay được, em có thể lui lại thêm một thời gian nữa.
Khi chồng em cai nghiện, em có thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với anh ấy? Em có nhận thấy sự thay đổi tích cực từ anh ấy? Anh ấy có thể hiện sự quyết tâm sửa đổi sai lầm và chăm lo cho vợ con, gia đình, gây dựng tương lai? Nếu câu trả lời là có, em có thể cho anh ấy một cơ hội để bù đắp cho em và con. Đồng thời, em cũng cần đưa ra những cam kết về sự thay đổi, thỏa thuận của cả hai để tiếp tục chung sống và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Em cũng cần cho anh ấy biết giới hạn chấp nhận của em về những hành động mà anh ấy đã làm. Việc bạo hành của chồng đối với em, lên tiếng để phản đối và bảo vệ bản thân em và con là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Đó là vi phạm phát luật cho dù hai em có đăng ký kết hôn hay không.
Nếu chồng không cho em thấy sự thay đổi tích cực nào, khi đó, em có thể cân nhắc chấm dứt mối quan hệ này. Bởi sống trong một gia đinh không hạnh phúc, liệu em có thể đảm bảo con mình cũng sẽ hạnh phúc? Em có cảm thấy thoải mái mỗi khi về đến nhà khi anh ấy có thể bạo hành em bất cứ khi nào? Em nghĩ mình có thể chấp nhận được điều này và trong bao lâu?
Tuy nhiên, có lẽ em cũng cần nghĩ đến tình cảm của mình nữa. Khi tình yêu không còn, em nghĩ mình có thể gắng gượng và miễn cưỡng sống cùng người đàn ông mà không còn yêu vì đứa con được không? Nghĩ đến hạnh phúc của mình nữa em nhé, bởi mỗi người chỉ được sống một lần mà thôi.
Về bạn trai ngoại quốc, hẳn khi anh ấy quan tâm em, em đã cảm thấy rất vui và được che chở tinh thần mỗi khi em cảm thấy mệt mỏi, khó khăn. Nếu như anh ấy thực sự yêu em có lẽ cũng sẽ tôn trọng mọi quyết định của em và muốn em hạnh phúc. Khi em chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng, nói với anh ấy cho em thêm thời gian để suy nghĩ kĩ hơn trước khi lựa chọn. Nếu anh ấy muốn chung sống cùng em thì sự chờ đợi có lẽ cũng không phải là điều quá khó khăn.
Trong tình yêu thật khó để nói điều gì đó là đúng hay sai, tốt hay xấu mà là sự phù hợp hay không phù hợp. Lựa chọn như thế nào hoàn toàn là quyết định của em, quan trọng nhất là làm sao để bản thân em cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất em nhé!
Chúc em mạnh khỏe và mọi điều tốt lành!