Thương lắm bạn tôi vì hôn nhân không hạnh phúc
Chào anh chị ạ! Bạn thân của em đang có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc và hiện tại dường như bế tắc nhưng chưa tìm được hướng giải quyết. Em nhìn cảnh bạn mình bơ phờ, thỉnh thoảng mắt húp vì khóc thầm và ngày càng héo hon mà xót xa quá. Mong anh chị có thể tư vấn giúp để em có thể chia sẻ cho bạn mình ạ.
Bạn em tên H, nay cũng hơn 40 tuổi, lấy chồng từ khi 18 tuổi. Ở vùng quê nghèo thời đó người nam tới nhà chơi tán tỉnh, cha mẹ thấy được thì khuyên cưới sớm, coi như cha mẹ đã tròn trách nhiệm. H thương cha mẹ nên nghe lời chứ chưa có tình cảm với chồng và kiểu "cưới về rồi có tình cảm sau". Cưới về 2 vợ chồng được ra ở riêng, có 2 đứa con gái, cuộc sống vất vả, cả 2 tần tảo nuôi con và lo sự nghiệp. Lúc mới cưới cả 2 đều đi làm thuê mướn chứ không có việc ổn định. Hiện tại H cũng có tiệm nail ổn định, còn chồng làm thuê mướn. Trong suốt hơn 20 năm, giờ con gái đứa lớn làm với mẹ, đứa nhỏ đang học Đại học năm cuối, nhưng lúc nào H cũng thấy phiền lòng rằng chồng quá nhiều tật xấu và tâm tính không thương vợ con. H cảm nhận điều đó từ khi mới về ở với nhau được 1 tháng nhưng sợ cha mẹ buồn nên cứ gắng và hi vọng rằng có con thì chồng sẽ thay đổi, nhưng rồi vẫn vậy. Có con rồi lại còn tệ hơn, H lại vì con nên cứ gồng gánh miết tới giờ. Điểm qua vài tật xấu xa là nghiện rượu, thô lỗ, lười biếng, không muốn đi làm kiếm tiền, ở bẩn,... Hiện tại thì ông đã nghiện rượu nặng, ngày nào cũng uống ít nhất 0,5l. Xin đưa giúp cho bạn em lời khuyên ạ.

Chào bạn!
Chúng tôi hiểu ai trong hoàn cảnh của bạn cũng sẽ cảm thấy rất thương cảm cho cuộc sống hôn nhân của bạn mình. Nhìn thấy bạn bế tắc, chịu đựng khổ sở nên bạn cũng muốn tìm tới sự hỗ trợ của chuyên gia Cửa sổ tình yêu để tìm đến một giải pháp tháo gỡ. Cảm ơn bạn về sự tin tưởng dành cho chúng tôi.
Dưới góc độ nhìn nhận của bạn, H đã và đang có một cuộc sống hôn nhân không êm đềm và điều đó tiếp diễn suốt từ khi mới cưới cho đến nay hơn 20 năm như vậy. Vậy theo cách bạn nhìn nhận, những lần H tâm sự với bạn chỉ nhằm mục đích cần được một người sẻ chia, tâm sự hay có khi nào H nói về những dự định của bản thân chưa? Có khi nào H nói muốn dừng lại cuộc hôn nhân tại đây nhưng vẫn còn do dự về điều gì đó chăng. Hoặc cô ấy đã quá quen với cuộc sống như thế này, không thể thay đổi được chồng nên cũng chấp nhận bơ đi, chỉ cần gặp một người để sẻ chia, thấu hiểu là đủ.
Bạn ạ, có những sự việc chúng ta cũng chỉ mới hiểu được một mặt nào đó của vấn đề còn lại người trong cuộc mới là người cảm nhận rõ nhất, tự họ sẽ biết được gì và mất gì nếu như dừng lại hay tiếp tục. Với tư cách là một người bạn, tôi cho rằng bạn chỉ nên vạch ra cho H những phương hướng giải quyết, còn đâu H sẽ là người phải cân nhắc và đưa ra quyết định. Bởi H đã chung sống với chồng từng ấy năm, ngày trước H vẫn đang cho chồng cơ hội nhưng chồng không sửa đổi, lúc đó con còn nhỏ nên H chấp nhận cam chịu thì giờ H có thể tự giải thoát mình khỏi người chồng ấy. Nếu người chồng ấy gây khó dễ cho H thì hãy nhờ tới những người thân xung quanh hỗ trợ để mọi việc được diễn ra thuận lợi. Giờ H cũng không phải lo lắng cho các con quá nhiều nữa vì các con đã trưởng thành, mà chắc chắn khi hai đứa con gái thấy mẹ phải sống cam chịu, nặng nề như vậy thì chúng cũng sẽ rất thương mẹ và ủng hộ cho quyết định của mẹ. Còn nếu như H không nghĩ đến giải pháp ly hôn, thì hãy khuyên H “bơ đi mà sống” và tập trung vào công việc, tìm đến cho bản thân những niềm vui khác và đặc biệt H sẽ không cô đơn khi có bạn là người luôn sẵn lòng tâm sự, ở bên H những lúc H yếu đuối.
Có thể ở ngoài nhìn nhận vào, bạn sẽ cảm thấy rất bức xúc với người chồng kia hoặc có những người chỉ nghe đến như vậy thôi là sẽ khuyên nên chấm dứt hôn nhân. Tôi nghĩ rằng không phải bạn của bạn không nghĩ đến điều đó, tuy nhiên có phải ai cũng đủ mạnh mẽ, dứt khoát để làm điều đó. Hoặc họ cũng có những lý do hoặc nhìn thấy điểm tốt nào đó còn lại của người chồng để rồi vẫn chấp nhận một cuộc sống hôn nhân như vậy, hoặc họ đã quá quen cuộc sống như vậy rồi, khi gặp bạn bè thân thiết thì "than phiền" chút cho vơi lòng chứ còn nhiều thứ muốn giữ nên không muốn đánh đổi . Trước mắt cứ dành cho H một sự tin tưởng để H có thể cởi mở sẻ chia bạn nhé vì được nói ra những cảm xúc trong lòng cũng là một cách để lòng nhẹ nhàng hơn. H sẽ có lựa chọn riêng của cô ấy. Bạn là người bạn tốt và chúc cho tình bạn của hai người luôn gắn kết bền lâu.
Thân ái!