14 tuổi mà vỡ giọng thì có sao không?
Chào chương trình em là nữ 14 tuổi. Em đang ở trong quá trình dậy thì, các bạn nữ cùng độ tuổi với em và cũng dậy thì không bị vỡ giọng mà em lại bị vỡ giọng, nó có ảnh hưởng gì không ạ?

Chào em!
Nguyên nhân vỡ giọng trong độ tuổi dậy thì từ 12-16 tuổi là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, làm các dây thanh âm của thanh quản cũng phát triển trở lên dày hơn, dài hơn khoảng 4 mm ở nữ, chính sự phát triển này gây nên sự thay đổi về giọng nói. Ở nữ giới khi vỡ giọng thì giọng nói thường trở lên thanh thoát, nhẹ nhàng hơn hoặc ít trường hợp có thể giọng khàn hơn, sâu hơn, đó là phát triển bình thường, không ai giống ai cả.
Trường hợp của em năm nay 14 tuổi và đã có dấu hiệu của sự vỡ giọng nhưng các bạn cùng tuổi lại chưa, thì không có vấn đề gì cả, em không nên quá lo lắng vì ở độ tuổi này vỡ giọng là chuyện hoàn toàn bình thường. Cơ thể mỗi người là độc lập và không giống nhau, có người thay đổi từ từ, có người lại thay đổi một cách đột ngột, nhanh chóng, nhất là đối với nữ đôi khi sự thay đổi này không rõ ràng nên không nhận ra. Trong giai đoạn này em nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, tập thể dục thể thao phù hợp, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày để đảm bảo sự phát triển tốt nhất em nhé.
Chúc em sức khỏe!