18 tuổi đã có lông nách, lông mu nhưng lại chưa vỡ giọng!!!
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 18 tuổi và là con trai ạ. Cháu đã mọc lông mu và lông nách nhưng bộ phận sinh dục của cháu lại không phát triển lớn. Hơn nữa, cháu còn chưa vỡ giọng như các bạn nam khác. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì cháu có bị làm sao không ạ? Cháu rất lo lắng và tự ti nên mong được sĩ giải đáp phản hồi lại ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu,
Ở nam giới, độ tuổi dậy thì thường vào khoảng 12 tuổi, cũng có có một số sớm hơn, và một số lại muộn hơn. Khi bước vào giai đoạn này cơ thể nam giới sẽ xuất hiện nhiều sự thay đổi cụ thế như: mọc râu, mọc lông nách, lông mu, long chân, chiêu cao cơ thể tăng nhanh, bộ phận sinh dục to lên và dài ra, giọng nói trầm ồm hơn và đặc biệt là có sự xuất t.i.n.h. Theo đó, nếu như cơ thể cháu đã có các dấu hiệu như mọc lông mu, lông nách, xuất t.i.n.h,... thì cháu có thể yên tâm rằng mình đã bước vào và trải qua giai đoạn dậy thì này.
Trong thư cháu có nói rằng mặc dù đã có lông nách, lông mu nhưng bộ phận sinh dục của cháu không phát triển lớn, vậy cụ thể kích thước "cậu nhỏ" của cháu hiện giờ là bao nhiêu? Thường nếu "cậu nhỏ" chỉ dài dưới 9cm khi cương cứng thì mới được xem là nhỏ. Kích thước "cậu nhỏ" thường không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe sinh sản và khả năng tình d.ụ.c của nam giới nên cháu không nên quá bận tâm về vấn đề này.
Còn trường hợp cháu đã 18 tuổi mà vẫn chưa vỡ giọng thì đây cũng không phải là một vấn đề cần phải lo ngại nhiều. Sự thay đổi giọng nói ở nam giới ở độ tuổi dậy thì chịu tác động bởi ảnh hưởng của hormone sinh dục và các hormone tăng trưởng khác.Có nhiều trường hợp hiện tượng vỡ giọng xuất hiện một cách đột ngột nhưng cũng có nhiều trường hợp hiện tượng vỡ giọng lại diễn ra một cách từ từ qua từng giai đoạn. Khoảng 20 tuổi trở lên, giọng nói của nam giới sẽ đi vào ổn định. Tuy vậy có nhiều trường hợp các nam giới không bị vỡ giọng khi đến tuổi dậy thì và khi trưởng thành cũng vậy, những người này không có một bệnh lý nào cả. Do đó, nếu cháu không bị vỡ giọng như những bạn khác thì không nên quá lo lắng nhé, sự thay đổi của giọng nói cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hay quá trình dậy thì, cũng không cần phải tác động gì để vỡ giọng. Ngoài ra, cháu cũng có thể trao đổi với bố mẹ để được đi đến các bệnh viện chuyên khoa Tai-Mũi-Họng gặp bác sĩ. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra các hướng dẫn giúp cháu có một giọng nói "nam tính" hơn mà vẫn đảm bao an toàn cho sức khỏe của cháu.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!