20 tuổi chưa vỡ giọng làm sao để khắc phục?
Chào bác sĩ,
Em có câu hỏi muốn được bác sĩ tư vấn ạ. Em năm nay đã 20 tuổi, người phát triển bình thường như những người khác, nhưng vẫn chưa thấy bể giọng. Em cảm thấy giọng mình vẫn the thé như con gái ạ, làm em rất ngại với bạn bè. Bác sĩ cho em hỏi em 20 tuổi chưa bể giọng thì còn khả năng bể nữa không ạ? Bác sĩ tư vấn sớm giúp em với ạ.
Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Chào em,
Em có chia sẻ rằng, năm nay em đã 20 tuổi nhưng chưa có dấu hiệu bể giọng mặc dù cơ thể vẫn phát triển bình thường. Vậy ở độ tuổi này em còn có cơ hội bể giọng nữa hay không? thì với thắc mắc này chúng tôi xin giải đáp như sau:
Bể giọng hay vỡ giọng là một hiện tượng xảy ra khi nam giới trải qua giai đoạn dậy thì. Diễn tiến của quá trình này có sự khác nhau ở mỗi người, có người diễn ra một cách nhanh chóng, đột ngột nhưng có người lại diễn ra một cách chậm chạp, từ từ qua từng giai đoạn. Thông thường, vỡ giọng có thể chấm dứt khi nam giới đến khoảng 20 tuổi hoặc có khi sớm hơn. Một số người ổn định giọng nói vào lúc 17 hay 18 tuổi, trong khi có người vẫn vỡ giọng khi đã hơn 20 tuổi. Thậm chí, một số người giọng nói hầu như không có sự thay đổi nhiều mặc dù đã trưởng thành và không có bất kỳ bệnh lý nào cả. Nhìn chung, trung bình khoảng 20 tuổi trở lên, giọng nói của nam giới sẽ đi vào ổn định.
Qua những thông tin trên có thể thấy việc em chưa bể giọng khi đã 20 tuổi không hẳn đã là một vấn đề bất thường. Tình trạng này của em vẫn có thể có cơ hội khắc phục được, nhưng cần phải có sự cố gắng và kiên trì. Em có thể cải thiện bằng cách tập nói chậm, rõ ràng, tập thở... âm thanh của giọng nói sẽ được cải thiện. Nếu cần thiết, em có thể tìm đến những chuyên gia về giọng nói để được can thiệp và giúp đỡ trong việc điều chỉnh giọng nói của mình.
Trân trọng!