4-5 tháng mới ra kinh 1 lần từ khi dậy thì có phải dấu hiệu vô sinh?
Em năm nay 24 tuổi, mới lấy chồng được 2 tháng. Do từ trước tới giờ kinh nguyệt của em không đều, 4-5 tháng mới có 1 lần, có khi 2-4 tháng có 1 lần. Tình trạng này diễn ra từ lúc em dậy thì tới giờ. Như vậy em có bị vô sinh không ạ? Em phải làm thế nào ạ?
kinh nguyệt, không đều, tình trạng, dậy thì, vô sinh, cuasotinhyeu
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
Chúng ta thường lấy chu kỳ kinh nguyệt để đánh giá sức khỏe sinh sản của 1 người phụ nữ. Kinh nguyệt đều, diễn ra hàng tháng hay 1 chu kỳ cố định chứng tỏ rằng sự hoạt động của nội tiết, buồng trứng, niêm mạc tử cung đều diễn ra tốt và ổn định. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khi đang trong độ tuổi dậy thì gọi là rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì, vòng kinh sẽ trở nên đều đặn khi cháu bước vào độ tuổi trưởng thành.
Tuy nhiên, hiện tại em đã bước sang tuổi trưởng thành rồi, kinh nguyệt của em vẫn thưa thớt, chưa thể đều đặn, chưa đi vào quỹ đạo, 4- 5 tháng mới có một lần, đó lại là biểu hiện dấu hiệu bất thường nào đó tại cơ quan sinh sản. Nguyên nhân gây nên tình trạng kinh thưa này có thể gặp khi bạn đang có những bất thường tại trục tuyến dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng, hoặc do ít có trứng rụng hay gặp trong buồng trứng đa nang...
Kinh thưa không ảnh hưởng gì cho sức khỏe của em nhưng có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh con của em, vì thường 1 chu kỳ kinh nguyệt sẽ chỉ 1 nang trứng chín, rụng và phóng noãn. Với chu kỳ hiện tại thì khả năng thụ thai tự nhiên của em sẽ thấp hơn so với những người có kinh đều diễn ra hàng tháng. Tốt nhất để đánh giá được khả năng sinh sản của em ra sao thì em có thể đến các bệnh viện chuyên khoa phụ sản để được thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để xác định nguyên nhân và tình tràng hiện tại của em. Khi đã xác định được nguyên nhân và tình trạng bệnh lý rồi thì các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp dành cho em.
Chúc em sức khỏe!