" Ân ái " trước khi quên thuốc ngừa thai thì có thể có thai không ?
Chào bác sĩ,
Hiện tại, Em đang uống thuốc tránh thai hàng ngày (vào 1h35 chiều hàng ngày) loại 28 viên, có màu sắc giống nhau và không có viên sắt. Em uống 22 viên rồi và tối hôm em uống viên thuốc thứ 22 đấy em đã qh. Nhưng ngày hôm sau em quên uống viên thuốc 23, đến 3 giờ chiều ngày hôm đó em mới uống thì liệu em có thể mang thai không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn !

Chào em,
Thông qua nội dung được nhắc tới trong thư, chúng tôi biết được em đang sử dụng một loại tránh thai hàng ngày loại 28 viên và có màu sắc giống nhau, không có viên sắt thì khả năng cao đây là thuốc tránh thai đơn thuần. Thuốc tránh thai đơn thuần là loại viên uống tránh thai chỉ chứa duy nhất một loại hormone là progesterone. Tác dụng của thuốc sẽ tương tự như thuốc tránh thai kết hợp, nhưng thích hợp với một số đối tượng không dùng được viên kết hợp, chẳng hạn như phụ nữ trên 40 tuổi hoặc trên 35 tuổi nghiện thuốc lá, phụ nữ đang cho con bú.
Theo như trong thư, em đang uống thuốc đến viên thứ 22 và thường uống vào 1h35 chiều hàng ngày, nhưng đến ngày thứ 23 em lại quên uống thuốc và phải đến 3 giờ chiều cùng ngày em mới uống, thì trường hợp này sẽ được coi uống thuốc muộn thay vì là quên uống thốc. Bình thường, khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày các chị em phụ nữ sẽ được khuyến cáo là cần phải dùng thuốc đều đặn mỗi ngày một viên vào cùng một thời điểm. Tuy nhiên, về thực tế vẫn có thể xê dịch trong khoảng 2 – 3 giờ. Chỉ khi thời gian quên thuốc đã trễ quá 3 giờ thì mới có thể ảnh hưởng đến khả năng tránh thai và cần áp dụng thêm một biện pháp tránh thai khác trong vòng 7 ngày sau đó.
Ở trường hợp của em, em chỉ uống thốc trễ khoảng gần 2 tiếng đồng hồ, đây vẫn là khoảng thời gian nằm trong giới hạn cho phép nên hiệu quả của thuốc thường ảnh hưởng ít. Điều này đồng nghĩa lần qh của em vào tối ngày 22 vẫn được coi là an toàn và nguy cơ mang thai sẽ gần như là không có. Chính vì vậy, em không nên lo lắng quá mức. Trong trường hợp em vẫn băn khoăn có thẻ ngừng thuốc tránh thai hàng ngày và thay thế bằng phương pháp bao cao su cho đến khi thấy kinh nguyệt thì mình bắt đầu uống lại thuốc tránh thai hàng ngày vỉ mới.
Chúc em và gia đình sức khỏe !