Bầu ngực tiết ra sữa dù đã 42 tuổi, có nên đi kiểm tra hay không ?
Chào bác sĩ,
Năm nay em 42 tuổi, sinh con đứa thứ 2 nay được 8 năm. Gần đây, núm vú bên trái của em hay tiết ra sữa ướt áo, khiến em cảm thấy lo lắng. Bác sĩ cho em hỏi dấu hiệu này có gì nghiêm trọng không ? Và có cần đi siêu âm hay đi thăm khám bệnh không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tiết dịch núm vú dù không đang cho con bú, gồm có sinh lý và bệnh lý, tiết dịch ở núm vú. Nguyên nhân có thể là kích thích vú quá mức, rối loạn nội tiết, các bệnh lý viêm tuyến vú, u xơ tuyến vú, ung thư vú,... Ngoài ra bệnh lý ở tuyến yên- cơ quan nội tiết tiết ra hormone prolactin điều khiển việc tiết sữa, nếu cơ quan này có vấn đề cũng gây ra sự tiết dịch núm vú. Trường hợp xuất hiện tình trạng tiết dịch núm vú kèm theo các biểu hiện chỉ bị một bên vú, dịch tiết tự chảy và kéo dài, dịch tiết ở một ống tuyến vú, có khối u vú kèm theo,...thì sẽ cần phải đi thăm khám ngay.
Như vậy, đối với tình trạng này của em tốt nhất em nên đi thăm khám, kiểm tra càng sớm tốt. Thông thường, khi đi khám bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm vú, từ đó xác định xem bên trong tuyến vú có sự tổn thương nào hay không. Trong trường hợp có khối u cục kèm theo thì sé tiền hành làm sinh thiết để xác định ung thư vú nếu có nghi ngờ.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.