Beta HCG sau 7 ngày chuyển phôi lên 5.4 là do thuốc hay do thai?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 27 tuổi và đã lập gia đình. Tính từ lúc em chuyển phôi thì hôm nay là ngày thứ 9 nên em có thử que liên tục và kết quả đều lên 1 vạch đậm 1 vạch nhạt. Ngày thứ 7 sau khi chuyển phôi em có đi xét nghiệm beta hCG thì thấy lên 5,4. Bác sĩ cho em hỏi beta tăng này là do mang thai hay là do thuốc ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Thông thường, sau khi chuyển phôi thai vào tử cung của người mẹ, quá trình thụ thai cũng diễn ra như mang thai tự nhiên. Nghĩa là sau chuyển phôi từ 1-5 ngày, phôi thai sẽ di chuyển và bám vào nội mạc tử cung làm tổ. Đến ngày thứ 14 người mẹ được chỉ định xét nghiệm Beta hCG để xác định có thai hay không. Quá trình chuyển phôi thành công khi chỉ số Beta HCG lớn hơn 25 mIU/ml.
14 ngày chờ xét nghiệm để biết kết quả được xem là quá dài đối với các mẹ hiếm muộn nên họ thường thứ que thử thai hoặc xét nghiệm khá sớm, có khi 1 tuần đã thử rồi như trường hợp của em hiện giờ. Điều này là không nên vì không phải mẹ nào cũng lên vạch que thử thai sớm, thời gian trước 14 ngày chưa đủ để xác định chính xác.
Về cơ bản, que thử thai có độ chính xác khá cao với cơ chế phát hiện có thai dựa vào lượng nội tiết thai nghén HCG có trong nước tiểu của người phụ nữ, thường lên cao nhất sau 7 ngày thụ thai. Tuy nhiên, với riêng mẹ bầu thụ tinh nhân tạo, để mang thai cần có một lượng nội tiết tố rất lớn nên kết quả có thể bị sai sót. Có nhiều trường hợp sau chuyển phôi 7 ngày thử que lên 1 vạch hay sau 8 ngày thử que lên 1 vạch, ... nhưng sau đó vẫn có thai bình thường. Ngược lại, có nhiều mẹ sau khoảng 7 - 8 - 9 ngày thử que lên 2 vạch sau đó đi khám thì được báo là quá trình chuyển phôi đã thất bại. Trường hợp của em chuyển phôi chưa được 14 ngày thì hãy để tâm lý được thoải mái và bình tĩnh chờ đợi đủ 14 ngày để thử thai bằng que hoặc vào bệnh viện làm xét nghiệm máu. Và không chỉ thử que lên hai vạch là thành công, mà sẽ còn phải tiếp tục chờ từ 21-25 ngày để đi siêu âm, khi đó mới có thể xác định là có thai hay không được. Vì thế, em phải xác định ngay từ khi bắt đầu là bản thân mình đừng quá nôn nóng, bởi đây sẽ là một hành trính rất dài mà mình sẽ phải đi từng bước, từng bước một. Trong thời gian này em hãy chú ý giữ gìn sức khỏe, nghỉ ngơi hợp lý và bổ sung chế độ dinh dưỡng tốt để có sức khỏe chuẩn bị một chu kỳ mang thai rất dài sắp tới.
Chúc em thành công và nhiều sức khỏe!