Bị đau bụng và ra ít máu có phải là dấu hiệu rụng trứng?
Em canh trứng để có con, ngày thứ 10 của chu kỳ canh kích thước đạt 12×10mm, bác sĩ hẹn ngày 13 của chu kỳ siêu âm đạt 18×15mm. Ngày thứ 14 chu kỳ em bị đau bụng và ra ít máu. Như vậy trứng đã rụng hay chưa?Và cần quan hệ lúc nào là tốt nhất ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ chỉ có 1 hoặc 2 trứng được phóng thích khỏi buồng trứng. Sau khi rụng, trứng đi vào ống dẫn trứng và chờ gặp được tinh trùng. Nếu trứng gặp được tinh trùng sẽ dẫn tới quá trình thụ tinh. Trứng chỉ sống được 12-48 giờ, sau khoảng thời gian này, nếu không được thụ tinh, trứng sẽ tiêu biến dần đi.
Trung bình mỗi ngày nang trứng sẽ lớn được 2mm, khi nang noãn trưởng thành có kích thước 20 – 28mm, nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào tai vòi để gặp tinh trùng và thụ tinh. Đây chính là kích thước trứng đẹp để thụ thai. Hiện tượng ra chút máu của em có thể đây là hiện tượng máu báo rụng trứng, ra máu ở thời kỳ rụng trứng là do tụt hàm lượng nội tiết tố estrogen khi vỡ nang trứng, trước khi hoàng thể.
Tuy nhiên cũng không thể khẳng định được đây có phải là dấu hiệu của sự rụng trứng hay không, để xác định chuẩn xác nhất, em nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán lại thông qua kết quả siêu âm em nhé. Nếu trứng mới rụng, đây là thời điểm vô cùng thuận lợi để em có thể thụ thai được thành công với tỷ lệ cao nhất
Chúc em sức khỏe và sớm có tin vui!