Bị đau đầu khi đến ngày "đèn đỏ" là do nguyên nhân gì?
Em năm nay 37 tuổi hồi còn con gái mỗi khi đên kỳ kinh nguyêt thì em hay bi đau bụng. Sau khi sinh em bé xong em có dùng biện pháp tránh thai là tiêm tránh thai 3 tháng một lần được 3 năm thì ngưng. Hiện tại mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt thì em không đau bụng nữa mà đau đầu dữ dội. Bác sỹ tư vấn giúp em nguyên nhân là bị sao và cần làm gì để không bị đau đầu nữa, em thực sự rất khổ sở vì vấn đề này. Mong bác sỹ giúp đỡ.
Bị đau đầu khi đến ngày "đèn đỏ" là do nguyên nhân gì?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em!
Qua thư của em gửi tới chương trình chúng tôi được biết là em đang gặp vấn đề về sức khỏe sinh lý nữ, đó là bị đau đầu dữ dội mỗi khi đến kỳ hành kinh. Em cho ràng nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể có liên quan đến việc em tiêm thuốc tránh thai 3 tháng 1 lần liên tục trong vòng 3 năm. Và hiện tại em đang mong muốn tìm ra một biện pháp để chấm dứt tình trạng đau đầu dữ dội mỗi khi đến kỳ hành kinh này.
Đau đầu khi đến chu kỳ "đèn đỏ" là một hiện tượng không hiếm gặp, và nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ thể bị ảnh hưởng bởi các hormone sinh dục được sản xuất tăng cường trong thời kỳ này tác động đến não bộ. Chứng đau đầu khi hành kinh có thể xảy ra từ trước khi hành kinh, giảm dần khi có kinh và sạch kinh. Tuy nhiên một số người có tình trạng thiếu máu, thì đau đầu có thể tăng khi hành kinh xảy ra vì khi này lượng máu mất đi cơ thể chưa thể bổ sung kịp thời.  Đối với tình trạng đau đầu khi hành kinh có liên quan đến việc tiêm thuốc tránh thai hay không, thì thực ra trong các tác dụng phụ của thuốc tiêm tránh thai có tác dụng phụ là gây đau đầu, đau nửa đầu. Thế nhưng theo như trong thư em nói thì em đã tiêm thuốc tránh thai được 3 năm và hiện tại đã ngừng sử dụng. Như vậy khả năng cao việc em bị đau đầu không phải do tác dụng phụ của thuốc tránh thai gây ra.
Với tình trạng đau đầu xảy ra thường xuyên ở hầu hết các chu kỳ kinh nguyệt, mức độ đau dữ dội thì em nên tìm đến bác sỹ để thăm khám tổng quát, tìm chính xác nguyên nhân gây ra việc này để có hướng điều trị phù hợp. Trong trường hợp không rõ nguyên nhân gây đau đầu bác sỹ sẽ chỉ định em sử dụng các loại thuốc giảm đau kết hợp để làm giảm tạm thời cơn đau đầu mỗi khi nó xảy đến. Trong tình huống này, việc đau đầu sẽ không thể giải quyết triệt để mà chỉ giảm đi khi em dùng thuốc, sau khi thuốc hết hiệu lực (4-6 tiếng) em sẽ phải dùng thêm đến khi tình trạng đau đầu không còn nữa. Có một số biện pháp khác có thể làm giảm nhẹ triệu chứng đau đầu khi hành kinh đó là massage đầu, xức dầu thơm, đi bộ nhẹ nhàng, ngoài ra em cũng cần có chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học, đừng để bản thân bị thiếu sắt vì thiếu sắt là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu. Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên cũng sẽ giúp em giảm nhẹ hoặc khỏi hẳn tình trạng đau đầu này em nhé.
Chúc em sức khỏe!