Bị lạc nội mạc tử cung khi đã gần 40, liệu có thể có con không?
Dạ em năm nay 39 tuổi. Lấy chồng được 8 tháng nhưng chưa có em bé. Do em bị lạc nội mạc 1 bên buồng trứng. Tháng này em bị trễ kinh 5 ngày. Hôm qua 2 vợ chồng em quan hệ em bị ra máu màu đỏ tươi. Nhưng từ chiều hôm qua đến giờ không ra máu nữa. Em thử que 1 vạch. Người em mệt mỗi. Đau lưng. Bụng chướng hơi. Cho em hỏi em bị bệnh gì ạ? Em bị như vậy em có khả năng có em bé không ạ?

Chào em!
Bình thường nội mạc tử cung là lớp lót trong cùng ở mặt trong của tử cung, tuy nhiên vì lý do nào đó mà lớp nội mạc này bong ra, di chuyển đến nơi khác như vòi trứng, buồng trứng, mặt ngoài tử cung, hoặc bám vào các tạng trong ổ bụng thì gọi là lạc nội mạc tử cung. Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng cũng là một trong những dạng bệnh lý phổ biến. Khi này người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như thường xuyên bị đau bụng, nhất là vào chu kỳ hành kinh, rối loạn kinh nguyệt....Do đó có thể hiện tại em bị trễ kinh và ra máu bất thường là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt do lạc nội mạc tử cung gây ra. Ngoài ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt cũng có thể gặp do tâm lý bất ổn định, sức khỏe không tốt, sử dụng thuốc, hoặc chức năng buồng trứng, tử cung có vấn đề...
Hiện nay em đã 39 tuổi, khi này với phụ nữ cũng đã coi là quá độ tuổi sinh đẻ lý tưởng. Việc em bị lạc nội mạc tử cung buồng trứng cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trứng và sự rụng trứng, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào kích thước của u lạc nội mạc nữa em ạ. Tuy nhiên nếu bên buồng trứng còn lại của em vẫn hoạt động tốt thì vẫn có trứng rụng để thụ thai. Vì thế nên ở độ tuổi này và tình trạng bệnh lý sản phụ khoa như thế, em vẫn có thể có thai tự nhiên, tuy nhiên có thể gặp một vài khó khăn hơn so với những trường hợp khác. Bây giờ hai vợ chồng đã thả 8 tháng nhưng không thấy có tin vui thì cả hai không nên chờ đợi thêm nữa, vì độ tuổi hai vợ chồng càng cao thì vấn đề sinh sản càng nảy sinh nhiều vấn đề bất lợi. Em nên cùng chồng đến các bệnh viện chuyên khoa sinh sản để được thăm khám và nếu có vấn đề nên được điều trị sớm.
Chúc em sớm có tin vui!