Bị suy tinh hoàn và giãn tĩnh mạch thừng tinh có sinh con được không?
Cháu chào bác sĩ.
Năm nay hai vợ chồng cháu đều 26 tuổi. cháu kết hôn được 10 tháng nhưng chúng cháu đã quan hệ được hơn 2 năm. trước đó thì chúng cháu có tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài âm đạo. cháu chưa từng dùng thuốc tránh thai và cũng rất ít khi dùng bao cao su. sau khi kết hôn là 10 tháng cháu không dùng biện pháp gì cả mà vẫn chưa có.
Chúng cháu đã đi khám tại bệnh viện phụ sản Hải Phòng, về phần cháu thì không sao nhưng chồng cháu thì trong mẫu xuất tinh thì không thấy hình ảnh của tinh trùng, thể tích là 4ml, ly giải 15 phút, pH 8. tại hôm xét nghiệm thì chúng cháu đã không quan hệ 10 ngày. Kết quả xét nghiệm nội tiết là: - FSH( Pha nang noãn):10,26 mUI/ml - LH( pha nang noãn): 3,51mUI/ml - Testosteron: 2,66 ng/ml Chồng cháu đi làm siêu âm Doppler thì kết quả là - Tinh hoàn và mào tinh hai bên nhu mô đồng nhất, kích thước không to, không thấy dịch dưới bao - Tĩnh mạch tinh: bên phải giãn 2,3mm, phổ Doppler bình thường.
Bên trái giãn 2,4mm, phổ Doppler bình thường. Trên Doppler màu không thấy hình ảnh tăng sinh mạch máu bất thường ở nhu mô tinh hoàn hai bên. Bác sĩ kết luận chồng cháu bị giãn độ 1 tĩnh mạch tinh hai bên.
Bác sĩ có kết luận tổng quát là chồng cháu bị suy tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, rất khó có con và không có thuốc chữa Cháu hiện đang rất hoang mang, không biết phải làm sao vì có ăn uống và tập luyện hay uống thuốc cũng không có tác dụng. Chồng cháu hơi gầy cao 1,67m và nặng 51kg, chồng cháu không có tiền sử bị bướu cổ.
Xin bác sĩ cho cháu biết nguyên nhân và cách chữa trị cho chồng cháu được không ạ. Cháu cảm ơn bác sĩ

Chào cháu !
Các kết quả xét nghiệm khác của chồng cháu hiện tại vẫn đang trong ngưỡng bình thường, trừ xét nghiệm tinh dịch đồ. Nên vấn đề đáng lo ngại ở đây là chồng cháu không có tinh trùng, suy tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1. Nguyên nhân bị suy tinh hoàn có thể do nội tiết, mắc bệnh mãn tính, hoặc các bệnh lý bẩm sinh...
Với giãn tĩnh mạch thừng tinh là độ 1 của chồng cháu chưa phải là hết cơ hội sinh con, vì vẫn có trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 từ nhỏ mà vẫn có nhiều con. Nên với chồng cháu có thể dùng thuốc điều trị trước, nếu không đỡ có thể dùng phương pháp phẫu thuật để điều trị. Em và chồng có lẽ nên tìm đến cơ sở chuyên khoa Nam học tuyến Trung ương như Bệnh viện Việt Đức, hoặc Bệnh viện Đại học y để được tư vấn chi tiết hơn nữa
Nguyên nhân không có tinh trùng là do bị suy tinh hoàn và giãn tĩnh mạch thừng tinh, nên cần phải điều trị tích cực với 2 bệnh này. Ngoài ra, cháu và chồng khi lên bệnh viện tuyến trên các bác sỹ có thể tiến hành chọc hút tinh hoàn, và kiểm tra xem có tinh trùng hay không. Nếu có tinh trùng thì có thể hút ra nuôi cấy để thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, tuy nhiên về kinh phí cũng khá là đắt đỏ chính vì vậy hai cháu cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Chúc cháu và gia đình sức khỏe.