Bỗng bị đau bụng kinh dữ dội chỉ vì một lần làm việc quá mệt!!!
Thưa bác sĩ,
Trước đây em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp 1 lần nhưng sau đó em không có bị rong kinh và kinh nguyệt ra vẫn đề ạ. Nhưng sau đó khoảng 2 tháng, có lần em làm nhiều mệt quá vào đúng hôm đến tháng nên em cảm thấy chân tay mình bủn rủn, không đi nổi, kèm theo buồn nôn và đau bụng dữ dội. Từ đấy trở đi tháng nào em cũng bị đau bụng và phải dùng đến thuốc mới đỡ ạ. Bác sĩ cho em hỏi vì sao em lại bị như vậy? Nó có phải do thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp thường không kéo dài, bao gồm các tác dụng phụ của thuốc, nên việc chỉ uống 1 lần thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều khả năng không phải nguyên nhân khiến em bỗng dưng bị đau bụng dữ dội mỗi khi đến ngày hành kinh. Cho nên em không cần băn khoăn về lần dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp trước đó của mình.
Còn về tình trạng đau bụng kinh dữ dội mà em đang gặp phải thì có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến, bao gồm cả sinh lý và bệnh lý. Nguyên nhân gây đau bụng kinh dữ dội ở nhiều người thường là do quá trình bong lớp niêm mạc để tạo máu kinh trong chu kỳ kinh, khiến tử cung phải co thắt mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài. Những người có ngưỡng chịu đau thấp sẽ có cảm giác cơn đau bụng kinh dữ dội hơn những người có ngưỡng chịu đau cao. Tình trạng đau bụng kinh dữ dội cũng sẽ thường xuyên xuất hiện ở những người có chế độ ăn uống không khoa học trong những ngày hành kinh như ăn đồ cay nóng, ăn đồ lạnh, bụng không được giữ ấm, vận động quá mạnh trong ngày hành kinh, hay bị rối loạn nội tiết tố (gia tăng bất thường progesterone và prostaglandin trong máu tác động đến tử cung), suy nhược cơ thể,... Việc mắc một số bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung... đây cũng được xem nguyên nhân chính gây ra những cơn đau bụng kinh dữ dội.
Trường hợp em bỗng bị đau bụng kinh dữ dội kể từ lần lỡ làm việc quá nhiều vào ngày hành kinh, thì tốt nhất em nên sắp xếp thời gian đi đến bệnh viện để thăm khám và kiểm tra càng sớm càng tốt. Việc này nhằm mục đích xác định xem nguyên nhân khiến em bị đau bụng dữ dội mỗi khi đến kỳ có phải là do bệnh lý hay không. Đồng thời, em cũng cần nghỉ ngơi và có các hoạt động nhẹ nhàng, vừa sức, tránh làm nặng quá sức hoặc vận động quá mạnh vào những ngày hành kinh. Cùng với đó, em nên tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao sức khỏe bằng các việc làm như: Ăn uống điều độ, tăng cường bổ sung các loại vitamin, chất khoáng có chứa nhiều canxi như trái cây, rau xanh, cá, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, và hạn chế tối đa việc thức khuya khi không cần thiết.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!