Bụng bỗng dưng căng cứng, phình to mà không rõ nguyên nhân gì
Thưa bác sĩ, em năm nay 16 tuổi. Khoảng tuần trước, bụng em bỗng dưng căng cứng, phình to lên, đặc biệt là sau khi ăn xong, đi bộ vẫn không giảm. Sáng nào em cũng tập yoga để khoẻ hơn nhưng mà bụng vẫn phình to như vậy. Thêm vào đó, em còn bị chậm kinh nguyệt 15 ngày. Em có lên mạng tìm hiểu thì hầu như họ bảo mang thai gì đấy thế nhưng em mới 16 tuổi và em chắc chắn rằng mình chưa quan hệ tình dục lần nào. Bác sĩ tư vấn cho em với ạ! Bây giờ em rối lắm ạ!

Chào em!
Cảm ơn em đã gửi gắm tâm sự của mình về chương trình Cuasotinhyeu. Với các dữ kiện như trong thư em trao đổi thì có thể khẳng định là em không có thai. Bởi vì việc có thai muốn xảy ra thì bắt buộc phải có phát sinh việc qhtd với bạn khác giới, khi đó tinh trùng mới có cơ hội để xâm nhập vào â.đ của mình để dẫn đến quá trình thụ thai, còn ngoài ra những tiếp xúc thông thường giữa hai người khác giới không thể nào dẫn đến tình trạng này được. Còn việc bụng em bỗng dưng phình to, căng cứng và kinh nguyệt bị chậm mất 15 ngày thì đây có thể là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt mà thôi. Trong trường hợp mọi vấn đề khác của em như tiêu hóa (biểu hiện ở việc ăn uống, đại tiện phân thế nào), tiết niệu (đường tiểu, các vấn đề liên quan đến tiểu tiện) không có gì bất thường, thì em có thể tiếp tục theo dõi thêm xem một thời gian nữa khi kinh nguyệt ra rồi thì triệu chứng trên còn hay không.
Trong độ tuổi này đôi khi việc rối loạn nội tiết tố, dẫn đến ứ trệ khí huyết, kinh nguyệt bị chậm cũng là bình thường. Nếu có thể em nên trao đổi với mẹ, chị, người lớn trong nhà, để được đi khám phụ khoa, khi đó bác sỹ sẽ siêu âm cho em đồng thời xét nghiệm nội tiết để tìm ra vấn đề, thì việc em dùng thuốc sẽ giải quyết được tình trạng này. Ngược lại, nếu chưa có điều kiện để đi khám ngay, thì em cứ theo dõi thêm một thời gian nữa xem kinh nguyệt của mình như thế nào, và triệu chứng bụng phình to căng cứng sau khi có kinh có chấm dứt hay không em nhé. Thời gian này vẫn tiếp tục chú ý chế độ ăn uống đầy đủ, ngủ đúng giờ (8-10h/ngày), tập luyện thể thao giữ gìn sức khỏe.
Chúc em sức khỏe