Buồng trứng có nhiều nang nhỏ có sao không?
Bác sĩ cho em hỏi.... Em mới mổ bóc u nang buồng trứng trái ngày 21/3/2017 Tới tháng 5 em bị nấm nên đặt thuốc ( đặt đến viên thứ 6 thì ra ít máu). Em đi khám tại phòng khám địa phương gần nhà, lại thì bị viêm cổ tử cung. Bác sĩ đã cho thuốc uống và đặt 10 ngày. Không thấy ra máu nữa, ít ngứa và huyết trắng hơn. Ngày 21/7/2017 em đi bệnh viện từ dũ khám lại thì bác sĩ nói còn viêm ít nên cho thuốc rửa,uống,đặt hẹn 6 tháng sau tái khám lại. Nhưng trong tờ siêu âm đầu dò em thấy để buồng trứng trái bình thường. Buồng trứng phải có nhìu nang nhỏ. vậy có sao không bác sĩ

Chào bạn!
Bình thường thì buồng trứng của phụ nữa bao giờ cũng có nhiều nang nhỏ và cứ giữa mỗi chu kình kinh thì lại có một trứng lớn vượt trội nó phát triển lớn lên khi vỡ thì giải phóng ra nang noãn gọi là hiện tượng rụng trứng, là một giai đoạn quan trọng trong chu kỳ của người phụ nữ và quyết định khả năng mang thai, nếu quan hệ đúng thời điểm này thì có khả năng thụ thai cao nhất. Nếu tất cả kết quả thăm khám của em bình thường thì kết quả đó không có gì đáng lo lắng cả.
Tuy nhiên có thể hiện tượng trên là hiện tượng bệnh lý buồng trứng có nhiều nang nhỏ hay còn được gọi là hội chứng buồng trứng đa nang, là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hoóc-môn và kháng insulin, gây nên rất nhiều triệu chứng. Triệu chứng cơ bản của đa nang buồng trứng là kinh nguyệt không đều, thường chu kỳ kéo dài rất dài và thậm chí vô kinh, tăng cân, rậm lông tay chân mặt bụng, trứng cá,.. Bệnh lý được chẩn đoán qua xét nghiệm máu để xác định nồng độ các hoocmon, siêu âm buồng trứng và niêm mạc tử cung, kiểm tra xương chậu và các bệnh liên quan như tim mạch, mỡ máu, tiểu đường,..
Không rõ là em có nhu cầu sinh con nữa hay không, tuy nhiên nếu là hội chứng buồng trứng đa nang thì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai và có thể gây ra hiện tượng vô sinh nữ, tuy nhiên việc điều trị bệnh đặc hiệu thì hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào. Nên nếu em đang có nhu cầu sinh con thì em nên đi thăm khám chẩn đoán chính xác có phải buồng trứng đa nang hay không, nếu có thì tùy mong muốn của em mà sẽ có phương pháp hỗ trợ sinh sản như IUI, IVF khi em không thể có thai tự nhiên
Chúc em sức khỏe.