Các tiêu chuẩn để chẩn đoán có bị buồng trứng đa nang hay không ?
Xin chào bác sĩ,
Tôi năm nay 30 tuổi mới lấy chồng được 3 tháng, vợ chồng tôi thả để có em bé nhưng chưa có. Tháng trước tết tôi có đến bệnh viện để kiểm tra thì kết quả xét nghiệm chỉ số AMH của tôi là 2,51, nhưng siêu âm bác sĩ bảo hai buồng trứng có nhiều nang nhỏ, tôi không thấy bác sĩ kết luận là bị buồng trứng đa nang hay không. Và bác sĩ cho kê đơn thuốc uống femara 2,5mg để kích trứng( bác sĩ bảo đúng ra là tiêm thuốc kích trứng nhưng vì nếu tiêm thuốc kích trứng thì sau 1 tuần tôi phải lên để siêu âm xem có trứng chưa, nhưng nếu thế thì sẽ đúng vào dịp tết nguyên đán nên bác sĩ kê cho thuốc uống là femara 2.5mg, dặn vợ chồng tôi q.h theo nhu cầu, nếu trễ kinh hoặc ra kinh ngày 2 lên bệnh viện tái khám) . Vào ngày thứ 11 của chu kỳ kinh tôi bắt đầu thấy ra tiết dịch â.đ, và ngày thứ 14 tôi ra nhiều nhất. Sau ngày đó tôi lại không ra nữa, nhưng vì trong khoảng đó chồng tôi lại phải đi trực ở cơ quan nên hai vợ chồng lại không gần nhau được. Đến ngày 16 chu kỳ kinh tôi thử que thử trứng thì cho kết quả vạch thứ 2 đậm hơn rất nhiều với vạch đối chứng nhưng ngày này dịch nhầy cổ tử cung của tôi không ra nữa. Và đến ngày thứ 18 của chu kỳ kinh tôi thử lại que thử rụng trứng vẫn cho ra kết quả vạch thứ 2 đậm hơn nhiều với vạch thứ 1. Đến ngày 16 đến ngày 18 chu kỳ kinh, hai vợ chồng tôi có q.h ạ.Tôi rất hoang mang không biết vậy trứng đã được rụng chưa ạ ? Và kết quả khám bệnh của tôi như vậy có bị buồng trứng đa nang không ạ?
Cảm ơn bác sĩ và chúc bác sĩ năm mới nhiều sức khoẻ.

Chào chị,
Que thử rụng trứng có tác dụng giúp nữ giới xác định thời gian trứng rụng từ 12 giờ đến 36 giờ trước bằng cơ chế kiểm tra sự gia tăng của hormone lutein (LH). Tuy nhiên, hiện tại chị đang sử dụng thuốc kích trứng femara 2.5mg , những loại thuốc kích trứng này sẽ làm gia tăng nồng độ LH để kích thích trứng phát triển đến kích chuẩn và rụng. Do đó, việc chị sử dụng que thử rụng trứng trong thời gian này có thể lúc nào cũng thấy que hiển thị lên 2 vạch đậm.
Bình thường, vào giai đoạn gần đến ngày rụng trứng cũng như trứng rụng, thì chất nhầy tử cung hay dịch â.đ sẽ ra nhiều hơn, dịch này thường có màu trắng trong, không màu. Ở đây, chị không nói rõ tính chất dịch â.đ nên chưa thể chắc chắn được là trứng của chị đã rụng hay chưa.
Thông thường, bệnh đa nang buồng trứng sẽ được chẩn đoán dựa trên các yếu tố như chu kỳ kinh nguyệt ( thưa hoặc vô kinh) và tiền sử sức khỏe cũng như yếu tố di truyền, siêu âm buồng trứng, xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone trong cơ thể. Khi có 2/3 tiêu chuẩn này thì được chẩn đoán là mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang.
Chỉ số AMH là một chỉ số hằng định, không thay đổi theo chu kỳ kinh nên có thể thực hiện vào bất kỳ ngày nào của chu kỳ kinh và đóng vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng sinh sản của buồng trứng. Nồng độ AMH bình thường nằm trong khoảng 2,0-6,8 ng/ml. Nồng độ AMH của chị là 2,51 ng/ml vẫn đang trong ngưỡng bình thường. Khi bị buồng trứng đa nang thì nồng độ trong máu AMH ở trong máu > 6,8 ng/ml, do đó trường hợp của chị vẫn chưa thể nào khẳng định được chị bị buồng trứng đa nang, nên chị có thể yên tâm. Hơn nữa, trong những ngày của chu kỳ kinh nguyệt bình thường buồng trứng cũng sẽ xuất hiện nhiều những nang trứng nhỏ chưa chín, nên đây cũng có thể chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể.
Chúc chị và gia đình năm mới nhiều sức khỏe.