Cách điều trị u xơ tử cung ở tuổi mãn kinh
Chào bác sĩ,
Tôi năm nay 55 tuổi và đã mãn kinh được khoảng gần hai năm. Mấy tháng trước tôi đột nhiên có kinh lại kéo dài khoảng ba ngày, đi khám, siêu âm bảo tôi do bị u xơ tử cung nên ra máu, không phải là kinh nguyệt và hai bên buồng trứng đã khô hết, không còn chút dịch nào. Bác sĩ khuyên tôi lấy thuốc về uống. Bây giờ tôi đã uống hết hai hộp thuốc rồi nhưng vì dịch bệnh nên vẫn chưa đi khám lại được. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh u xơ tử cung của tôi uống thuốc không thôi thì có thể khỏi được không? Và có tôi có nên đi khám lại không? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.
Xin thành thật cảm ơn!

Chào chị,
Theo như chia sẻ của chị, thì gần đây qua thăm khám, siêu âm thì chị phát hiện ra mình bị u xơ tử cung khi đã bước sang tuổi mãn kinh. Bác sĩ đã khuyên chị dùng thuốc để điều trị, nhưng hình như chị vẫn chưa thật sự yên tâm về phương pháp điều trị u xơ tử cung này phải không?
U xơ tử cung là loại u lành tính phổ biến nhất ở phụ nữ, nhất ở các chị em phụ nữ ở trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân là do nội tiết tố nữ estrogen và progesteron có thể làm tăng nguy cơ hình thành khối u xơ tử cung. Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, cơ thể phụ nữ sản sinh ít nội tiết tố nữ hơn so với độ tuổi sinh sản. Do đó mà nguy cơ bị u xơ tử cung sẽ có thể giảm đi trong giai đoạn này. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp những khối u xơ tiếp tục tồn tại trong và sau khi mãn kinh hoặc khi sang thời kỳ mãn kinh mới hình thành u xơ tử cung. Nhưng ở giai đoạn mãn kinh, sự sụt giảm nồng độ nội tiết có thể làm cho khối u xơ hình thành trước đó nhỏ lại hoặc không thể phát triển thêm.
Về phương pháp điều trị u xơ tử cung sau mãn kinh thì thường gồm có điều trị bằng đông y, nội tiết, phẫu thuật cắt u xơ và cắt tử cung. Nếu như khối u xơ chỉ có kích thước nhỏ và đã mãn kinh thì chị hoàn có thể yên tâm dùng tiếp thuốc điều trị như bác sĩ đã hướng dẫn để kiểm soát sự phát triển của u xơ. Ngoài ra, khi có điều kiện chị nên sắp xếp thời gian đi khám lại càng sớm càng tốt để theo dõi sự phát triển của u xơ. Nếu trong thời gian tới chị còn bị ra máu, dù ít hay nhiều thì chị đều cần phải đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra ngay để được bác sĩ khắc phục kịp thời.
Chúc chị và gia đình nhiều sức khỏe!