Cách khắc phục tình trạng khó có con do lệch cổ tử cung?
Em chào bác sĩ,
Cho em hỏi em lập gia đình được gần hai năm mà vẫn chưa có con. Em đi khám thì bác sĩ nói em bị lệch cổ tử cung 360 độ, tư thế tử cung ngả sau. Sau đó em có chụp tử cung - vòi trứng thì kết quả là đẩy thuốc qua tử cung và tai vòi trứng hai bên thì không phát hiện hình ảnh bất thường trên phim. Bác sĩ tại bệnh viện em nên bơm IUI để có con. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có thể có con được không? Em có thể sửa hay chỉnh tử cung gì đó được không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Chào em,
Qua những thông tin được em đề cập tới chúng tôi biết được hiện em đang khá băn khoăn về khả năng có con của mình khi gặp phải tình trạng lệch cổ tử cung. Về vấn đề này của em chúng tôi xin giải đáp như sau:
Trên thực tế, lệch cổ tử cung không phải là một tình trạng quá hiếm gặp ở nữ giới, đây là một hiện tượng bất thường mà nguyên nhân gây ra có thể là bẩm sinh hoặc do cơ địa. Thường thì trục và hướng của tử cung và cổ tử cung không liên quan đến khả năng thụ thai ở nữ giới. Nhưng nếu cổ tử cung bị lệch quá nhiều hoặc có bất thường thì lại đều có ảnh hưởng ít nhiều đến vấn đề này. Bởi nó khiến cho t.trù.n.g khó có thể di chuyển sâu vào trong tử cung để gặp trứng tạo nên phôi thai. Ngoài ra, những nữ giới bị cổ tử lệch thì nguy cơ bị sinh non, động hay sảy thai cũng cao hơn so với những nữ giới khác. Tất cả những điều này đều có thể làm tăng nguy cơ bị vô sinh - hiếm muộn ở em. Hiện này vẫn chưa có phương pháp nào có thể điều trị được tình trạng lệch cổ tử cung ở phụ nữ.Tuy nhiên, với tình trạng cổ tử cung lệch thì em vẫn có thể mang thai và sinh con như bình thường, nhưng để việc này được diễn ra thuận lợi thì em nên áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Đây có thể là lý do bác sĩ vì sao bác sĩ lại tư vấn em nên làm phương IUI.
Việc áp dụng các biện pháp hỗ trợ trợ sinh sản như IUI thường sẽ tốn kém hơn so với việc thụ thai tự nhiên. Thế nhưng nó lại khá hữu ích trong việc khắc phục tình trạng khó có con do lệch cổ tử cung của em. Nếu không muốn tốn kém quá nhiều chi phí điều trị mà kết quả đạt được vẫn cao, thì điều đầu tiên em nên làm đó là tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp với việc chăm sóc sức khỏe bản thân mình thật là tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Em hãy cùng chồng tạo ra một bầu không khí gia đình vui vẻ, thoải mái và tích cực để việc có con của hai em được diễn ra thuận lợi hơn.
Trân trọng!