Cách tính ngày rụng trứng dựa vào kỳ "nguyệt san" như thế nào?
Xin chào cửa sổ tình yêu,
Em năm nay 25 tuổi, em có kinh nguyệt từ ngày 8 đến ngày 14, vậy ngày rụng trứng của em là vào khoảng ngày mấy vậy ạ?
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên thấy kinh cho đến ngày đầu tiên của lần thấy kinh tiếp theo. Khoong rõ là tháng nào em cũng ra kinh bắt đầu từ ngày mùng 8 hay chỉ ghi nhận vào chu kỳ gần nhắt?
Để xác định ngày rụng trứng chính xác thì chu kỳ kinh nguyệt của chị em phải lặp lại đều đặn, ổn định. Nếu chu kỳ rụng trứng không đều thì ngày rụng trứng cũng không tuân thủ theo quy luật nào cả. Và lưu ý em kể cả nếu chu kỳ đều thì công thức tính ngày rụng trứng dưới đây cũng chỉ có sác xuất xảy ra ở 70% phụ nữ, nên không tính ngày rụng trứng dựa theo chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai em nhé.
Công thức tính ngày rụng trứng là: Ngày rụng trứng = Số ngày của một chu kỳ kinh – 14. Nếu chu kỳ kinh nguyệt dài hơn hoặc ngắn hơn 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ được tính bằng cộng thêm hoặc trừ đi số ngày dao động đó.
Ngày dễ thụ thai nhất là ngày rụng trứng. Tuy nhiên, do trứng có thể tồn tại đến 24 giờ còn tinh trùng có thể tồn tại đến 5 ngày, vì vậy, thời gian dễ thụ thai có thể kéo dài 5 – 6 ngày. Nên em có thể lập kế hoạch q.h trước hoặc sau ngày rụng trứng khoảng 2 - 3 ngày, để tăng cơ hội thụ thai thành công.
Trong trường hợp, chu kỳ kinh em không đều thì em có thể dựa vào một số phương pháp sau để xác định dùng que thử rụng trứng(dựa trên sự biến đổi nồng độ hormone LH trong chu kỳ kinh nguyệt), soi trứng – canh trứng. Thường vào thời gian chuẩn bị rụng trứng thì â.đ sẽ tiết chất dịch nhờn nhiều hơn, ngực nở to và căng cứng, thân nhiệt có thể tăng hơn so ngày bình thường 0,5 độ.
Chúc em và gia đình sức khỏe.