Cần làm gì để " cô bé" hết đau rát khi mới 16 tuổi ?
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay học lớp 10. Cháu có biểu hiện sinh dục ra dịch nâu khi tới chu kì kinh nguyệt nhưng không ra máu (ngày hôm trước đó cháu thấy rát â.đạo). Sau 7 ngày ra dịch nâu thì kinh nguyệt chỉ ra nhỏ giọt trong 2 ngày tiếp theo rồi hết. Ngày hôm sau thì ra nhiều khí hư hơn bình thường, hôm sau nữa thì cháu thấy đau rát phần giữa â.đạo và ngứa ngáy. Về sinh hoạt, cháu vẫn vệ sinh sạch sẽ như bình thường, ăn uống đầy đủ các chất và hạn chế đi lại. Cháu có thường xuyên thức đến 12 giờ để học bài và tâm trạng cũng hay căng thẳng. Bác sĩ cho cháu hỏi là cháu đang bị làm sao và cần làm gì để cải thiện ạ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ !

Chào cháu,
Đọc thư, chúng tôi biết được gần đây cháu có hiện tượng đau rát ở vùng kín kèm theo ra dịch nâu trước khi có kinh nguyệt, thì đây là những là dấu hiệu cho thấy cháu đang gặp phải tình trạng viêm â.đ. Đây được coi là một bệnh lý phổ biết nhất ở nữ giới. Viêm â.đ là tình trạng vùng kín bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm men hoặc ký sinh trùng xâm nhập qua đường qhtd không an toàn, vệ sinh kém, mặc quần ẩm ướt,... Khi bị viêm â.đ nữ giới thường gặp phải triệu chứng đau rát vùng kín, ngứa ngáy âm.đ. Kèm theo đó là tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, chảy máu âm.đ. Tuy nhiên, tình trạng này của cháu vẫn có thể khắc phục được bằng cách vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách và ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.
Nếu cháu muốn tình trạng đau rát, ngứa ngáy â.đ của cháu không còn nữa, cháu nên tắm rửa thường xuyên (nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt), vệ sinh âm hộ hằng ngày, tuyệt đối không được thụt rửa sâu vào trong â.đ, không dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh, chất kháng khuẩn để rửa vùng kín. Đặc biệt, cháu phải luôn giữ khô ráo vùng kín: dùng khăn giấy lau khô sau mỗi lần tắm rửa, đi vệ sinh. Tránh mặc quần chật, cần thay quần lót thường xuyên. Sử dụng băng vệ sinh đúng cách cũng làm giảm bớt nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Cụ thể, băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm và thay băng sau bốn giờ sử dụng. Bên cạnh đó, cháu cũng nên dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc để giải tỏa những căng thẳng bằng các cách như đọc sách, nghe nhạc không lời, tập hít thở sâu, đi bộ, nói chuyện vui vẻ với mọi người... Bởi việc cháu thường xuyên thức khuya, căng thẳng không chỉ khiến kinh nguyệt của cháu bị rối loạn mà còn làm cho cơ thể của cháu dễ bị mệt mỏi, suy nhược, dễ mắc bệnh. Trong trường hợp thấy tình trạng ngứa rát bộ phận sinh dục vẫn tiếp tục kéo dài hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường như sưng tấy vùng kín, ra khí hư có mùi và màu sắc bất thường hoặc tiểu rát... thì cháu cần nói với cha mẹ để được đưa đi khám ngay. Nếu để nặng, việc điều trị sẽ khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, để lại hậu quả khó lường.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc !