Cần lưu ý những gì để có thai an toàn sau 2 lần lưu?
Bạn tôi năm nay 33 tuổi, sau khi lấy chồng thì hai lần bị thai lưu vào năm 2009 và 2011. Bây giờ bạn tôi muốn có thai lại thì có được không và cần phải chú ý những gì ?

Chào bạn,
Thai chết lưu có một số ngyên nhân gây nên như là nguyên nhân từ phía bà mẹ, hoặc cũng có thể là do các nguyên nhân bất thường từ thai nhi. Về trường hợp này, khoảng thời gian cũng đã lâu nên hoàn toàn có thể mang thai lại. Tuy nhiên để chuẩn bị thật tốt trước khi mang thai khuyên hai vợ chồng của bạn em nên đi thăm khám tổng quát về sinh sản.
Người chồng thì nên làm xét nghiệm tinh dịch đồ xem chất lượng tinh trùng. Người vợ thì nên siêu âm kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng xem thế nào. Có thể xét nghiệm định lượng nội tiết (nếu thấp mới sử dụng thuốc nội tiết hỗ trợ). Tiêm phòng sởi quai bị rubella tuy nhiên nếu tiêm rubella thì tối thiểu sau 3 tháng mới có thai. Làm xét nghiệm yếu tố Rh bởi nếu những thai phụ bị sẩy thai liên tiếp thì bắt buộc phải làm xét nghiệm này vì nếu mẹ - con bất đồng nhóm máu thì không thể có thai được, có thể làm xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ. Ăn uống điều độ tăng cường các chất có vitamin, đạm,..vv Tập luyện thể dục thể thao và có lối sống lành mạnh, cả hai vợ chồng nên tránh sử dụng các chất kích thích. Khi đã có thai thì nên đi khám thai sớm ở những cơ sở y tế bệnh viện đáng tin cậy để được bác sĩ tư vấn, giúp đỡ, đưa ra các biện pháp điều trị đúng đắn và kịp thời.
Chúc bạn sức khỏe.