"Cậu ấm" bên to bên nhỏ, nguyên nhân do đâu?
Chào bác sĩ, dạo gần đây em phát hiện ra tinh hoàn bên trái của em nhỏ hơn bên phải rất nhiều, chỉ bằng 1/3 bên phải. Em rất hoang mang không biết điều đấy có bình thường không ạ? Em không có các biểu hiện đau nhức, khi sờ vào bìu chỉ thấy 2 tinh hoàn rất chênh lệch nhau. Mong bác sĩ tư vấn cho em, em cám ơn.

Chào em,
Tinh hoàn có hình dầu dục, khổi lượng khoảng 20 – 30g. Về kích thước trung bình của tình hoàn thì người ta đo được kích thước trung bình là tinh hoàn dài khoảng 4cm, rộng khoảng 2.5 cm và dày khoảng 2cm. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc lệch tinh hoàn như viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh hoàn, mang mào tinh hoàn. Có một số trường hợp mắc bệnh quai bị sau đó gặp biến chứng thì các virus quai bị có thể tiêu diệt các tế bào biểu mô của ống sinh tinh trong tinh hoàn gây teo tinh hoàn, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tinh hoàn bị một bên to một bên nhỏ.
Về tình trạng này của em, tinh hoàn bên trái của em nhỏ hơn bên phải rất nhiều, chỉ bằng 1/3 bên phải. Mức độ bệnh cho thấy tình trạng không nhẹ đâu em nhé. Khuyên em nên đi thăm khám làm một số xét nghiệm kiểm tra tại các bệnh viện có chuyên khoa tiết niệu hoặc nam học để các bác sĩ chẩn đoán và có hướng xử trí sớm, tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản em nhé.
Chúc em sức khỏe.