"Cậu nhỏ" bỗng xuất hiện "mảng bám màu vàng"!!!
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 16 tuổi. Mấy tháng gần đây cháu để ý thấy bên trong "cậu nhỏ" của cháu có lớp gì đó màu vàng và bám rất dày đặc ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi đó là cái gì? Cháu cần phải làm gì để "cậu nhỏ" hết lớp màu vàng ạ? Cháu có nên bảo cho bố mẹ cháu biết không ạ? Mong bác sĩ cho cháu một lời khuyên.
Cháu xin cảm ơn.

Chào cháu,
Đọc thư chúng tôi nhận thấy rằng mảng bám vàng ở bên trong "cậu nhỏ" như cháu mô tả rất có thể là bựa sinh dục sót lại lâu ngày hình thành mảng bám . Bựa sinh dục là sự tích tụ các chất cặn được hình thành từ tuyến bã nhờn, nước tiểu, chất nhờn và tế bào da chết do bộ phận sinh dục tiết ra. Đây là phần chất dịch cặn có màu trắng ngà để lâu ngày sẽ thành màu vàng, dạng sệt tích tụ ở ngách kẽ bộ phận sinh dục như dưới bao quy đầu ở nam giới hoặc xung quanh các nếp gấp môi â.m đ.ạ.o ở phụ nữ.
Nguyên nhân chính khiến cháu xuất hiện bựa sinh dục này là do không vệ sinh vùng kín sạch sẽ làm các chất cặn bã tích tụ ở bộ phận sinh dục theo thời gian. Nếu cháu bị dài hay hẹp bao quy đầu thì sẽ lại càng dễ gặp phải tình trạng này hơn. Mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng bựa sinh dục nếu để lâu sẽ khiến cháu dễ gặp phải các vấn đề viêm nhiễm nam khoa như: viêm quy đầu, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm tuyến niệu đạo… Do đó, cháu cần phải khắc phục tình trạng này của mình càng sớm càng tốt.
Cách đơn giản nhất để loại bỏ bựa sinh dục và ngăn nó không quay trở lại đó là chau hãy làm sạch bộ phận sinh dục của mình bao gồm cả xung quanh và bên trong bao quy đầu mỗi ngày. Khi vệ sinh cháu nên nhẹ nhàng kéo bao quy đầu xuống để làm sạch "cậu nhỏ". Cháu nên dùng nước ấm để rửa khu vực thường bị bao quy đầu che phủ. Nếu như mảng bám ở bao quy đầu quá cứng thì cháu có thể sử dụng dầu bôi trơn nhẹ nhàng xoa lên khu vực bựa sinh dục đã cứng lại để nới lỏng sự tích tụ rồi rửa sạch lại bằng nước. Cháu lưu ý không dùng các thiết bị sắc nhọn hoặc tăm bông để cạo bựa sinh dục vì sẽ khiến da cháu tăng nguy cơ bị kích ứng, tổn thương. Sau khi vệ sinh xong cháu cần nhẹ nhàng lau khô vùng kín. Đưa bao quy đầu trở lại vị trí cũ và lặp lại các bước trên hàng ngày cho đến khi bựa sinh dục biến mất. Nếu bựa sinh dục không cải thiện sau một tuần làm sạch hoặc trở nên tồi tệ hơn, "cậu nhỏ" có dấu hiệu bị đỏ, viêm hoặc sưng tấy, cháu cần nói với bố mẹ để được đi gặp bác sĩ.
Mong cháu luôn vui vẻ và khỏe mạnh!